svasdssvasds

ตลาดนัดจตุจักรเปิดขายวันแรก! คึกคัก ผู้ค้าพอใจแผนเยียวยาของ กทม.

ตลาดนัดจตุจักรเปิดขายวันแรก! คึกคัก ผู้ค้าพอใจแผนเยียวยาของ กทม.

เลขานุการผู้ว่าฯ กทม.ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรที่ได้รับผลกระทบจากเพลิงไหม้ พร้อมเยียวยาเบื้องต้นเปิดแผงค้าชั่วคราวให้จำหน่ายสินค้าเป็นวันแรก ด้านผู้ค้าพอใจกับมาตรการเยียวยา

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 8 มิถุนายน ที่กองอำนวยการตลาดนัดกรุงเทพมหานคร ตลาดนัดสวนจตุจักร นายเกรียงพล พัฒนรัฐ เลขานุการผู้ว่ากรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนางอัจฉรา ห่อสมบัติ ผู้อำนวยการตลาดนัดจตุจักร ได้ตรวจเยี่ยมผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรเปิดแผงค้าชั่วคราวจำหน่ายสินค้าเป็นวันแรก หลังได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ตลาดนัดจตุจักร บริเวณโครงการ 25 และ โครงการ 22 เสียหายรวม 119 ราย รวมพื้นที่ประมาณ 1,000 ตารางเมตร

นายเกรียงพล เปิดเผยว่า เต็นท์ชั่วคราวตั้งให้กลุ่มผู้ค้าจำนวน 26 เต็นท์ แบ่งเต็นท์ละ 8 ล็อก และ ให้ผู้ค้าจำหน่ายสินค้าที่เต็นท์ชั่วคราวเป็นเวลา 2 เดือน หลังจากตลาดนัดจะทำการปรับปรุงแผงค้าที่ได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้แล้วเสร็จ จะให้ผู้ค้ามาจำหน่ายสินค้าตามล็อกเช่นเดิม สำหรับวันนี้มีกลุ่มผู้ค้ามาจำหน่ายสินค้าแล้ว โดยส่วนใหญ่พอใจการเยียวยาในเบื้องต้น ส่วนการเยียวยาในขณะนี้มีผู้มาลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือทั้งสิ้น 114 ราย ส่วนอีก 5 รายไม่ประสงค์ขอรับการช่วยเหลือโดยจากการพิจารณาคำร้องและเงื่อนไข เข้าหลักเกณฑ์ 92 ราย และ มีผู้รับเงินเยียวยาไปแล้ว 74 ราย

ตลาดนัดจตุจักรเปิดขายวันแรก! คึกคัก ผู้ค้าพอใจแผนเยียวยาของ กทม.

ส่วนความคืบหน้าในคดีขณะนี้กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 พื้นที่รับผิดชอบคดีนี้ อยู่ระหว่างรอผลจากกองพิสูจน์หลักฐานถึงสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ เพื่อนำมาประกอบในสำนวนคดีและดำเนินคดีต่อไป

นางอัจฉรา เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ค้าได้นำของที่ไม่ได้รับความเสียหายออกจากพื้นที่แล้ว เมื่อวานนี้ หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตลาดนัดจตุจักรเตรียมจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้าเคลียร์พื้นที่ ในส่วนที่เสียหาย ขณะเดียวกันได้มีการกันพื้นที่สำหรับทางเดินระหว่างล็อก เพื่อความสะดวกในการเดินของผู้ค้า ผู้ใช้บริการ และนักท่องเที่ยว ด้วย

ด้านนางอารีย์ แสนลี่ ผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบจากเพลิงไหม้และนำสินค้ามาขายที่เต็นท์ชั่วคราวแห่งนี้ เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่เจ้าหน้าที่ได้จัดเต็นท์เพื่อให้จำหน่ายสินค้า เพราะตนเองเป็นคนหาเช้ากินค่ำจำเป็นต้องเลี้ยงดูครอบครัว แม้ระยะเวลา 2 เดือนที่กลางวันจะต้องนำของออกมาขาย ส่วนตอนเย็นก็จะต้องเก็บของ อาจจะทำให้เหนื่อยบ้างแต่ก็ต้องสู้ เพื่อครอบครัว

ตลาดนัดจตุจักรเปิดขายวันแรก! คึกคัก ผู้ค้าพอใจแผนเยียวยาของ กทม.

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบนโยบายในการดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาให้กับผู้ค้าและเจ้าของแผงค้าที่ประสบอัคคีภัย ดังนี้ กรุงเทพมหานครจะมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยตามระเบียบที่กำหนดไว้รายละ 10,000 บาท จะยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้สถานที่ทำการค้าเป็นระยะเวลา 12 เดือน พร้อมจัดสถานที่จำหน่ายสินค้าเป็นการชั่วคราวให้แก่ผู้ประสบอัคคีภัยและผู้ได้รับผลกระทบที่ได้มาแจ้งความประสงค์ในการจำหน่ายสินค้าเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2562 จำนวน 74 แผงค้า ซึ่งจะดำเนินการก่อสร้างแผงค้าทดแทนแผงค้าที่ถูกเพลิงไหม้ขึ้นใหม่ตามแบบที่กองอำนวยการตลาดนัดกรุงเทพมหานครกำหนด รวมทั้งออกค่าใช้จ่ายค่าก่อสร้างให้ทั้งหมดโดยจะเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 2 เดือน

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2563 เวลา 14.00 น. มีผู้ค้าและเจ้าของแผงค้าที่ได้รับความเสียหายมาขอรับเงินช่วยเหลือเยียวยาจากกรุงเทพมหานคร โดยมีผู้บริหารของกรุงเทพมหานครมอบเงินช่วยเหลือแก่ผู้ประสบอัคคีภัยตามระเบียบที่กำหนดไว้ รายละ 10,000 บาท ซึ่งมีผู้ประสบอัคคีภัยมารับเงินเยียวยาผู้ประสบภัยจำนวน 74 ราย คงเหลือผู้ไม่มารับเงินเยียวยาจำนวน 18 ราย มีผู้ค้าและเจ้าของแผงค้ามาลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินช่วยเหลือเยียวยาเพิ่มเติมอีกจำนวนอีก 18 ราย

ตลาดนัดจตุจักรเปิดขายวันแรก! คึกคัก ผู้ค้าพอใจแผนเยียวยาของ กทม.

ทั้งนี้ทางกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการติดตั้งเต็นท์เพื่อเป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าชั่วคราวช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยในตลาดนัดจตุจักร โดยใช้เต็นท์ซึ่งได้รับความอนุเคราห์จากสำนักงานเขตต่างๆ ที่ให้ยืม โดยจะใช้เต็นท์ขนาด 4X8 เมตร จำนวน 16 หลัง และเต็นท์ ขนาด 4X4 เมตร จำนวน 4 หลัง รวมจำนวนเต็นท์ 20 หลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้แผงค้า วันนี้เป็นวันแรกที่ผู้ค้าได้มาขายของในพื้นที่ที่ทางกรุงเทพมหานครจัดไว้ให้ใหม่บริเวณถนนฝั่งโครงการ 2-4 ซึ่งมีผู้ค้ามาขายของจำนวน 22 แผงค้า และวันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน 2562 เวลา 09.00 น. ทางกรุงเทพมหานครจะเข้าเคลียร์พื้นที่ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้เพื่อทำความสะอาดและเตรียมพื้นที่ในการสร้างแผงค้าทดแทนแผงค้าที่ถูกเพลิงไหม้ขึ้นใหม่

ตลาดนัดจตุจักรเปิดขายวันแรก! คึกคัก ผู้ค้าพอใจแผนเยียวยาของ กทม.

สำหรับเหตุเพลิงไหม้แผงค้า ภายในตลาดนัดจตุจักร บริเวณโครงการ 24 และโครงการ 22 เกิดขึ้นวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้ผู้ค้าและเจ้าของแผงค้าได้รับความเสียหายจำนวน 119 แผงค้า และวันที่ 3 มิถุนายน มีผู้ค้าและเจ้าของแผงค้าที่ได้รับความเสียหายมาลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือเยียวยาจากกรุงเทพมหานครจำนวน 114 ราย ทางสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานครพิจารณาคำร้องที่ผู้ค้าและเจ้าของแผงค้ามาลงทะเบียนทั้งหมดมีผู้ค้าและเจ้าของแผงค้าที่จะได้รับความช่วยเหลือเยียวยาตามระเบียบหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 92 ราย

ตลาดนัดจตุจักรเปิดขายวันแรก! คึกคัก ผู้ค้าพอใจแผนเยียวยาของ กทม. ตลาดนัดจตุจักรเปิดขายวันแรก! คึกคัก ผู้ค้าพอใจแผนเยียวยาของ กทม. ตลาดนัดจตุจักรเปิดขายวันแรก! คึกคัก ผู้ค้าพอใจแผนเยียวยาของ กทม. ตลาดนัดจตุจักรเปิดขายวันแรก! คึกคัก ผู้ค้าพอใจแผนเยียวยาของ กทม. ตลาดนัดจตุจักรเปิดขายวันแรก! คึกคัก ผู้ค้าพอใจแผนเยียวยาของ กทม. ตลาดนัดจตุจักรเปิดขายวันแรก! คึกคัก ผู้ค้าพอใจแผนเยียวยาของ กทม. ตลาดนัดจตุจักรเปิดขายวันแรก! คึกคัก ผู้ค้าพอใจแผนเยียวยาของ กทม.

related