svasdssvasds

เปิดเบื้องหลัง "มาราปาตานี" ล้มโต๊ะพูดคุยเพื่อสันติสุข

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีที่ กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า มารา ปาตานี (MARA Patani) ออกแถลงการณ์ถอนตัวออกจากการพูดคุยสันติสุขครั้งใหม่ ที่กำลังมีขึ้นที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 3 ก.พ.62 มี่ผ่านมา และเสนอรัฐบาลไทย ให้เปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะพูดคุยฯ ฝ่ายไทย ด้าน พล.อ. อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้  มองว่า เป็นปัญหาการสื่อสาร รายละเอียดในเรื่องนี้ ผศ.ดร.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี จะมาเปิดใจวิเคราะห์ถึงเบื้องลึก ในรายการ

โดย ผศ.ดร.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกัน แต่ยังไม่มีความคืบหน้า โดยทาง BRN ซึ่งเป็นกลไกหลักของการก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่ ไม่ได้เข้าร่วมการพูดคุย และไม่ได้อยู่ในกลุ่ม มารา ปาตานี ซึ่งทางคณะพูดคุยฝ่ายไทย ตั้งใจจะพูดคุยกับทาง BRN ให้ได้ และในตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการพยายามหาช่องทางการติดต่อ เลยทำให้ในส่วนของ มารา ปาตานี ถูกลดความสำคัญลง

ตามจริงแล้ว การพบปะกันระหว่างคณะพูดคุยของไทย กับ มารา ปาตานี ได้หยุดชะงักมาร่วม 6 เดือนแล้ว ตั้งแต่เดือน เมษายน 2561 คงต้องรอดูหลังการเลือกตั้งว่ารัฐบาลที่ได้จะเป็นใคร และในขั้นตอนต่อไป อาจจะต้องมีการดำเนินการใหม่ ส่วนในเรื่องของการเปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะพูดคุย คงต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลชุดใหม่ แต่ในรัฐบาลชุดนี้ของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา คงจะไม่มีการเปลี่ยนตัว เพราะพล.อ. อุดมชัย ก็มีประสบการณ์ มีความรอบรู้ มีสายสัมพันธ์และเครือข่ายมากพอสมควรที่จะแก้ปัญหา คงจะมีแค่การปรับเปลี่ยนท่าทีของการพูดคุย

และที่สำคัญ ถ้าทางกลุ่มผู้มีความเห็นต่าง มองเห็นว่าเป้าหมายสุดท้ายของรัฐบาลต้องการจะไปถึงตรงจุดไหน ซึ่งถ้าหากทางรัฐบาลต้องการให้เกิดสันติภาพอย่างแท้จริง และพิสูจน์ให้เห็นว่าต้องการจริงๆ มีกระบวนการทำงานจริงๆ ที่แสดงให้เห็น เชื่อว่าคงจะเข้าร่วมและไม่น่ามีปัญหาอะไร

เปิดเบื้องหลัง "มาราปาตานี" ล้มโต๊ะพูดคุยเพื่อสันติสุข

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 5 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 07.30 น.- 09.30 น. ทางช่อง NOW 26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ *เบื้องหลัง "มาราปาตานี" ล้มโต๊ะพูดคุยเพื่อสันติสุข * รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ ผศ.ดร.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ ม.อ.รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related