svasdssvasds

วันไหว้พระจันทร์ 2566 ขั้นตอน คาถา บทสวด วิธีจัดโต๊ะ

วันไหว้พระจันทร์ 2566 ขั้นตอน คาถา บทสวด วิธีจัดโต๊ะ

วันไหว้พระจันทร์ 29 ก.ย. 2566 เปิดขั้นตอน คาถา บทสวดขอพร วิธีจัดโต๊ะ ธูปกี่ดอก รวมถึงของไหว้อย่าง "ขนมไหว้พระจันทร์" ที่ใช้ในพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล #วันไหว้พระจันทร์2566

ไหว้พระจันทร์อย่างไร ให้เฮงปัง ดังตลอดทั้งปี คลิปนี้มีคาถาพร้อม สำหรับมือใหม่หัดจัดโต๊ะด้วยนะคะ

วันที่ 29 กันยายนนี้ เป็นวันไหว้พระจันทร์ ตามความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีน ถ้าบ้านใครไม่ได้ไหว้ก็คงจะพอได้กินขนมไหว้พระจันทร์บ้างใช่ไหมคะ เจ้าไหนอร่อย คอมเมนต์มาบอกหน่อยนะคะ

ในวันศุกร์ที่ 29 นี้ เป็นวันที่รพะจันทร์เต็มดวงเหมาะแก่การรับพลังจากพระจันทร์มากที่สุด
และพระจันทร์ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความสมบูรณ์และมั่งคั่ง และในทางโหราศาสตร์ยังถือเป็นตัวแทนแห่งโชคลาภและเสน่ห์เมตตา การไหว้พระจันทร์จึงเชื่อว่าเป็นการเสริมสิริมงคล พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริมเรื่องโชคลาภ และเมตตามหาเสน่ห์ไปในตัว

มือใหม่หัดไหว้พระจันทร์ เริ่มไปพร้อมๆกันได้เลยค่ะ 
โดยในวันไหว้พระจันทร์จะแบ่งออกเป็น 3 ช่วง
1. ไหว้เจ้าในช่วงเช้า จัดชุดของไหว้เจ้าตามปกติ และเพิ่มให้ขนมไหว้พระจันทร์  ขนมโก๋ ขนมเปี๊ยะ
2. ไหว้บรรพบุรุษ จัดชุดของไหว้ตามปกติ และเพิ่มให้ขนมไหว้พระจันทร์  ขนมโก๋ ขนมเปี๊ยะ
3. ไหว้พระจันทร์ในตอนค่ำ เมื่อดวงจันทร์เริ่มปรากฏบนท้องฟ้า จัดของไหว้ด้วย ธูป เทียน ดอกไม้สด ขนมหวาน เช่น ขนมไหว้พระจันทร์ หรือขนมที่มีรูปทรงเหมือนพระจันทร์ ผลไม้ น้ำดื่ม รวมถึงเครื่องสำอาง เครื่องประดับสำหรับผู้หญิงที่สื่อถึงความสวยงามของพระจันทร์

สำหรับพิธีไหว้พระจันทร์ในตอนค่ำ 
ปีนี้ให้ไหว้ในช่วงเวลา 19.09 น. เป็นต้นไป การตั้งโต๊ะไหว้ควรเป็นที่กลางแจ้ง โล่ง ๆ หันหน้าไปทางทิศที่พระจันทร์ขึ้น จุดธูป 3 หรือ 5 ดอก แล้วท่องบทสวดไหว้พระจันทร์แบบย่อตามนี้ได้เลย “โอม จันทรา ศศิประภา นะมะฮา นะโม ไท้อิม ผู่สัก ม่อ ฮ่อ สัก” ขอบารมีแห่งองค์จันทราเทพ จันทราเทวี ได้โปรดประทานความสงบร่มเย็น ความรักที่มั่นคง ความมั่งคั่งความอุดมสมบูรณ์แก่ครอบครัว และควรเก็บโต๊ะก่อนที่พระจันทร์จะเลยศีรษะไป หรือเมื่อเทียนดอกใหญ่ดับลง


หลังเสร็จพิธีทุกคนในครอบครัวจะตั้งวงแบ่งกันกินขนมไหว้พระจันทร์ โดยขนมต้องนำมาหั่นแบ่งให้เท่ากับจำนวนคนในครอบครัว ห้ามเกินหรือขาด และแต่ละชิ้นต้องมีขนาดที่เท่ากัน ขนมไหว้พระจันทร์จึงเป็นสัญลักษณ์ของความสามัคคี ความกลมเกลียวคนในครอบครัว