svasdssvasds

รถไฟไทยทำคันแรก “สุดขอบฟ้า” หรูหรา ที่นั่งพรีเมียม

รถไฟไทยทำคันแรก “สุดขอบฟ้า” หรูหรา ที่นั่งพรีเมียม

พาทุกคนไปยลโฉม ตู้โดยสารรถไฟไทย "สุดขอบฟ้า" ที่คนไทยทำคันแรก หรูหรา ที่นั่งพรีเมียม เทียบเทียมชั้นเฟิร์สคลาสเลยนะ

ใครบอกนั่งรถไฟเที่ยวต้องเป็นแนววลุยๆ ไม่ใช่อีกต่อไป เพราะล่าสุด มีการเปิดตัวให้ได้เห็นกันแล้ว กับรถไฟโดยสารต้นแบบสุดหรูหรา ที่ออกแบบและผลิตโดยคนไทย ใช้ชื่อ “สุดขอบฟ้า” เพราะนี่คือตู้รถไฟชนิด Luxury Class และ Super-Luxury ที่หรูหราและทันสมัยที่สุดในภูมิภาค

ในส่วนการผลิตเขาก็ตั้งใจที่จะใช้ของในประเทศไทยให้ได้มากที่สุด เห็นว่าการผลิตตู้รถโดยสารพร้อมอุปกรณ์ประกอบใช้ local content สูงกว่า 70% อันนั้นก็เป็นเรื่องของอุตสาหกรรมไปแต่สายเที่ยวอย่างเราก็ต้องดูความชิค ความหรูหรา ความทันสมัยกันก่อนที่จะเลือกใช้บริการ

ทีมที่ทำโครงการนี้ก็คือ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เขาบอกว่า “ได้แรงบันดาลใจจากที่นั่งในเครื่องบินชั้นธุรกิจ และชั้นเฟิร์สคลาส” เพราฉะนั้นความพรีเมียมต้องมีแน่นอน อย่างตู้ต้นแบบที่เปิดเผยมานั้นจะประกอบไปด้วย ที่นั่งทั้งหมด 25 ที่ ชั้น Super Luxury 8 ที่นั่ง ที่เฟรมลองมองดูตามรูปถ้า จะเห็นว่าแต่ละที่นั่งจะมีจอเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ส่วนตัว ที่ติดอยู่กับเบาะคนข้างหน้าที่นั่งนี้จะมีพื้นที่ช่องวางขาที่กว้างมากขึ้น และสามารถปรับที่นั่งช่วงขาขึ้นมาได้ด้วย ด้านข้างก็จะมีช่องเก็บสัมภาระให้อีก ถือว่าได้พื้นที่ใช้สอยเยอะมากๆ ฟีล เฟิร์สคลาส ของจริง

ส่วนที่นั่งชั้น Luxury 17 ที่นั่ง จอภาพ ก็จะคล้ายกับชั้น Super Luxury แต่พื้นที่ใช้สอยจะไม่กว้างเท่า แล้วก็จะจัดวางที่นั่งถี่กว่า ตามแพลนมีการแจ้งว่าจะมีตู้เสบียงสามารถสั่งอาหารได้ โดยที่จะมีพนักงานเสิร์ฟ ที่เป็นหุ่นยนต์นำอาหารมาส่งถึงที่นั่ง ส่วนความสะดวกอื่นๆ ก็จะมีสิ่งพิเศษที่เพิ่มเข้ามาอีกเพียบ รวมถึงการออกแบบเพื่อรองรับการใช้งานของผู้พิการด้วย 

ขณะนี้รถไฟต้นแบบอยู่ในขั้นตอนของการทดสอบบนทางรถไฟจริงสำหรับการให้บริการ หากผ่านการทดสอบตรงนี้แล้วก็จะสามารถนำไปใช้จริงได้ ทีมวิจัยคาดว่าจะสามารถส่งมอบรถไฟต้นแบบนี้ให้กับ รฟท. เพื่อนำไปใช้ในกิจการได้ประมาณเดือนกันยายนนี้ 

เส้นทางการใช้งาน เบื้องต้นจะทดสอบให้บริการกับเส้นทางระยะกลาง เพราะที่นั่งออกแบบมาให้สามารถปรับเอนนอนได้ ก็จะเหมาะกับเส้นทางที่ใช้ระยะเวลาซึ่งจะสอดคล้องกับรางคู่ระยะกลางที่มีระยะทางประมาณ 500 กม.

ส่วนเรื่องราคายังไม่ได้เคาะออกมาแบบเป๊ะ แต่ก็มีเผยว่า ราคาค่าโดยสารนั้นจะใกล้เคียงกับตั๋วแบบนอนของ รฟท. ที่ทำราคานี้ได้เพราะต้นทุนการผลิตที่อยู่ในประเทศไม่ต้องนำเข้ามา เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีสำหรับกลุ่มคนที่อยากลองนั่งรถไฟ แต่รักความสบายตอบโจทย์มากๆ เพราะถ้าราคาต่ำกว่าสายการบินชั้นประหยัด แต่ได้การบริการระดับพรีเมียม ก็อาจจะได้ลูกค้ากลุ่มใหม่