svasdssvasds

คนหนุนโหวตเห็นด้วย 99 % ให้ขนส่งฯ ไฟเขียว "ขับแกร็บถูกกฎหมาย"

คนหนุนโหวตเห็นด้วย 99 % ให้ขนส่งฯ ไฟเขียว "ขับแกร็บถูกกฎหมาย"

เพจกรมการขนส่งทางบกเปิดโหวต “ขับแกร็บถูกกฎหมาย” คนหนุนล้นหลาม 99% เห็นด้วยขานรับนโยบายภูมิใจไทยที่ “ศักดิ์สยาม” ตามโผนั่งเป็น รมว.คมนาคม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรมขนส่งทางบก เปิดเพจให้มีการโหวตทางเฟซบุ๊คแฟนเพจ “กรมขนส่งทางบก” เปิดโหวตหัวข้อ“ขับแกร็บถูกกฎหมาย” พบประชาชนทะลักเข้าร่วมล้นหลาม ล่าสุดพบ 99% เห็นด้วยให้มีการดำเนินการ

ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันดีว่าการเรียกรถรับจ้างสาธารณะผ่านระบบแอพพลิเคชั่น กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทยและต่างประเทศ เนื่องจากมีความสะดวก สบาย ปลอดภัย มีระบบปัญญาประดิษฐ์ในการตรวจสอบการให้บริการ และไม่สามารถโก่งราคาเรียกใช้บริการได้

อย่างไรก็ตามประเทศไทย ยังไม่มีกฎหมายออกมารองรับบริการเรียกรถยนต์ผ่านระบบแอพพลิเคชั่น แต่ในขณะนี้กรมขนส่งทางบกในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบ เริ่มขยับในแนวคิดดังกล่าว หลังจากที่ประเทศต่างๆในกลุ่มอาเซียน 5 ประเทศ คือ สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปินส์ เมียนมาร์ และอินโดนีเซีย ได้ออกกฎหมายมารองรับมานานหลายปีแล้ว

คนหนุนโหวตเห็นด้วย 99 % ให้ขนส่งฯ ไฟเขียว "ขับแกร็บถูกกฎหมาย"

การเปิดโหวตของกรมการขนส่งทางบกดังกล่าว จะเป็นเสียงสะท้อนของประชาชนต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมคนใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเป็นนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย โดยที่ผ่านมาพรรคภูมิใจไทย มีนโยบายที่บอกกับสาธารณะอย่างชัดเจนในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาคือนโยบาย “ขับแกร็บถูกกฎหมาย” ซึ่งเป็นหนึ่งในแคมเปญหาเสียงของพรรคภูมิใจไทย โดยมีรายละเอียดที่จะต้องแก้ไขกฎหมาย กฏกระทรวง ระเบียบกระทรวง ที่ผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นเรียกรถรับจ้างสาธารณะจะต้องปฏิบัติ เช่น ใบขับขี่รถยนต์สาธารณะ การแสดงบริการระบุตัวรถ ประเภทรถยนต์ที่จะนำมาใช้รับจ้างสาธารณะ ราคาค่าบริการ เพื่อให้เป็นมาตรฐานอีกด้วย

วิเคราะห์กันว่าหากทำให้ บริการเรียกรถรับจ้างผ่านระบบแอพพลิเคชั่นถูกกฎหมาย จะส่งผลให้เกิดการจ้างงานทั่วประเทศ สามารถนำทรัพย์สินส่วนตัวคือรถยนต์ ออกมาให้บริการประชาชนโดยทั่วไป และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ในแต่ละท้องถิ่น จะทำให้เกิดการกระจายรายได้เป็นจำนวนมาก

ส่วนท่าทีก่อนหน้านี้ของกรมขนส่งทางบกในเรื่องแกร็บคาร์ถูกกฎหมาย ผู้บริหารของกรมขนส่งทางบก เปิดเผยว่าเรื่องแกร็บคาร์ถูกกฎหมาย อยู่ระหว่างกรมขนส่งทางบกทำการศึกษา

related