ข่าว

สาวการบินไทย ปันน้ำใจ 3 หนุ่มไนจีเรีย หลังตกค้างที่สนามบินกว่า 2 เดือน

ชาวไนจีเรีย จากกรณีที่ หนุ่มไนจีเรียติดอยู่ในสนามบินในประเทศไทย โดยสาเหตุมาจากปัญหาสถานการณ์ของโควิด 19 นานกว่า 2 เดือน เนื่องจากประเทศไนจีเรียยังมีมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งวีซ่าเข้าไทยก็ไม่มี เพราะเป็นผู้โดยสารที่มาต่อเครื่องเท่านั้น

ล่าสุดผู้ใช้เฟซบุ๊ก Puengphak Praphaporn ซึ่งเป็นพนักงานต้อนรับของการบินไทย ได้ออกมาเผยภาพพร้อมข้อความระบุว่า น้ำใจเล็กๆน้อยๆจากพวกเราชาวการบินไทย

“มะปราง(อัจฉรา โสภิต) โอ๋ คุณโบ พี่พงศ์ทร” มอบให้แด่ผู้โดยสารตกค้างชาวไนจีเรียในตัวอาคารผู้โดยสาร มีไก่ทอด น้ำ นม และขนมปัง มาฝากให้ผู้โดยสารทั้ง 3 คน มีโอกาสได้คุยสัมภาษณ์พวกผู้โดยสารเหล่านั้นพบว่า เขาอยู่ในนี้มาร่วม 2 เดือนแล้วและยังไม่ได้อาบน้ำเลยค่าา แต่มีเจ้าหน้าที่ secure ของสายการบินคอยดูแลอยู่ จากการคุยกันพบว่า ผู้โดยสารอยากอาบน้ำและอยากได้เสื้อผ้า ถ้าเพื่อนๆอยากช่วยก็สามารถบริจาคเสื้อผ้าที่ไม่ใส่แล้วสภาพดีหน่อยฝากโอ๋มาได้นะ ขอรับไม่เยอะนะคะ

กับค่าอาบน้ำสอบถามตรงห้องอาบน้ำในสนามบินในส่วนของ miracle lounge ***ซึ่งเป็นเลานจ์ที่มีบริการอาบน้ำสำหรับผู้โดยสารโดยเฉพาะ ซึ่งตรงนี้มีผู้โดยสารทั้งหมด3คน ปันน้ำใจเล็กๆน้อยๆกันได้ค่าา (การท่าอากาศยานมีห้องน้ำนะคะสำหรับกิจธุระทั่วไป แต่ไม่มีบริการห้องน้ำที่ใช้อาบน้ำได้นะคะ)

ปล.ตอนนี้มีคนใจบุญร่วมบริจาคค่าอาบน้ำมาครบแล้วมีเกินมาโอ๋ให้ผู้โดยสารพกติดตัวไว้เผื่ออยากได้อะไรเพิ่มเติมนะคะ ตอนนี้ใครอยากบริจาคก็เป็นพวกเสื้อผ้าและอื่นๆได้เลยค่ะ ขออนุญาตไขข้อข้องใจเพิ่มเติมนะคะ คือตัวโอ๋เองและเพื่อนๆตั้งใจจะร่วมกันแบ่งปันเงินส่วนตัวเล็กๆน้อยๆเท่าที่เรามีให้ในฐานะของเราคนไทยเจ้าบ้านเจตตนามีแค่นี้จริงๆ ส่วนในเรื่องข้อชี้แจงเพิ่มเติมมีดังนี้

ผู้โดยสารทั้ง 3 ราย ไม่ใช่ผู้โดยสารของการบินไทยนะคะ ซึ่งพวกเราก็เพิ่งเห็นเค้าจากในเฟสบุคของชาวสนามบินท่านหนึ่งเหมิอนกันเลยลองแวะมาดูช่วงวันที่ทำงานก็ได้เจอจริงๆ คาดว่าทั้งหมดเป็นผู้โดยสารที่ถูกตีกลับจากประเทศใดประเทศหนึ่ง และอาศัยเครื่องเพื่อมาต่อเครื่องกลับประเทศตัวเอง แต่มีการปิดน่านฟ้าทำให้ไม่สามารถเดินทางต่อจากประเทศไทยได้ ทางผู้โดยสารทั้ง 3 รายไม่มีวีซ่าเข้าประเทศไทยค่ะทำให้ไม่สามารถออกจากสนามบินได้

เรื่องการอาบน้ำ…ในสนามบินไม่มีสถานที่อาบน้ำค่ะมีแต่ห้องน้ำบริการธุระทั่วไป จะมีห้องอาบน้ำในโซนพนักงานค่ะ แต่ด้วยระเบียบความปลอดภัย(ซึ่งเป็นสากลทั้งโลก ) และหากต้องการอาบน้ำและที่พัก ต้องซื้อบริการจากเล้าจ์ของภาคเอกชนเท่านั้นค่ะ ซึ่งพวกเราก็ได้รวบรวมเงินเพื่อให้พวกเขาได้อาบน้ำกันก่อน

ผู้โดยสารทั้ง3อยู่ในส่วนการดูแลของสายการบินที่เดินทางค่า สอบถามไปยังพนักงานที่มาดูแลแล้วแจ้งว่า มีการท่าอากาศยานและตม.ตลอดเจ้าหน้าที่สายการบินหลายคนก็หมุนเวียนกันมาดูแลเรื่องอาหารอยู่ค่า”

===>ต้นโพส…..วันนี้เรา on duty สนามบินสุวรรณภูมิปกติ 1400-2300 และเดินมารับเครื่องของ JAPAN airline ที่Boarding Gate G2 ฝั่ง concourse G มีโอกาสได้พบกับ “MR terminal”ขอเรียกเป็นนามสมมติของผู้โดยสารชาวไนจีเรียที่ยังคงตกค้างอยู่ในสนามบินสุวรรณภูมิท่านนี้ตั้งแต่ Lock down ประเทศ และได้ลองเดินสำรวจบริเวณ concourse G พบว่าไม่ใช่คนเดียวนะคะที่ตกค้างอยู่ ยังมีคู่สามีภรรยาชาวผิวสีอีก1คู่ที่ยังตกค้างอยู่เช่นกัน
และยังมีตกค้างอีกหรือไม่ไม่แน่ใจ

สำหรับเพื่อนๆที่เข้าเวรสนใจเอาอาหารน้ำดื่มมาแบ่งปันได้ เป็นน้ำใจของคนไทยที่พอจะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์กันได้ ณ ขณะนี้ วิกฤติกาล Covid-19====> อัจฉรา โสภิต