svasdssvasds

ไม่ต้องคำนวณระยะทาง จองตั๋วรถไฟล่วงหน้า ง่ายๆตามนี้

ไม่ต้องคำนวณระยะทาง จองตั๋วรถไฟล่วงหน้า ง่ายๆตามนี้

จองตั๋วรถไฟล่วงหน้าแบบใหม่ สร้างความสับสนจนเป็นไวรัล ล่าสุด รฟท. ประกาศแล้วว่าไม่ต้องคำนวณ เพราะโปรแกรมเขาจัดการให้ครบจบเลย

เมื่อวานนี้ใครทันได้เห็นประกาศของ การรถไฟแห่งประเทศไทยบ้าง เป็นไวรัลวาระการคำนวณแห่งชาติกันไปเลย   ก็เขาให้เราคำนวณก่อนจองเป็นร้อยละ ของระยะทางการเดินขบวนรถไฟ ทีนี้คนก็งงกันไปเลย เช่น ผู้โดยสารที่จองตั๋วเดินทาง ตั้งแต่ร้อยละ 25 แต่ไม่ถึง 60 ของระยะทางขบวนรถ จองตั๋วล่วงหน้าได้ภายใน 30 วัน  แต่ล่าสุด “การรถไฟแห่งประเทศไทย” เขาก็ออกมาอธิบายใหม่แบบที่เข้าใจง่ายแล้วจ้า

โดยการชี้แจงเพิ่มเติมก็คือ การรถไฟฯ ขออภัยที่โพสต์ข้อความอินโฟกราฟฟิกที่อาจสร้างความสับสน
แต่สำหรับขั้นตอนการจองตั๋วจริง ผู้โดยสารจะไม่มีความยุ่งยากซับซ้อน เพียงให้ผู้โดยสารแจ้งสถานีต้นทาง และสถานีปลายทางที่ต้องการเดินทาง ก็จะสามารถจองตั๋วล่วงหน้าได้ทันที 

วิธีการจอง
-จองผ่านระบบออนไลน์ D-Ticket ระบบจะคำนวณรายละเอียดการจองให้รับทราบทันทีว่า สามารถจองได้ล่วงหน้าสูงสุดได้กี่วัน 
-จองตั๋วผ่านเคาน์เตอร์สถานีรถไฟทั่วประเทศ เพียงแจ้งสถานีต้นทาง-ปลายทาง เจ้าหน้าที่จำหน่ายตั๋ว ก็จะแจ้งรายละเอียดให้ผู้เดินทางรับทราบเช่นกัน 
แต่ที่มีการแชร์กันก่อนหน้านี้เป็นเพียงการแจ้งระเบียบข้อบังคับของการรถไฟฯ เท่านั้น 

วัตถุประสงค์ของการประกาศในครั้งนี้หลักๆเลยก็คือ เขาขยายระยะเวลาการจองตั๋วรถไฟล่วงหน้าจาก 30 วันเป็น 90 เพื่อให้ผู้โดยสารมีโอกาสจองซื้อตั๋วโดยสารล่วงหน้าได้ยาวนานขึ้น เริ่มนำร่องขบวนรถชุด 115 คัน จำนวน 8 ขบวน ในเส้นทางที่ได้รับความนิยมสูงสุดทั้งสายเหนือ 2 ขบวนคือ ไป-กลับ กรุงเทพอภิวัฒน์ – สถานีเชียงใหม่  สายตะวันออกเฉียงเหนือ 4 ขบวนคือ ไป-กลับ กรุงเทพอภิวัฒน์ – สถานีอุบลราชธานี / ไป-กลับ กรุงเทพอภิวัฒน์ – สถานีหนองคาย และสายใต้ 2 ขบวนคือ ไป-กลับ กรุงเทพอภิวัฒน์ – สถานีหาดใหญ่ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไป ส่วนผู้โดยสารที่ต้องการจองตั๋วโดยสารระยะสั้น ก็สามารถจองตั๋วล่วงหน้าได้ 30 วัน เพราะยังมีขบวนรถ สายอื่นอีกหลายขบวนเป็นทางเลือกในการเดินทางได้

ถ้าใครยังสงสัย สับสน ก็สามารถโทร 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเฟซบุ๊ก แฟนเพจทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย