svasdssvasds

หนุ่มโพสต์แฉ! หมอมั่ว บอกเมียแท้ง คาใจ! ไปตรวจที่อื่นสุดท้าย "ท้องจริง"

หนุ่มโพสต์แฉ! หมอมั่ว บอกเมียแท้ง คาใจ! ไปตรวจที่อื่นสุดท้าย "ท้องจริง"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้( 28 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก แหม่มโพธิ์ดำ ได้โพสต์เรื่องราวที่น่าตกใจและเป็นอุทาหรณ์ สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ของความไม่ละเอียดรอบคอบในการตรวจวินิจฉัยของแพทย์ที่เกิดขึ้น โดยผลตรวจที่ออกมาเกี่ยวพันกับชีวิตของเด็กที่อยู่ในท้อง

โดย ข้อความระบุว่า “แฟนผมไปใช้บริการโดยใช้สิทธิ์ประกันสังคมที่รพ.แห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 61 เวลาประมาณ 02.00 น. โดยมีเลือดออกในช่องคลอด คุณพยาบาลตรวจฉี่ที่ห้องฉุกเฉินบอกว่าตั้งครรภ์ ให้แอดมิด ให้น้ำเกลือ และรอจนคุณหมอ มาตรวจในช่วงเช้า และลงความเห็นว่า ‘ภาวะแท้งคุกคาม’ และนัดมาตรวจอีกครั้งในวันที่ 20 ก.พ.61 หลังจากมาตรวจตามนัดตอนเช้า ทางรพ.ได้เจาะเลือดไปตรวจ หมอแจ้งว่าลูกผมน่าจะหลุด หมอจึงลงความเห็นในใบรับรองแพทย์ว่า ‘แท้ง’ ผมและภรรยาเสียใจมาก ผมเครียด นอนก็ไม่ค่อยหลับ ทั้งที่อาการที่มีเลือดออก ไม่ได้มีอาการปวดท้องเลยแม้แต่นิดเดียว และได้นัดมาตรวจอีกครั้งในสัปดาห์ต่อมา ก่อนจะตรวจเลือดอย่างเก่า

แฟนผมบอกว่า เธอมีอาการแพ้ท้อง ซึ่งก็แพ้จริงๆครับ อ้วกทุกวัน กินอะไรก็ไม่ได้ หมอตรวจผลเลือด และผลฉี่ ก็เลยวินิจฉัยมาอีกว่า ‘ตั้งครรภ์’ ผมกับภรรยา รู้สึกดีใจ แต่ก็ยังงงๆกับคำวินิจฉัยของหมอท่านนี้ ซึ่งเป็นหมอคนเดียวที่ตรวจอาการทุกครั้ง และนัดอีกครั้ง ในวันที่ 27 มี.ค. 61 ครั้งนี้ผมไปกับภรรยาด้วยครับ เนื่องจากผมยังมีข้อสงสัยหลายอย่าง อย่างจะสอบถามหมอ วันนี้หมอนัดเจาะเลือดเหมือนเดิม และตรวจปัสสาวะ

พอถึงเวลาตรวจประมาณ 13.30 ผมขอเข้าไปรับฟังด้วย ทีแรกหมอก็แจ้งว่าปกติแล้ว ไม่ให้ญาติเข้าร่วมรับฟัง และให้ผมออกมารอข้างนอก ประมาณ 10 นาทีก็ให้พยาบาลเรียกผมเข้าไปฟัง หมอแจ้งว่าแท้ง ผมก็เลยถามหมอ “สรุปลูกผมแท้งหรอครับ แต่ท้องมันโตขึ้น และคลำพบก้อนที่ท้องด้วย”

คุณหมอก็เลย พูดว่า “มันไม่เกี่ยว อาจจะเป็นไขมัน เพราะเราอ้วน” (ทั้งๆที่แฟนผมเป็นคนตัวเล็ก น้ำหนักแค่ 42-43 เองครับ) นี่ล่ะที่สาเหตุไม่ให้ญาติเข้ารับฟัง เพราะมาซักถามก็ไม่จบสักที ผมแจ้งว่า อยากอัลตราซาวด์ แต่คุณหมอบอกว่า ซาวด์ยังไงก็ไม่เจอ เพราะฮอโมนมันไม่ถึงและก็เชิญให้ผมออกนอกห้อง โดยที่ผมไม่ได้รับความชัดเจนอะไรเลย หลังจากผมออกมาจากห้อง แฟนผมเล่าให้ฟัง คุณหมอแจ้งว่าเด็กหลุดแล้ว แต่จะหลุดตั้งแต่ช่วงไหน อันนี้ไม่ต้องพูดถึง ตรวจฉี่ยังไงมันก็เจอการตั้งครรภ์ เพราะจะต้องให้ฮอร์โมนถึง 0 ก่อนถึงจะตรวจไม่เจอ

ผมทั้งเสียใจและคลางแคลงใจว่า ทำไมหมอไม่ตรวจ ไม่ซาวด์ดูเพื่อความแน่ใจ ว่าท้องปกติมั้ย หลังจากที่ ให้ผมออกมาจากห้องตรวจ ผมได้เดินไปบอกพยาบาลที่เคาน์เตอร์ว่า ผมขอผลตรวจเลือดและฮอร์โมนทั้งหมดนะครับ ผมจะไปตรวจต่อที่อื่น เพราะที่นี่คุณหมอบอกว่าแท้ง และไม่ซาวด์ให้ผมได้รับความชัดเจน

พยาบาลออกใบผลตรวจเลือดให้มาครบทุกใบ ตั้งแต่เริ่มเข้ามารักษา ผมจึงไปตรวจที่อีกรพ. ผลปรากฏว่าแฟนผมยังตั้งครรภ์อยู่ และลูกผมดิ้นเก่งมาก หัวใจเต้น 167 มีอวัยวะครบทุกส่วน ตอนนี้อายุครรภ์ได้ 12 w1d. แต่มีเนื้องอกในมดลูก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้มีเลือดออกในระหว่างตั้งครรภ์ คุณหมอที่นี่ แนะนำดีมาก และให้ผมอยู่ร่วมรับฟังและดูการตรวจตลอดเวลา พร้อมทั้งให้ผมสอบถามได้ทุกเรื่อง และอธิบายให้ผมเข้าใจอย่างชัดเจน ตอนนี้ผมยิ้มได้ที่ได้เห็นได้รับรู้ว่าลูกผมยังอยู่สบายดี หลังจากที่ผมเครียดมานาน

ผมอยากฝากเรื่องนี้เพื่อเป็นอุทาหรณ์ สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์นะครับ ว่า เราควรตรวจให้ละเอียด เพื่อลูกน้อยของเราครับ หากผมไม่ไปตรวจที่อื่น ผมก็คงเครียดไปอีกนาน ซึ่งรพ.เดิมนัดอีกครั้งในสองอาทิตย์ข้างหน้า เพื่อตรวจเลือดเหมือนเดิม แต่ในเคสนี้ ผมคงไม่ไปเสี่ยงกับหมอท่านนี้ครับ ชีวิตลูกผมทั้งคน คุณรับผิดชอบไหวมั้ย กับการตรวจแบบมักง่ายของคุณ ผมมีหลักฐานการรักษาทุกอย่างครับ ทั้งใบนัด และใบรับรองแพทย์ ซึ่งลงความเห็นวินิจฉัย ทุกครั้ง ทุกใบ ตามที่ผมกล่าวมาข้างต้น”

หนุ่มโพสต์แฉ! หมอมั่ว บอกเมียแท้ง คาใจ! ไปตรวจที่อื่นสุดท้าย "ท้องจริง"

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : แหม่มโพธิ์ดำ

related