svasdssvasds

สังคมคิดไง! "ช่อ" สายแฟ

น.ส.พรรณิการ์ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยังได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า "เพราะความเป็นไทยไม่ได้มีแค่แบบเดียว #อนาคตใหม่ อยากทำให้สภาเป็นภาพสะท้อนความหลากหลายทั้งทางเชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม

จากกรณีที่ ช่อ น.ส.พรรณิการ์ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยังได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า "เพราะความเป็นไทยไม่ได้มีแค่แบบเดียว #อนาคตใหม่ อยากทำให้สภาเป็นภาพสะท้อนความหลากหลายทั้งทางเชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม เราจะพยายามแต่งกายด้วยชุดที่หลากหลาย นำผ้าจากแต่ละภูมิภาคเข้ามาสู่สภา และยังเป็นการส่งเสริมสินค้าท้องถิ่น"

สังคมคิดไง! "ช่อ" สายแฟ

ดร.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

เป็น ส.ส. รุ่นใหม่ จากพรรคการเมืองใหม่ แต่ไม่มีส่วนไหนในสมองที่บอกเป็นคนรุ่นใหม่ แทนที่จะเอาเวลาไปคุยเรื่องสาระการประชุมสภา กลับหันไปให้ความสำคัญเรื่องเสื้อผ้าหน้าผม นึกไม่ออกว่าประเทศที่เจริญทางปัญญาแล้ว ส.ส. ยังต้องมาอวดเรื่องการแต่งตัวกัน ป่วยฉิ_หาย ...ด่าตรงๆ นี่แหละค่ะ ฟังช่อให้สัมภาษณ์เรื่องใส่ผ้าไทย นี่บอกตรงๆนะ รำคาญมาก คนรุ่นใหม่น่าจะเลิกหากินกับอัตลักษณ์ไทยได้แล้ว ลดความเป็นชาตินิยมลงได้แล้ว ใส่ผ้าไทยอาจตีความได้ว่าไปกดทับอัตลักษณ์ชนชาติอื่นๆ มีแต่คนรุ่นใหม่ที่อื่นที่มีความเป็นสากลมากขึ้น ก็คงมีแต่ไทยเท่านั้นละค่ะ ที่ยังโหยหวนหาความเป็นไทยแบบกลวงๆ ดัดจริตเรียกตัวเองว่าเป็นอนาคตใหม่ จะอ้วก

สังคมคิดไง! "ช่อ" สายแฟ

ด้านคุณวรวรรณ ธาราภูมิ

การใส่ชุดไทยที่สุภาพเรียบร้อยไปทำงานก็งดงามดี และช่วยทั้งเศรษฐกิจท้องถิ่นกับเชิดชูวัฒนธรรมไทย มันคงจะประหลาดและน่าเสียดายมาก หากระเบียบการแต่งกายในสภาจะจำกัดมิให้ใส่ชุดไทย แล้วไปนิยมแต่ของฝรั่ง อย่าให้ความรังเกียจต่อตัวบุคคลมาปิดกั้นในเรื่องนี้เลย ประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนด้วยกันเขาก็นิยมใส่ชุดประจำชาติของเขา ใส่แล้วงดงามแถมยังมีความขลังที่ทำให้เรานับถือในวัฒนธรรมของเขา หากท่านสุภาพบุรุษในสภาจะนุ่งโจง ใส่ม่อฮ่อม ข้าพเจ้าก็มองว่าดีกว่าชุดสูทผูกไทที่น่าเบื่อหน่ายและไม่เหมาะกับภูมิอากาศบ้านเรา ทำไมไม่ถือโอกาสนี้ ออกระเบียบแต่งกายในสภาให้สามารถใส่เสื้อผ้าแบบไทยที่ถูกกาละเทศะไปเสียเลยล่ะ หากชุดไทยๆ ผ้าไทยๆ ไม่งดงาม ไม่เกื้อหนุนทัองถิ่นและวัฒนธรรมไทย สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 คงไม่ทรงเป็นแบบอย่างในการทรงผ้าไทยและเกื้อหนุนงานทอผ้าหรอก ส่วนใครใส่แล้วงามหรือเชยแหลก หล่อหรือขี้เหร่ ก็เป็นเรื่องของรสนิยมของคนผู้สวมใส่ กับสายตาของแต่ละท่านที่มองเขาและเธอเท่านั้น "ในสายตาของบุรุษ ผู้หญิงของเขาย่อมงามเหมือนไซซีเสมอ" แต่ท้ายสุดแล้ว ไม่ว่าจะชังหรือรัก การนุ่งห่มแบบไทยในสภาหรือที่ไหนๆ ควรได้รับการสนับสนุน ส่วนสิ่งที่จะวัดคุณภาพของ สว สส ในสภา กับบรรดา ครม ย่อมเป็นผลงานของเขา ไม่ใช่เครื่องนุ่งห่มกับคารมอันเหลวไหล

 

สังคมคิดไง! "ช่อ" สายแฟ

 

related