svasdssvasds

6 ร้านอาหารไทย รางวัลมิชลินในต่างแดน 

6 ร้านอาหารไทย รางวัลมิชลินในต่างแดน 

ชี้เป้าคนคิดถึงร้านอาหารไทยในต่างแดน กับร้านที่มีรางวัลมิชลินการีนตี รสชาติไทยก็มีดีที่ทั่วโลกต้องการอีกด้วย

ช่วงปลายปีแบบนี้ก็จะมีการประกาศรางวัลมิชลินในประเทศไทยแล้ว ในทุกๆปีก็จะมีร้านใหม่ๆเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้นักชิมได้ลิ้มลองกัน โดยร้านที่ได้รางวัลมิชลินในประเทศไทย มีทั้งร้านหารไทย อาหารญี่ปุ่น และอื่นๆอีกมากมาย แต่ทราบหรือไม่ว่ามีร้านอาหารไทย ในต่างแดนได้รับรางวัลมิชลินถึง 6 ร้านด้วยกัน

Kin Dee, เบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี
รับรางวัล 1 ดาวมิชลินต่อเนื่องทุกปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2562
อาหารของที่นี่เป็นฝีมือของ เชฟดาลัดที่ได้มีโอกาสมาพำนักในประเทศไทยช่วงวัยรุ่น ตั้งใจใช้วัตถุดิบยุโรปเพื่อนำมาตีความอาหารไทยใหม่ ผสานรสชาติแบบเอเชีย ออกมาเป็นเมนูไทยฟิวชันที่รสจัดจ้านแบบพอดิบพอดี แต่บางเมนูก็แหกขนบโดยสิ้นเชิง เช่น เธอใช้แอปเปิลแทนมะม่วงในส้มตำ แกงส้มของเธอใส่ปลาแมกเคอเรล ลูกพลัม และกะปิ และยังมีผัดฉ่าที่ใช้หอยหลอด น้ำพริกตำเอง และผักสวิสชาร์ด

Aaharn, ฮ่องกง
รับรางวัล 1 ดาวมิชลินต่อเนื่องทุกปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2563
ร้าน Aaharn นำเสนอเมนูไทยที่หายากและดั้งเดิม รังสรรค์ด้วยสมุนไพรและพืชผักที่นำเข้าจากไทยทุกวัน รวมถึงกะทิที่ใช้ในแกงก็คั้นมือเองอีกด้วย โดยเชฟเดวิด ทอมป์สัน (David Thompson)  เคยมาใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทย จนพูดและอ่านภาษาไทยได้ ปัจจุบันถ้าอยากชิมเมนูของเชฟเดวิด ในประเทศไทยก็มีร้านมิชลิน 1 ดาว นั่นก็คือ ร้านอักษร ที่เขานำสูตรอาหารไทยในยุคพ.ศ. 2483 ถึง 2513 มานำเสนอเพื่อให้คนยุคปัจจุบันได้ลิ้มลอง 
 

Kin Khao, ซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา
รับรางวัล 1 ดาวมิชลินต่อเนื่องทุกปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2558
ร้านนี้เป็นฝีมือเชฟคนไทยอย่าง เชฟพิม เตชะมวลไววิทย์ ที่เปิดร้านเพียง 1 ปีก็ได้รับรางวัล 1 ดาวมิชลิน
เชฟพิมนำเสนออาหารไทยแท้รสจัดจ้าน ใช้วัตถุดิบจากทางเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย เมนูพิเศษคือก๋วยเตี๋ยวเป็ดน้ำ 5 สมุนไพร และส้มตำของเธอก็แปลกใหม่ด้วยมะละกอสับคลุกเคล้าเข้ากับมะเขือเทศเหลือง ถั่วฝักยาว กุ้งแห้ง และพริกบด

L'Orchidée, เมือง Altkirch ประเทศฝรั่งเศส  (ลอร์กิเด)
รับรางวัล 1 ดาวมิชลินต่อเนื่องทุกปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2562  

เชฟฉันชัย กลั่นกลองเกิดที่ประเทศไทยแต่ไปเติบโตที่ฝรั่งเศส ดินแดนที่เขาเก็บเกี่ยวและฝึกฝนเทคนิคการทำอาหาร เขาอยากรังสรรค์สิ่งที่แปลกใหม่เพื่อดึงดูดชาวฝรั่งเศสผ่านเครื่องปรุงไทย ผสานรสชาติเครื่องเทศต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นต้มยำกุ้งล็อบสเตอร์สีฟ้าที่ผสานกะทิและข่า หรือลูกนกเสิร์ฟพร้อมข้าวโพดหวาน เห็ด Girolle โพเลนตาและแกงแดง เมนูซิกเนเจอร์ 2 จานคือการ์ปัชโชเนื้อเสิร์ฟพร้อมครีมอะโวคาโดและเจลซอสส้มตำ และหอยเชลล์ปรุงร่วมกับพูเรผลควินซ์และเคเปอร์ บรอกโคลีอบ และโฟมแกงเขียวหวาน

Kiin Kiin, โคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก
รับรางวัล 1 ดาวมิชลินต่อเนื่องทุกปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2551
Kiin Kiin มาจากคำชวนกินข้าว “กิน ๆ” เชฟเฮนริกนำเมนูคลาสสิคของไทย มาพลิกแพลง ไม่ว่าจะเป็นต้มยำล็อบสเตอร์ ข้าวเกรียบต้มข่ากุ้ง และทาโก้กุ้ง เมนูพิเศษอีกจานคือนกกระทาในกะทิปรุงรส เสิร์ฟพร้อมเห็ดแชนเทอเรลและข้าวโพด เป้าหมายคือต้องใช้วัตถุดิบไทยที่สร้างความตื่นเต้นให้ชาวยุโรป 
และเชฟเฮนริก ก็ยังทำให้ ร้านสระบัว บาย กิน กิน ที่กรุงเทพได้รับรางวัล 1 ดาวมิชลินในคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับประเทศไทยด้วย 

Boo Raan, เมือง Knokke-Heist ประเทศเบลเยียม
รับรางวัล 1 ดาวมิชลินใน ตั้งแตต่ปี พ.ศ. 2564 
ร้านอาหารไทยร้านแรกในเบลเยียมที่คว้ารางวัลดาวมิชลินมาครองห้าสาวอีสานรวมพลเสิร์ฟเมนูไทยรสชาติไทยแท้ ๆ ที่เชฟดอกคูณบอกกับเราว่าเคล็ดลับความสำเร็จคือการนำสูตรอาหารในวัยเด็กที่คุ้นเคยมารังสรรค์ใหม่ และการยืนกรานไม่ลดระดับความเผ็ดร้อนเด็ดขาด ผสานสมุนไพรไทยสดใหม่ นำเสนอประสบการณ์ไทยแท้ให้แขกทุกรายรื่นเริงเหมือนได้กินอาหารร่วมกับเพื่อนในช่วงวันหยุด จากการโขลกน้ำพริกกันเอง ทั้งยังคั้นกะทิด้วยวิธีที่คุณย่าคุณยายเคยสอนอีกด้วย