svasdssvasds

ชาวบ้านแนวเขตทับลานปิ๊งไอเดีย ประดิษฐ์อุปกรณ์ช่วยไล่ช้างป่า

ชาวบ้านแนวเขตทับลานปิ๊งไอเดีย ประดิษฐ์อุปกรณ์ช่วยไล่ช้างป่า

ปัญหาช้างป่าบุกรุกพื้นที่เกษตรของชาวบ้าน กำลังจะมีทางแก้ที่แบบละมุนละม่อมที่สุดทั้งสองฝ่าย คือช้างไม่บาดเจ็บ ผลผลิตชาวบ้านไม่เสียหาย แถมคนก็ไม่ต้องเหนื่อยมาก เพราะว่ามีเกษตรกรที่โคราช ประดิษฐ์อุปกรณ์ไล่ช้างป่าด้วยเสียง เกษตรกรคนไหนจะเอาไปเป็นแบบอย่างก็น่าสนใจมากๆ

นายนิพนธ์ แซ่เอี้ย อายุ 50 ปี ชาวบ้านบ้านทุ่งตะเคียน สาธิตอุปกรณ์เพื่อใช้ไล่ช้างแบบอัตโนมัติที่ปลอดภัยทั้งช้างทั้งคน โดยนำเอาลวดไปขึงไว้รอบไร่มันสำปะหลังของตนเอง แล้วเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ซึ่งเป็นท่อพีวีซีต่อวงจรติดกับลำโพง ใช้แบตเตอรี่เป็นแหล่งให้พลังงาน ซึ่งหากมีช้างเดินไปชนเข้ากับลวดที่ขึงไว้รอบไร่มันสำปะหลัง วงจรของอุปกรณ์ก็จะเชื่อมต่อกันและทำให้เกิดเสียงสัญญาณดังขึ้น เมื่อช้างได้ยินเสียงก็จะหนีหายไปเอง รวมถึงชาวบ้านที่อยู่บริเวณนั้นได้ยินเสียงก็จะออกมาช่วยกันผลักดันช้างได้อย่างรวดเร็ว และตรวจจุดโดยไม่ต้องลาดตระเวนให้เสียพลังงานแบบสูญเปล่า

ที่ผ่านมาชาวบ้านในพื้นที่บ้านทุ่งตะเคียน หมู่ที่ 10 ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ต้องหาสารพัดวิธีเพื่อไล่ช้างป่าจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่บุกรุกเข้าไปทำลายผลผลิตทางการเกษตรเสียหายแทบทุกวันตลอดทั้งปี จนทำให้มีผลผลิตทางการเกษตรทั้งพืชสวนและพืชไร่เสียหายไปแล้วกว่า 10 ไร่ ทั้งการรวมกลุ่มกันออกลาดตระเวนผลักดันช้างให้กลับเข้าสู่ป่า การติดไฟส่องสว่างเพื่อป้องกันไม่ให้ช้างบุกเข้าไปในไร่สวน

 

related