svasdssvasds

เปิดเบื้องลึก รถไฟฟ้าความเร็วสูง CP เลื่อนเจรจา

จากกรณีที่เอกชนได้ยื่นข้อเสนอในรายละเอียดนอกร่างขอบเขตเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) อาทิ ขอขยายสัมปทานจาก 50 ปี เป็น 99 ปี ขอให้ภาครัฐจ่ายเงินอุดหนุนโครงการ ตั้งแต่ปีแรกที่เปิด รวมถึงการการันตีกำไร 6.75% ต่อปี ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกฯ พิจารณาแล้วมีหลายข้ออยู่นอกเงื่อนไข จึงให้กลับไปทบทวนใหม่ ล่าสุด กลุ่มซีพี ได้เลื่อนกำหนดเจรจาอีกครั้ง จากปัญหาด้านการระดมทุนกับพันธมิตร

การเจรจาโครงการรถไฟความเร็วสูง มูลค่า 224,544.36 ล้านบาท ต้องคงไม่ได้ข้อยุติ เมื่อคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม  3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ได้เลื่อนกำหนดการเจรจาข้อเสนอโครงการร่วมกับกลุ่มซีพี จากวันที่ 28 มี.ค.นี้ เป็นวันที่ 4 เม.ย.นี้ เพราะกลุ่มซีพีแจ้งว่าไม่สามารถสรุปรายละเอียดด้านการเงินได้ และติดปัญหาการประสานกับจีน ทำให้การเจรจายังคงยืดเยื้ออกไป นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะมาเปิดเผยถึงรายละเอียดในเรื่องนี้ ผ่านรายการ

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ให้ข้อมูลถึงประเด็นความคืบหน้า หลังจากที่ที่กลุ่มซีพียอมถอนข้อเสนอทั้งหมดแล้ว เพื่อนำไปแก้ไข

โดย นายวรวุฒิ กล่าวว่า ถอนออกบางข้อ ซึ่งในส่วนที่เหลือจะเกี่ยวกับเรื่องการเงินที่จะต้องไปสรุปอีกครั้ง ส่วนข้อเลื่อนวันที่ได้นัดหมายกันไว้เนื่องจากหุ่นส่วนที่ประเทศจีนยังอยู่ในช่วงเจรจากัน การจะดำเนินโครงให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของทางรัฐบาลและเอกชนนั้น เนื่องจากเป็นผู้ร่วมทุนกันทั้งสองฝ่ายจึงต้องพิจารณาในเรื่องของเงินที่มาอุดหนุนโครงการ และหลังจาดที่เจรจากับกลุ่มซีพี ซึ่งไม่สามารถที่จะหาต้นทุนต่ำได้ แต่ตอนนี้สามารถเจรจาได้แล้วจึงขอเวล่ไปคุยกับหุ่นส่วนที่ประเทศจีน

..ทั้งนี้ จากที่ทราบมาว่ารัฐบาลกำลังเจรจากับประเทศจีนและญี่ปุ่น เพราะต้องการเงินกู้จำนวนหนึ่งมาซัพพอร์ท 7 โครงการ

นายวรวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องนี้ แต่เข้าใจว่าทางรัฐบาลของไทยก็เป็นผู้ประสานงานให้ ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลโดยตรงอยู่แล้วไม่ว่าใครจะเข้ามาร่วมลงทุนก็ตาม

เปิดเบื้องลึก รถไฟฟ้าความเร็วสูง CP เลื่อนเจรจา

ดีเลย์อีกแล้ว...รถไฟฟ้า CP

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 28 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง SPRING26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ * ดีเลย์อีกแล้ว...รถไฟฟ้า CP *รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related