svasdssvasds

ด่วน! กรมศิลป์ตะเพิดวังช้างอยุธยา

ด่วน! กรมศิลป์ตะเพิดวังช้างอยุธยา

เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด เตรียมร้องขอความเป็นธรรมศาลปกครอง หลังกรมศิลปากรสั่งย้ายวังช้างพ้นโบราณสถาน เชื่อปมจากการตัดหัวเสาตะลุงเพนียดคล้องช้าง ยืนยันที่ผ่านมาไม่เคยบุกรุกพื้นที่ แต่ได้เช่าอย่างถูกต้องทุกปี

จากกรณีกรมศิลปากร มีคำสั่งให้วังช้างอยุธยาแลเพนียด ย้ายออกจากพื้นที่โบราณสถานภายใน 30 วัน หลังสัญญาเช่าพื้นที่สิ้นสุดลงตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา ชี้แจงว่า การให้วังช้างอยุธยาแลเพนียดย้ายออกไปจากเขตพื้นที่โบราณสถาน เป็นการดำเนินการตามแผนแม่บทและแผนพัฒนาขององค์กรยูเนสโก้ ในการปรับปรุงทัศนียภาพ บริเวณร้านค้า ด้านหลังวิหารพระมงคลบพิตรและบริเวณวังช้างอยุธยาแลเพนียด

ด่วน! กรมศิลป์ตะเพิดวังช้างอยุธยา

นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยา ประธานชมรมพระคชบาล และเป็นผู้บุกเบิกก่อตั้งวังช้างอยุธยาแลเพนียด บอกว่า เสียใจและเสียความรู้สึกในการกระทำของกรมศิลปากร ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้เช่าใช้พื้นที่อย่างถูกต้องมาตั้งแต่ปี 2553 โดยจ่ายเงินให้กับอุทยานประวัติศาสตร์และธนารักษ์ มีหลักฐานการเช่าและใบเสร็จรับเงินถูกต้อง ไม่ได้บุกรุกพื้นที่

ด่วน! กรมศิลป์ตะเพิดวังช้างอยุธยา

ปัญหาที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เจ้าของวังช้างอยุธยา เชื่อว่า น่าจะมาจากกรณีศิลปากรซ่อมบูรณะเสาตะลุงในเพนียดคล้องช้าง แล้วมีการตัดหัวเสาตะลุง ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง จึงทักท้วงไปเมื่อปีที่ผ่านมา จนทำให้ศิลปากรไม่ต่อสัญญาการเช่าใช้พื้นที่ หลังจากนี้เตรียมจะร้องขอความเป็นธรรมต่อศาลปกครองต่อไป

 

related