svasdssvasds

กรมขนส่ง ชี้ คนขับแท็กซี่ ไม่เปิดมิเตอร์ ผิดจริง ปรับ 1000 บาท

กรมขนส่ง ชี้ คนขับแท็กซี่ ไม่เปิดมิเตอร์ ผิดจริง ปรับ 1000 บาท

กรมการขนส่งทางบก เร่งตรวจสอบผู้ขับรถแท็กซี่มีพฤติกรรม ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร พร้อมประสานตำรวจท่องเที่ยวเพื่อเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมาย และป้องปรามแท็กซี่มิให้มีพฤติกรรมเอาเปรียบ นักท่องเที่ยว

กรมการขนส่งฯ เร่งตรวจสอบแท็กซี่ ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร

กรณีมีผู้ใช้เฟสบุ๊ค DOM teamwork ได้มีการโพสต์คลิปวิดีโอ หนุ่มวัยรุ่นชาวไทย 2 คนปลอมตัวเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และไปเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ เพื่อทำการทดสอบว่าคนขับแท็กซี่ จะมีปฏิกิริยาอย่างไรบ้าง เมื่อรู้ว่า ผู้โดยสาร นั้นเป็นนักท่องเที่ยว ซึ่งเรื่องราวในคลิป ก็เป็นการเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ ให้พาไปยังสถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร โดยในคลิปเผยให้เห็นว่ามีการเรียกเก็บค่าโดยสาร นอกเหนือจากราคามิเตอร์

ล่าสุด กรมการขนส่งทางบก โดยกองตรวจการขนส่งทางบก ได้ตรวจสอบพบว่า ผู้ขับรถแท็กซี่มีพฤติกรรม ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร และไม่ส่งผู้โดยสารตามที่ตกลงกัน จึงได้ทำการติดต่อกับเจ้าของเฟซบุ๊ก เพื่อขอทราบหมายเลขทะเบียน รถที่กระทำความผิด เพื่อนำตัวผู้ขับรถมาดำเนินการลงโทษตามกฎหมายต่อไป แต่ทางเจ้าของเฟซบุ๊ก แจ้งว่า ไม่มีนโยบายเปิดเผยข้อมูลของผู้อยู่ในคลิป

ซึ่งจากการตรวจสอบในคลิป เบื้องต้นพบว่า เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ดังนี้ 1. กรณีไม่ใช้มาตรค่าโดยสารเป็นความผิดตามมาตรา5 (2) ประกอบมาตรา 58 มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

และ 2. กรณีไม่ส่งผู้โดยสารตามที่ตกลงกันเป็นความผิดตามมาตรา 57 เบญจ ประกอบมาตรา 66/2 มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

ทั้งนี้ ทางกองตรวจการขนส่งทางบก ได้ประสานงานกับตำรวจท่องเที่ยว เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ในบริเวณดังกล่าว เพื่อเป็นการเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมาย และป้องปรามแท็กซี่ มิให้มีพฤติกรรมเอาเปรียบ นักท่องเที่ยว บริเวณดังกล่าว หากพบการกระทำผิดจะดำเนินการเปรียบเทียบปรับขั้นสูงสุดทุกราย

related