svasdssvasds

รีวิวผ่าน ตม.เกาหลี จากประสบการณ์ | ลองเล่า

รีวิวผ่าน ตม.เกาหลี จากประสบการณ์ | ลองเล่า

เข้าเกาหลี ยากจริงไหม โหดจริงหรือเปล่า ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ต้องแต่งตัวอย่างไร ดูคลิปนี้เล่าจากประสบการณ์ตรง

สำหรับก่อนเดินทางเฟรมก็เตรียมเอกสารทุกอย่างที่พอจะยืนยันได้ว่าเรามาเที่ยวจริง
อย่างแรกเลยคือต้องกรอก KETA ตามความจริงและต้องถูกต้องด้วยนะคะ เพราะมีหลายคนกรอก วันเกิดผิด หรือกรอกเลขหนังสือเดินทางผิด ก็จะไม่สามารถเช็กอินกับสายการบินได้ตั้งแต่ต้นทาง อดบินไปเลยนะคะ 

ส่วนเอกสารที่เฟรมเตรียมไปเพื่อที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีจะขอเรียกดู มีตามนี้
ตั๋วเครื่องบินทั้งขาไปและขากลับ
รายการจองโรงแรม ตามจำนวนวันที่เราอยู่
รายการจองร้านอาหารที่จ่ายเงินไปแล้ว รอบนี้เฟรมจองร้านมิชลินไว้ ยืนยันว่าฉันมาเพื่อกิน
รายการจองคนขับรถที่เป็นไกด์ของเกาหลี เผื่อฉุกเฉินเขาจะช่วยยืนยันให้เราได้ 
แล้วก็ติดนามบัตรที่ทำงานไปเผื่อ 

รื่องการแต่งตัว สำหรับเฟรมก็ใส่ชุดปกติ แบบนี้เลยค่ะ เสื้อยืด กางเกงยีนส์ รองเท้าผ้าใบ มีเสื้อคลุมกันหนาวไว้  1 ตัว แต่อยากบอกว่า ตรง ตม. ร้อนมาก ไม่ต้องประโคมแบรนด์เนมจนเยอะเกินไปนะคะ มันดูพยายามเขาดูออกค่ะ เอาที่เราว่าสบายๆ สำหรับผู้หญิงก็แต่งหน้าปกติค่ะ 

พอถึงเวลา เรามากับเพื่อน 4 คน ก็นัดกันว่าเข้าช่องเดียวกัน ให้ผู้ชายที่พอจะอธิบายอะไรได้เข้าไปก่อนคนแรก ตามด้วยผู้หญิง 2 คน และ ผู้ชายปิดท้ายอีกหนึ่งคน

คนแรกเข้าไปก็ถาม ตม. ว่า เข้า 2 คนได้ไหมมากับภรรยา ตม.บอกว่าเข้าทีละคน แบบนี้ก็เหมือนบอกเป็นนัยๆว่าฉันมาด้วยกันนะ จากนั้น ตม.ก็ถามรายละเอียดกับคนแรก คำถามแรกคือ ว่ามากี่วัน? คำถามที่สองคือ มากี่คน? แล้ว3 คนที่เข้าคิวรออยู่ก็ยกมือยืนยันว่ามาด้วยกัน  แล้วก็เปิดดูพาสปอร์ตแบบทุกหน้าอย่างช้าๆ แค่นี้ก็ผ่านค่ะ พอมาถึง คนที่ 2 3 และ 4 ก็ไม่โดนถามอะไรเลย แต่เขาเปิดดูหนังสือเดินทางทุกหน้าที่มีตราปั้มเลยค่ะ อย่างของกลุ่มเฟรม 4 คนที่มา ก็จะมีเข้าออกหลายประเทศ รวมถึงวีซ่ากลุ่มยุโรปด้วย
เอาจริงๆ สำหรับเฟรมมองว่า วัตถุประสงค์กับความจริงใจในการตอบคำถามก็น่าสำคัญมากๆ อะไรรู้ก็บอกรู้ อะไรไม่รู้ก็ตอบไปว่าไม่รู้ดีกว่าการท่องมาแล้วตอบได้หมด บางคำถามที่เห็นคนรีวิวกันเช่น ต้องนั่งรถไฟสายไหนไปที่พัก อย่างข้อนี้เฟรมก็จะตอบไม่ได้เพราะเฟรมใช้รถพร้อมคนขับ หรืออย่างคำถามว่า อาหารแต่ละมือ้ในเกาหลีต้องจ่ายเงินเท่าไหร่ เอาจริงๆมันก็ขึ้นอยู่กับอาหารที่รากิน ส่วนที่มีไวรัลเรื่องถามว่าต้นไม้หน้าโรงแรม คือต้นอะไร ตอบได้ก็เกินไปหน่อยแล้วค่ะ เอาที่เรารู้ตามความเป็นจริงดีที่สุดค่ะ 

ถามว่าวันที่เฟรมไปมีคนไทยโดยไหม ก็มีพอสมควรค่ะ ในช่วงที่ต่อแถวประมาณ 1 ชั่วโมงก็น่าจะโดนประมาณ 10 คนได้ค่ะ พอดีว่าเที่ยวบินเฟรมมีคณะทัวร์ไปดูงาน ก็โดนเข้าห้องเย็น 4 คน แต่สุดท้ายก็ออกมาได้

 แต่สุดท้ายเฟรมเองก็ไม่รู้นะคะว่าเขาใช้เกณฑ์อะไรในการคัดคน แต่ประสบการณ์ที่เฟรมเจอมาก็ประมาณนี้ค่ะ