svasdssvasds

ประวัติวันวาเลนไทน์ ความหมาย 14 ก.พ. 2563

ประวัติวันวาเลนไทน์ ความหมาย 14 ก.พ. 2563

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เดือนแห่งความรักอย่างเดือน กุมภาพันธ์ เดือนที่อบอวลไปด้วยการแสดงความรักหรือวันที่เรารับรู้กันทั่วโลกว่า วันวาเลนไทน์ Valentine's Day หรือวันที่ 14 กุมภาพันธ์ และในวันนี้ยังมีคิวปิดหรือ กามเทพ ที่ถือเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของวันแห่งความรักที่มีชื่อเสียงมากที่สุด

ประวัติวันวาเลนไทน์ (Valentine's Day)

เทศกาลวาเลนไทน์ (Valentine's Day) มีมาตั้งแต่ยุคที่จักรวรรดิโรมันเรืองอำนาจ ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี ถูกจัดให้เป็นวันหยุดเพื่อเป็นเกียรติให้กับเทพเจ้าจูโนผู้เป็นจักรพรรดินี นอกจากนี้ยังทรงเป็นเทพเจ้าแห่งอิสตรีเพศและการแต่งงาน และในวันที่ 15 กุมภาพันธ์เป็นวันเริ่มต้นเทศกาลเฉลิมฉลองแห่งลูเพอร์คาร์เลีย ที่การดำเนินชีวิตของหนุ่มสาวจะถูกตัดขาดออกจากกันอย่างสิ้นเชิง

ในช่วงของจักรพรรดิคลอดิอัสที่ 2 แห่งกรุงโรม กษัตริย์ที่นิยมการทำสงครามเห็นว่าชายหนุ่มส่วนหใญ่ไม่อยากเข้าร่วมกองทัพ เพราะไม่อยากแยกห่างจากครอบครัว จึงมีคำสั่งห้ามไม่ให้จัดพิธีหมั้นและงานแต่งงานในโรมเด็ดขาด แต่ในขณะเดียวกันนั้นได้มีนักบุญนามว่า เซนต์วาเลนไทน์ หรือวาเลนตินัส ที่ได้จัดพิธีแต่งงานให้กับประชาชน และด้วยความปราถนาดีนี้ทำให้วาเลนไทน์ถูกจับ

แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังคงส่งคำอวยพรให้กับคนอื่นทั้งที่ตัวเองยังคงเป็นนักโทษ โดยเชื่อกันว่าวาเลนไทน์นั้นตกหลุมรักหญิงสาวที่เป็นลูกของผู้คุมขังที่ชื่อจูเลีย คนที่มาเยี่ยมระหว่างที่ถูกจับ โดยในคืนก่อนที่วาเลนไทน์จะเสียชีวิตด้วยการตัดคอ เขาได้ส่งจดหมายถึงจูเลียคนรักสาวและลงท้ายว่า "From Your Valentine"

หลังจากนั้นศพของวาเลนไทน์ได้ถูกเก็บไว้ที่โบสถ์พราซีเดส (Praxedes) ได้มีการปลูกต้นอามันต์หรืออัลมอลต์สีชมพูไว้ใกล้กับหลุมศพของวาเลนไทน์ผู้เป็นที่รัก ด้วยฝีมือของจูเลียคนรักของเขา ทำให้ในทุกวันนี้ต้นอามันต์สีชมพูได้กลายเป็นตัวแทนแห่งรักนิรันดร์และมิตรภาพที่สวยงาม ไม่แปลกที่ในวาเลนไทน์จะกลายเป็นนักบุญที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในอังกฤษและฝรั่งเศส ถึงแม้จะถูกปกคลุมไปด้วยซ่อนเร้น แต่การกระทำนี้แสดงให้ถึงความกล้าหาญ ความน่าสงสาร และความโรแมนติค ทำให้นักบวชเลือกวันที่ 14 กุมภาพันธ์เป็นวันฉลองเทศกาลแห่งความรัก และกลายเป็นธรรมเนียมสืบต่อมาจนทุกวันนี้ ที่ชายหนุ่มจะเลือกหญิงสาวที่พอใจด้วยตนเอง

ประวัติวันวาเลนไทน์ ความหมาย 14 ก.พ. 2563

วันวาเลนไทน์ หรือ Valentine's Day ของแต่ละประเทศจะมีประเพณีหรือการปฏิบัติที่ต่างกันออกไป แต่โดยรวมจะมีการเฉลิมฉลองที่แสดงถึงความรักที่มีต่อกัน โดยเริ่มมาจากการส่งจดหมายแบบเซนต์วาเลนไทน์ให้แก่คู่รัก ด้วยความก้าวหน้าและความพัฒนาทำให้มีการทำการ์ดอวยพรออกมาแทนจดหมายเขียนมือ จนมาถึงปัจจุบันที่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ที่อำนวยความสะดวกในการแสดงความรักอีกทางหนึ่ง

ประวัติวันวาเลนไทน์ อาจจะเป็นเรื่องเล่าที่สืบทอดกันมาจนปัจจุบัน ในส่วนที่นำเสนออาจจะเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งที่ถูกปิดบังไว้ ไม่ว่าความจริงจะเป็นอย่างไร ในปัจจุบันวันวาเลนไทน์กลายเป็นหนึ่งในวันสำคัญของคนทุกคน โดยสามารถหาของขวัญเพื่อบอกความในใจให้กับคนพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ ขนม ฯลฯ วันนี้กลายเป็นวันที่เราจะส่งความรู้สึกดีให้กัน วันที่เต็มไปด้วยรังแสงสีชมพู

related