svasdssvasds

เลือกตั้ง62 : เปิดเบื้องลึก!! เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร วุ่น!

สถานเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก จัดเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 16 มี.ค. ก่อนส่งบัตรเลือกตั้งทั้งหมดให้ กกต. ขณะที่ผู้ที่ใช้สิทธิเลือกตั้งนอกสถานที่ต้องผจญปัญหากับความไม่พร้อมด้านอุปกรณ์ไม่เพียงพอ และการจัดการด้านสถานที่ลงคะแนน

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กำหนดช่วงเวลาการจัดลงคะแนนเลือกตั้งส.ส. นอกราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 4-16 มี.ค.2562 สถานเอกอัครราชทูตไทยและสถานกงสุลใหญ่ไทยที่จัดการลงคะแนนเลือกตั้งโดยวิธีการจัดคูหา คูหาเคลื่อนที่ ซึ่งส่วนใหญ่จัดให้มีการลงคะแนนในวันที่ 9-10 มี.ค.2562 ในภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีคนไทยตื่นตัวออกมาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก แต่ยังคงมีปัญหาให้พบบ้างในด้านการบริหารจัดการและความพร้อมด้านสถานที่ลงคะแนนที่จัดไว้ นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต.  จะมาชี้แจงถึงปํญหาในเบื้องต้นผ่านรายการ

คุณณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต.  ได้มาให้ข้อมูล ถึงประเด็นการเลือกตั้งล่วงหน้าแลพปัญหาที่เกิดขึ้น โดย นายณัฏฐ์ กล่าวว่า ปัญหาหลักๆคือความตื่นตัวและการอำนวยความสะดวกก็เกิดปัญหาขัดข้อง อย่างเช่น ที่กัวลาลำเปอร์และที่เซียงไฮ้ ทางประชาชนก็ร่วมกันช่วยแก้ปัญหา รวมไปถึงการเพิ่มคูหา

ทั้งนี้ในการบริหารจัดการ การเลือกตั้งนอกประเทศ เนื่องจากแต่ละประเทศมีความแตกต่างกันออกไป ทาง กกต. ได้ออกระเบียบว่าให้อำนาจแก่ปลัดกระทรวงการต่างประเทศในการกำหนดวัน วิธีการลงคะแนนเป็นอิสระ นอกจากนี้จากปัญหาที่ประเทศมาเลเซีย ที่มีคูหาแค่ 2 คูหา ซึ่งความจริงแล้วคูหามีมากกว่านั้น โดยในกัวลาลัมเปอร์มีวิธีการลงคะแนน 2 รูปแบบ Mobile unit หรือคูหาเลือกตั้งเคลื่อนที่และคงคะแนนเสียงที่สถานทูต ซึ่งคาดว่าคนหันไปลงคะแนนเสียงที่สถานทูตกันมากและใช้ Mobile unit น้อย จึงทำให้คูหาไม่เพียงพอต่อประชาชนที่ไปใช้สิทธ์

อย่างไรก็ตามที่ได้รับรายงานจากนิวยอร์ก บัตรเลือกตั้งพิมพ์ชื่อพรรคผิดนั้น ซึ่งไม่ใช่บัตรเลือกตั้งแต่อย่างใด แต่เป็นเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครที่ กกต. ได้ทำขึ้นและกระจายให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นคนจัดพิมพ์ขึ้น แต่ฐานข้อมูลที่ออกจาก กกต. ก็ได้ทำการตรวจสอบแล้วแต่อาจจะคลาดเคลื่อนในระหว่างที่ส่งข้อมูลไปให้ที่นิวยอร์ก และจากกรณีถ่ายบัตรเลือกตั้งลงเฟซบุ๊ก นายณัฏฐ์ กล่าวต่อว่า ห้ามประชาชนถ่ายบัตรเลือกตั้งของตัวเองแล้วนำมาเผยแพร่ หากนำไปเผยแพร่มีโทษทั้งจำและปรับ!

เลือกตั้ง62 :  เปิดเบื้องลึก!! เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร วุ่น!

เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร...วุ่น!

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 11 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง SPRING26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ * เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร...วุ่น! * รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ ณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related