svasdssvasds

เที่ยวทะเลฤดูฝน ต้องระวังอะไรบ้าง อันตรายมาก!

เที่ยวทะเลฤดูฝน ต้องระวังอะไรบ้าง อันตรายมาก!

ทะเลที่สามารถเที่ยวได้ในช่วงฤดูฝน คือช่วงเดือนพฤษภาคมถึงตุลาคม แนะนำเป็นทะเลอ่าวไทย เนื่องจากเป็นโซนที่ไม่มีมรสุม มีแดด ฟ้าสวย ถึงบางวันอาจจะมีฝนบ้างแต่ก็น้อยกว่าที่อื่นๆ

ทะเลที่สามารถเที่ยวได้ในช่วงฤดูฝน คือช่วงเดือนพฤษภาคมถึงตุลาคม
แนะนำเป็นทะเลอ่าวไทย เนื่องจากเป็นโซนที่ไม่มีมรสุม มีแดด ฟ้าสวย ถึงบางวันอาจจะมีฝนบ้างแต่ก็น้อยกว่าที่อื่นๆ อย่างทะเลอ่าวไทยตอนบน ชะอำ หัวหิน ส่วนทะเลอ่าวไทยตอนล่างเช่น เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า เกาะนางยวน

แต่ถ้าเราตัดสินใจไปช่วงฤดูฝนจริงก็มีข้อควรระวังมาเตือนกันค่ะ

คลื่น – ลม
ช่วงฤดูฝนเป็นช่วงมรสุมของทางฝั่งอันดามัน น้ำจะค่อนข้างขุ่น จนบางทีก็ไม่สารมารถลงเล่นน้ำได้เลย และมีคลื่นสูง บางช่วงอาจสูงกว่า 2 เมตร ถ้าจำเป็นต้องออกเรือหรือกำลังโดยสารเรือข้ามฝั่ง อย่าลืมสวมชูชีพตลอดการเดินทางนะคะ ตอนแกจาฝั่งฟ้าอาจใส แต่ออกไปธรรมชาติเปลี่ยนได้ทุกเมื่อ (ที่จริงเป็นกฎที่เรือบังคับต้องใส่ทุกคนอยู่แล้ว) 
 

Rip Currents Beach

คือ ช่องน้ำที่ไหลสวนทางกับคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง คลื่นทะเลที่ซัดฝั่งจะต่อกันทอดยาวตลอดเส้น แต่หากเกิดมีบางช่วงที่คลื่นหายไป หรือไหลย้อนกลับระหว่างนั้น มันจะกลายเป็น ทะเลดูด โดยปกติแล้วถ้าเป็นคนทะเลจะมองออกแต่นักท่องเที่ยวยากมากจริง รู้ตัวอีกทีก็อาจจะตกอยู่ในสถานการณ์นั้นแล้ว
สำหรับเหตุการณ์แบบนี้คนว่ายน้ำเป็นก็ยังอันตรายเพราะกระแสน้ำที่วน และมีแรงดูดจนอาจพาเราไปอยู่ในร่องน้ำลึก หรืออาจจะพัดไปกระแทกโขดหิน
คำแนะนำว่าให้ว่ายน้ำออกไปทางด้านซ้าย หรือด้านขวาของของกระแสน้ำ ไม่ควรว่ายทวนกระแสกลับไปยังช่องเดิมค่ะ ก็จะช่วยให้หลุดพ้นจากเขต Rip Currents Beach ได้ง่ายขึ้น

 

สัตว์มีพิษ
แมงกะพรุน ช่วงนี้ก็มักจะถูกพัดขึ้นมาตามแนวชายฝั่งมากขึ้น บวกกับสีน้ำที่เราอาจมองไม่เห็น และบางชนิดก็มีพิษทำให้เราปวดแสบ ร้อน และเป็นแผลเหวอะได้เช่นกัน หากถูกพิษของแมงกระพรุน ไม่ควรถูบริเวณที่โดนเพราะกระเปาะพิษจะยิ่งแพร่รุนแรงขึ้น
แตนทะเล บางคนที่แพ้จะมีตุ่มแดง ๆ ขึ้นเป็นวงกว้างและคันมาก ใช้เวลารักษานานกว่าจะหาย 
ริ้นทะเล กัดเป็นตุ่มแดงคันได้เช่นกัน หากจะนั่งที่ริมหาด แนะนำว่าให้หาอุปกรณ์มาปูที่หาดก่อนนั่ง
วิธีแก้ไขหากโดนแตนทะเล หรือริ้นทะเลกัด แล้วเกิดอาการแพ้ หากพบว่าขึ้นตุ่มแดงคัน ห้ามเกาเด็ดขาดแล้วรีบทานยาแก้แพ้ ใช้ยาหม่องแก้พิษแมลงทาตรงบริเวณที่เกิดตุ่ม หากอาการไม่ดีขึ้นให้รีบไปพบแพทย์ทันที

เข้าใจสัญลักษณ์ที่บอกสถานการณ์
ธงสีแดง การปักธงสีแดงไว้ตรงชายหาด แสดงว่าขณะนั้นบริเวณที่ปักธงเป็นเขตอันตราย ไม่ควรลงเล่นน้ำ หรือห้ามลงเล่นน้ำเด็ดขาด ยิ่งปักธงแดงสองธงยิ่งมีความอันตรายมาก
ธงสีเหลือง ที่ปักบริเวณชายหาด เป็นการเตือนว่า ถ้าหากลงเล่นน้ำ ควรเล่นด้วยความระมัดระวัง
ธงสีเขียว สามารถลงเล่นน้ำได้ค่ะ