svasdssvasds

อยากพิชิตเทือกเขาหิมาลัย ไปที่ไหนได้บ้าง

อยากพิชิตเทือกเขาหิมาลัย ไปที่ไหนได้บ้าง

อยากพิชิตเทือกเขาหิมาลัย แต่ไม่รู้จะเริ่มที่ไหน ลองดูคลิปนี้ เรารวมมาให้ตั้งแต่ระดับมือใหม่ ไปจนถึง Destination ที่หลายคนตั้งเป้าว่าสักวันนึงจะไปพิชิต

 

สำหรับนักผจญภัยที่ชอบความท้าทายเทือกเขาหิมาลัยถือว่าเป็นอีกหนึ่ง Destination ที่หลายคนตั้งเป้าว่าสักวันนึงจะไปพิชิต แต่อยู่ดีดีจะให้ไปยอดเขา เอเวอร์เรสต์ ซึ่งเป็นยอดเขาที่ชื่อดัง และสูงที่สุดในโลกเลยก็คงจะยาก เพราะฉะนั้นลองมาเริ่มจากยอดเขาอื่นๆที่อยู่ในเทือกเขาหิมาลัยกันไหมคะ เพราะพื้นที่ของ เทือกเขาหิมาลัย คลอบคลุมหลายประเทศ และมี ยอดเขาที่น่าสนใจอีกเป็นร้อยเลยค่ะ

เลห์ ลาดัก (Leh Ladakh) ประเทศอินเดีย
ตั้งอยู่ตอนเหนือของประเทศอินเดีย ช่วงนึงเมืองนี้ฮิตมาก เพราะภาพที่ออกมาให้ได้เห็นกันมันสวยงาม สงบ มีทั้งธรรมชาติ และวัฒนธรรม เลห์ ลาดักแห่งนี้ตั้งอยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเลถึง 12,000 ฟุต แถมเป็นเมืองที่ถูกโอบล้อมด้วยเทือกเขาหิมาลัย และที่นี่มีถนนที่สูงที่สุดในโลกตั้งอยู่  Khardung La Pass เป็นถนนที่มีทัศนียภาพสวยงาม  และยังได้รับฉายาทิเบตน้อยเดิมนั้น เมืองลาดักห์เคยอยู่ภายใต้การปกครองของอาณาจักรทิเบตมาก่อน ซึ่งอาณาจักรทิเบตก็ให้ความสำคัญกับพุทธศาสนามหายาน เราจึงได้เห็นวัดวาอารามแบบทิเบต ผ้าสีสันสวยงาม ภูเขาสีน้ำตาล น้ำสีฟ้า และ หิมะสีขาว ใครอยากเริ่มลองปีนเขามาลองเดินเทรกกิ้งบนพื้นที่สูง ที่นี่ดูก่อนนะคะ

ช่วงเวลาแนะนำคือ เดือนพฤษภาคม – เดือนกันยายน
 

คูอาริ พาส เทรค (Kuari Pass Trek) ประเทศอินเดีย

คูอาริ พาส เทรค เป็นหนึ่งในเส้นทางที่ดีที่สุดสำหรับนักเดินเขามือใหม่ที่อยากไปสัมผัสเทือกเขาหิมาลัย 
ใช้เวลาไม่มากประมาณ 3-5 วัน ก็น่าจะพอไหวเส้นทางนี้จะมีธรรมชาติอันสวยงาม มีทั้งเส้นทางป่าโบราณ ทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ และมีจุดไฮไลท์อยู่ที่เราจะได้เห็นยอดเขานันทาเทวี ยอดเขาที่สูงเป็นอันดับ 2 ในอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัยอีกด้วย นอกจากนั้นจุดตั้งแคมป์ตามเส้นทางเดินเขานี้ยังสวยงามเป็นอย่างมาก ทั้งจิตราคันธะ แคมป์ไซต์ (Chitrakantha Campsite) จุดตั้งแคมป์กลางป่า และคูลารา แคมป์ไซต์ (Khullara Campsite) จุดตั้งแคมป์ที่มียอดเขาโดรนากิริ (Mt Dronagiri) ยอดเขาสูงสวยงามโอบล้อมอยู่

ช่วงเวลาแนะนำ คือเดือนพฤศจิกายน – เดือนมีนาคม

ปิน ปาราวตี เทรค  (PIN PARVATI TREK) ประเทศอินเดีย
อยู่ในภูมิภาคหิมาจัลที่ระดับความสูง 17,500 ฟุต ช่วงระยะการเดินทาง Pin Parvati ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่สนุกสนานและเงียบสงบที่สุดในอินเดีย นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในเส้นทางเดินป่าหิมาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในเทือกเขาหิมาลัยอินเดีย Pin Parvati Pass เรียกอีกอย่างว่า 'Valley of Gods' 
ใช้เวลาประมาณ 14 ถึง 17 วันและถือเป็นการปีนที่ท้าทายและน่าทึ่งอย่างแน่นอน 
ระดับความยาก ปานกลางถึงยาก ช่วงเวลาแนะนำ มิถุนายน - ตุลาคม

 

อันนาปุรณะ เบส แคมป์ (Annapurna Base Camp) ประเทศเนปาล
ยอดเขาอันนาปุรณะเป็นยอดเขาดัง หรือที่รู้จักกันย่อๆ ว่า ABC มีความสูง 4,310 เมตร จากระดับน้ำทะเล
เป็นเส้นทางการพิชิตเทือกเขาหิมาลัยยอดนิยม ตามเส้นทาง จะต้องเผชิญกับหลายสิ่ง ทั้งอากาศที่เบาบางและทางเดินสูงชัน ผ่านหมู่บ้านต่างๆ เช่น หมู่บ้านแบมบู (Bamboo) หมู่บ้านทาดาปานี (Tadapani) เจอชาวบ้านที่อยู่บนเขา ได้ทานอาหารพื้นเมืองเนปาลตามจุดค้างคืนในหมู่บ้าน ตลอดเส้นทางเดินนั้นเราจะได้พบดงกุหลาบพันปีและทุ่งหญ้าที่สวยงาม และยังได้เห็นยอดเขาต่างๆของหิมาลัยอีกด้วย  ใช้เวลาเดินทางอย่างน้อย 13 วัน

ช่วงเวลาแนะนำ มีนาคม - พฤษภาคม และตุลาคม – พฤศจิกายน

 

เอเวอเรสต์ เบส แคมป์ (Everest Base Camp) ประเทศเนปาล
เอเวอร์เรสเบสแคมป์ หรือเรียกสั้น ๆ ว่า อีบีซี (EBC) สูง 5,364 เมตร จากระดับน้ำทะเล 
เป็นเส้นทางที่นักปีนเขาใฝ่ฝันว่าสักวันจะต้องมา เพราะเส้นทางนี้คือเส้นทางสุดคลาสสิคที่จะพาเพื่อนๆ เดินทางไปชมยอดเขาเอเวอเรสต์  ยอดเขาที่สูงสุดในโลก ทาง ช่วงแรกเป็นเส้นทางธรรมดาที่ชาวบ้านใช้เดินกัน ผ่านทุ่งข้าว ผ่านหมู่บ้านต่างๆ ยิ่งเดินไปสูงขึ้นๆ วิวรอบด้านก็จะเริ่มเปลี่ยนไป ไม่มีต้นไม้และทุ่งหญ้าเหมือนตอนแรก จุดสูงสุดที่คือยอดเขาคาลาปาทาร์ (Kala Patthar) เป็นจุดที่จะได้เห็นยอดเขาเอเวอร์เรสต์ได้ใกล้ที่สุด ใช้เวลาอย่างน้อย 14 วัน

ช่วงเวลาแนะนำ มีนาคม - พฤษภาคม และตุลาคม - พฤศจิกายน