svasdssvasds

เลือกตั้ง62 : ฟัง กรธ. แจง สูตรปาร์ตี้ลิสต์ สูตรตั้งรัฐบาล?

นายอุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษกกรธ. ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูณ มาชี้แจงการคิดคำนวณสส.บัญชีรายชื่อ ที่กำลังเป็นประเด็นถกเกียงกันว่า ควรจะนำพรรคเล็กที่ไม่ได้สส.เขตเลย มาคำนวณหรือไม่?

ฟัง กรธ. แจง สูตรปาร์ตี้ลิสต์ สูตรตั้งรัฐบาล?

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 00 เดือนเมษายนพ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง SPRING26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ * ฟัง กรธ. แจง สูตรปาร์ตี้ลิสต์ สูตรตั้งรัฐบาล? *รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ นายอุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษกกรธ.  รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

โดยนายอุดม ได้เปิดเผยว่า การคำนวณส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ ภายใต้ระบบจัดสรรปันส่วน มีทั้งระบบเสียงข้างมาก และระบบสัดส่วนผสมกัน ระบบเสียงข้างมากคือ ระบบเขต ส่วนระบบบัญชีรายชื่อ เป็นระบบสัดส่วน ซึ่งในรัฐธรรมนูญ มีการพูดถึงเรื่องของการคำนวณส.ส. พึงจะได้ไว้แบบคร่าวๆ โดยมีวิธีการ คือ เอาจำนวนคะแนนทั้งหมด หารด้วย 500 จากนั้นให้หาค่าเฉลี่ยของส.ส. ต่อเสียงของประชาชนที่เลือก แล้วนำค่าเฉลี่ยนี้ไปหารกับคะแนนที่แต่ละพรรคได้ ก็จะได้จำนวนส.ส. พึงมี แล้วจึงนำจำนวนส.ส. เขตมาลบออก เพื่อหาค่าเฉลี่ยคะแนนทั้งหมดของแต่ละพรรคที่ได้ทั้งประเทศ ว่าควรจะได้จำนวนส.ส. ในสภาเท่าไหร่

เลือกตั้ง62 :  ฟัง กรธ. แจง สูตรปาร์ตี้ลิสต์ สูตรตั้งรัฐบาล?

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >>> ?

เลือกตั้ง62 : อดีตที่ปรึกษา กรธ. ยันสูตรปาร์ตี้ลิสต์ มีมานานแล้ว

related