svasdssvasds

5 ถ้ำสวย ธรรมชาติสร้าง ที่ต้องไปเยือนสักครั้งในชีวิต

5 ถ้ำสวย ธรรมชาติสร้าง ที่ต้องไปเยือนสักครั้งในชีวิต

สายธรรมชาติที่ชอบเที่ยวแบบลุย ต้องเก็บให้ครบ กับ 5 ถ้ำสวยที่เรารวมมาให้หลากสไตล์มากๆ แต่ละที่ก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ถ้ำน้ำลอด จ.แม่ฮ่องสอน
ที่ถ้ำนี้จะมีลำห้วยชื่อ “น้ำลางไหล” จะลอดผ่านภูเขาเข้าไปและทะลุไหลออกอีกด้านหนึ่ง ทำให้ที่นี่เกิดเป็นถ้ำ มีหินงอก หินย้อยและภายในถ้ำมืดมากทีนี่ไม่มีการติดตั้งไฟเพิ่มเพราะตั้งใจรักษาให้คงธรรมชาติ เพราะที่นี่เกิดขึ้นจากการที่น้ำกัดเซาะโพรงถ้ำแห่งนี้มามากกว่าล้านปีได้ เลยทำให้เกิดเป็นถ้ำ ถึง 3 ที่ คือ ถ้ำเสาหินหลวง ถ้ำตุ๊กตา และถ้ำผีแมน วิธีการเข้าชมก็คือการนั่งแพเข้าไป และจะต้องมีผู้นำทัวร์ตลอด
การเข้าชมที่นี้ สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่ช่วงฤดูฝนจะเข้าได้เพียงแค่ถ้ำที่ 1 เท่านั้น เพราะด้สนในระดับน้ำจะสูง และการที่จะเข้าไปด้านในต้อง

ถ้ำผาเจาะ จ.หนองบัวลําภู
เป็นถ้ำที่มีลักษณะเหมือนถูกเจาะหน้าผา แต่จริงๆ แล้วเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่ก่อนที่เราจะถึงจุดชมวิวมุมสูงนั้นเราต้องเดิน ขึ้นบันไดกว่า 528 ขั้น ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.แต่พอถึงด้านบนแล้วจะหายเหนื่อยค่ะ เพราะเห็นวิวบริเวณบ้านผาเจาะและอำเภอนาวังได้ทั้งหมด แถมบนยอดถ้ำผาเจาะยังมีองค์พระองค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่ เพื่อให้ผู้คนได้กราบไหว้บูชา 
ที่นี่เปิดให้เข้าตลอดทั้งปี ตั้งแต่เวลา 05.00-18.00 น.

ถ้ำสีฟ้า จ.ตาก
ถ้ำหินขนาดใหญ่ ที่มีหินสีฟ้า และลวดลายที่สวยงาม โดยผนังสีฟ้าที่เราเห็นกันนั้น เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสสารในพื้นผนัง ทำให้กลายเป็นผนังสีสวยแบบนี้นั่นเองค่ะ แต่ถ้ามาถึงปากถ้ำยังเห็นสีฟ้าไม่เยอะไม่ต้องตกใจนะคะ เดินเข้าไปอีกหน่อยจะเจอโถงที่เป็นสีฟ้า ทางเดินในถ้ำก็จะมีการติดไฟส่องสว่างแค่บางช่วง ทางที่ดีพกไฟฉายไปด้วยนะคะ 
เปิดให้เข้าตลอดทั้งปี ตั้งแต่เวลา: 08.00-17.00 น.

ถ้ำพระยานคร ประจวบคีรีขันธ์
ถ้ำพระยานคร ตั้งอยู่ที่ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นถ้ำที่สวยงามตระกาลตามาค่ะ มีไฮไลท์คือ “พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ พลับพลาที่ประทับของรัชกาลที่ 5” ช่วงเวลาที่สวยที่สุดคือ เวลาประมาณ 10.00 – 11.30 น. เพราะจะมีแสงพระอาทิตย์ส่องลงมาตรงจุดพอดี การเดินทางไปยังถ้ำพระยานคร มี 2 วิธี เดินทางโดยเรือ ใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที จากนั้น เดินขึ้นเขาไปถ้ำ 400 เมตร ทางที่2คือ เดินเท้า เริ่มต้นที่หาดเจ้าพระยาบางปู เดินข้ามเขามาลงที่หาดแหลมศาลา จากนั้นจึงเดินขึ้นเขาต่อไปที่ถ้ำพระยานคร ใช้เวลาเดินโดยรวม 2 ชั่วโมง เนื่องจากทางเดินค่อนข้างชัน 
เปิดให้เข้าตลอดทั้งปี ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น.

ถ้ำปะการัง สุราษฎร์ธานี
เป็นถ้ำที่อยู่ภายในเขาสก มีน้ำไหลผ่านเข้าออกตลอดเวลา และมีหินงอกหินย้อยที่จะแตกเป็นหน่อเล็กๆ คล้ายกับปะการังในทะเล มีการพิสูจน์แล้วว่าไม่ใช่ปะการังนะคะ แต่คาดว่าน่าจะเคยเป็นทะเลในยุคดึกดำบรรพ์มาก่อนเพราะพบฟอสซิลสัตว์ทะเลเซลล์เดียวอายุกว่า 250-400 ล้านปี ในหินปูนอีกด้วย ในการเดินทางไปถ้ำปะการัง นักท่องเที่ยวจะต้องเดินป่าตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เป็นระยะทาง 1.5 กิโลเมตร 

ทุกๆที่ที่เรากล่าวมานั้น ต้องขอความร่วมมือไม่จับและไม่ใช้แฟลชในการถ่ายรูป เพราะแสงแฟลชจะมีผลเสียต่อการงอกของหิน ทำให้ถ้ำแห่งนั้นหยุดการเจริญเติบโตไปเลยนะคะ