svasdssvasds

จิตแพทย์เตือน ทาอายแชโดว์ขู่ลูก กระทบจิตใจรุนแรง ห้ามเลียนแบบ

จิตแพทย์เตือน ทาอายแชโดว์ขู่ลูก กระทบจิตใจรุนแรง ห้ามเลียนแบบ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีที่โลกโซเชียลแชร์ภาพเด็กหญิงคนหนึ่งที่ถูกทาอายแชโดว์สีดำทั้งตา จนคล้ายหมีแพนด้า พร้อมระบุว่าเป็นวิธีสอนลูกไม่ให้ติดโทรศัพท์ จนเด็กน้อยร้องไห้จ้า และไม่เล่นโทรศัพท์อีกเลย เนื่องจากกลัวขอบตาดำจริงๆ จนมีผู้แสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

แม่วาด “อายแชโดว์” ลูกตอนหลับ ตื่นมาร้องจ้าบอกเพราะ “เล่นมือถือมาก”

ทั้งนี้ พญ.มธุรดา สุวรรณโพธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า วิธีการสอนดังกล่าวไม่ควรทำและลอกเลียนแบบ เพราะถือเป็นการถูกลงโทษอย่างรุนแรงทางจิตใจ แต่หากทำไปแล้วควรอธิบายเหตุผลให้เด็กฟัง เพราะจากในภาพเด็กร้องไห้จากกรณีดังกล่าว ถือว่าเด็กอยู่ในวัยที่พอจะรับฟังเหตุผลได้ ควรอธิบายด้วยว่าตื่นว่าเห็นแบบนี้แล้วรู้สึกอย่างไร เป็นแบบนี้เพราะอะไร เปรียบเทียบให้เด็กเข้าใจ ขณะเดียวกันหากสภาพจิตใจเด็กไม่ดีขึ้น หวาดกลัวกับเหตุการณ์ พ่อแม่ก็สามารถพูดขอโทษลูกได้ เป็นการปรับความเข้าใจกัน

พญ.มธุรดา กล่าวต่อว่า ปัจจุบันคงห้ามไม่ให้ลูกเล่นมือถือไม่ได้ ต้องสอนให้ลูกรู้ ทำความเข้าใจก่อนว่ามือถือมีทั้งข้อดีและข้อเสีย พ่อแม่ควรยื่นมือถือให้ และกำหนดเงื่อนไขหรือกติกาในการใช้ รวมถึงพ่อแม่ต้องทำให้ลูกดูเป็นตัวอย่าง ไม่ใช่ห้ามลูกแต่ทำเอง ต้องเป็นกติกาที่ทำร่วมกัน หรือเป็นกิจกรรมที่ทำร่วมกันได้ยิ่งดี ซึ่งหากบอกให้ลูกวางมือถือก็ควรมีอย่างอื่นให้ลูกทำต่อเป็นการสร้างความจูงใจ ส่วนการขอโทษนั้นขอให้ทำเป็นลำดับสุดท้าย ควรพยายามพูดทำความเข้าใจด้วยเหตุผลก่อน พยายามให้รางวัลในเชิงพวก ซึ่งมักจะทำแล้วได้ผลเสมอทุกเพศทุกวัย

related