svasdssvasds

ฝนถล่มหนัก น้ำท่วมบ้านพัก "เกาะลันตา" นับร้อยหลัง

ฝนถล่มหนัก น้ำท่วมบ้านพัก "เกาะลันตา" นับร้อยหลัง

เริ่มกันที่เรื่องสภาพอากาศ สัปดาห์นี้ภาคใต้เจอหนัก จ.พังงา ฝนตกหนักน้ำป่าเข้าท่วมตัวเมือง อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ประกาศปิด ส่วน เกาะลันตา จ.กระบี่ เข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 100 หลัง สาเหตุจากท่อระบายน้ำอุดตัน เจ้าหน้าที่เร่งขุดลอกระบายน้ำลงทะเล

ช่วงบ่ายวานนี้ ( 23 มิ.ย.) เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่เกาะลันตา จ.กระบี่ ทำให้เกิดน้ำท่วมหลายแห่ง โดยเฉพาะที่ต.ศาลาด่าน และต.เกาะลันตาใหญ่ ย่านท่องเที่ยวสำคัญของเกาะลันตา ระดับน้ำสูงประมาณ 60-70 เซนติเมตร ไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ร้านค้า ในพื้นที่ หมู่ 2 และ 3 ต.ศาลาด่าน และ ต.เกาะลันตาใหญ่ บริเวณบ้านคลองนิน คลองโขง กว่า 100 หลัง ชาวบ้านต้องใช้เรือในการสัญจรแทนรถยนต์เพราะน้ำสูงเกือยท่วมมิดกระโปรงรถ ส่วนรถจักรยานยนต์ไม่สามารถวิ่งได้เลย สำหรับสาเหตุของน้ำท่วม นอกจากฝนที่ตกหนัก นายกมล กะสิคุณ กำนันตำบลศาลาด่าน อ.เกาะลันตา ได้ออกสำรวจร่วมกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านในหมู่ 2 และ 3 พบว่า จุดที่น้ำท่วมเป็นถนนที่ก่อสร้างใหม่เพิ่งแล้วเสร็จงบประมาณ 90 ล้านบาท ซึ่งท่อระบายน้ำอุดตัน ทำให้น้ำไม่ไหลลงท่อ ซึ่งเจ้าหน้าที่เร่งขุดลอกเพื่อระบายน้ำ ล่าสุด ระดับน้ำที่ท่วมขังนานกว่า 5 ชั่วโมง กลับสู่ภาวะปกติแล้ว

ฝนถล่มหนัก น้ำท่วมบ้านพัก "เกาะลันตา" นับร้อยหลัง

ทั้งนี้ มีผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่ง โพสต์ภาพ ชาวบ้าน 7 คน เด็ก 5 ผู้ใหญ่ 2 นำแคนูพายไปตามถนนที่เกิดน้ำท่วม พร้อมระบุข้อความว่า "ร่วมส่งภาพประกวดส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวไปทั่วโลก เกาะลันตา" หลังมีการโพสต์ภาพดังกล่าว มีการแชร์กันต่อๆไปอย่างกว้างขวาง และวิจารณ์กันไปต่างๆนานา

ฝนถล่มหนัก น้ำท่วมบ้านพัก "เกาะลันตา" นับร้อยหลัง

เช่นเดียวกับบนเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล เกิดฝนหนักติดต่อกัน 2- 3 วัน เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ หมู่ที่ 7 ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล หลายจุดชาวบ้าน และผู้ประกอบการร้านค้าร้านอาหาร ต่างเร่งนำกระสอบทรายมากั้นน้ำไม่ให้ไหลเข้าท่วม ขณะที่บางจุดน้ำสูงเกือบหัวเข่า สำหรับปัญหาน้ำท่วมขัง เมื่อมีฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านบอกว่าเป็นปัญหาซ้ำซาก แม้หน่วยงานรัฐจะส่งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ลงไปช่วยเหลือ แต่ก็ยังเกิดน้ำท่วมขังเป็นประจำทุกปี

ฝนถล่มหนัก น้ำท่วมบ้านพัก "เกาะลันตา" นับร้อยหลัง

ส่วนที่ จ.ตรัง หลังฝนตกติดต่อกัน 2 วัน เกิดน้ำป่าหลากเข้าท่วมถนนสายบ้านหลังเขา หมู่ 5 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง เป็นระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนและโรงเรียนบ้านหลังเขา ระดับน้ำสูง 1-2 เมตร แต่เนื่องจากเป็นวันอาทิตย์ทำให้ไม่มีครูและนักเรียนอยู่ในโรงเรียน ส่วนอุปกรณ์การเรียน ทางโรงเรียนไม่ได้เก็บไว้ในที่ต่ำเพราะเป็นพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมซ้ำซากอยู่แล้ว ทั้งนี้พื้นที่หมู่ 5 บ้านหลังเขา จะถูกน้ำป่าท่วมเป็นประจำ เนื่องจากมีทรายที่ถูกคลื่นซัดเข้ามา กองทับถมอยู่บริเวณปากคลอง ทำให้น้ำจืดไม่สามารถไหลลงสู่ทะเลได้ โดยผู้ใหญ่บ้านเคยทำหนังสือของบประมาณจาก อบต.เกาะลิบง เพื่อขุดลอกหรือทำประตูระบายน้ำแล้วแต่ยังไม่มีงบประมาณ

ฝนถล่มหนัก น้ำท่วมบ้านพัก "เกาะลันตา" นับร้อยหลัง

ขณะที่ จ.พังงา มีน้ำท่วมถนนหลายจุด อาทิ จุดกลับรถโค้งช่องคับ ต.ท่าอยู่ บ้านหล่อยูง ต.หล่อยูง น้ำท่วมขังบนถนนสูงมาก ทั้งขาเข้าพังงา และขาออกจากพังงา เบื้องต้นจุดที่ได้รับผลกระทบมี ต.ทุ่งคาโงก อ.เมืองพังงา พบว่ามีน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 50 หลังคาเรือน ขณะที่ ต.ลำภี และ ต.ทุ่งมะพร้าว อ.ท้ายเหมือง มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 200 กว่าหลัง นอกจากนี้น้ำยังท่วม พื้นที่ ต.บางนายสี อ.ตะกั่วป่า พื้นที่ ต.ถ้ำ อ.ตะกั่วทุ่ง และ ต.เหมาะ อ.กะปง ล่าสุด ปริมาณฝนเริ่มลดลงและสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายแต่ยังเฝ้าระวังพื้นที่ลุ่มต่ำและริมลำคลอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือเบื้องต้นและเร่งสำรวจความเสียหาย ขณะที่ อุทยานแห่งชาติลำปีท้ายเหมือง จ.พังงา เกิดน้ำป่าไหลหลากจำนวนมาก ทำให้ทางอุทยานฯสั่งปิด ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน เป็นต้นไปและจะเปิดให้บริการเมื่อสถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติ

ฝนถล่มหนัก น้ำท่วมบ้านพัก "เกาะลันตา" นับร้อยหลัง

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 24-26 มิถุนายนโดยภาคตะวันออก ได้แก่ นครนายก ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ภาคใต้ฝั่งตะวันออก เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล

ฝนถล่มหนัก น้ำท่วมบ้านพัก "เกาะลันตา" นับร้อยหลัง

25-26 มิถุนายน ภาคตะวันออก ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล

ฝนถล่มหนัก น้ำท่วมบ้านพัก "เกาะลันตา" นับร้อยหลัง

สำหรับคลื่นลม ทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ส่วนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยต้องระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

ฝนถล่มหนัก น้ำท่วมบ้านพัก "เกาะลันตา" นับร้อยหลัง

related