svasdssvasds

แม่ร้องอดีต ผอ. เรียกค่าชดเชย ใช้เด็ก 10 ขวบ หิ้วถังยางมะตอยร้อนกระเด็นลวกเหวอะเสี่ยงพิการ ผ่านมา 2 เดือน ยังไม่ได้ข้อสรุป

แม่ร้องอดีต ผอ. เรียกค่าชดเชย ใช้เด็ก 10 ขวบ หิ้วถังยางมะตอยร้อนกระเด็นลวกเหวอะเสี่ยงพิการ ผ่านมา 2 เดือน ยังไม่ได้ข้อสรุป

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (7 ต.ค. 62) ที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ นาง อ. (นามสมมติ) อายุ 41 ปี ชาวบ้าน ต.สะอาดไชยศรี อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ และญาติ นำตัวลูกชาย วัย 10 ขวบ นักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งบริเวณแขนขวาและฝ่ามือด้านซ้ายมีรอยแผลเป็นขนาดใหญ่ นิ้วมือหยิกงอ ผิดรูป เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ผ่านศูนย์ดำรงธรรมฯ เพื่อให้ช่วยตามตัวอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ มารับผิดชอบ หลังใช้งานลูกชายหิ้วถังใส่น้ำต้มยางมะตอยที่ร้อนจัด ก่อนประสบอุบัติเหตุยางมะตอยกระฉอกลวกแขน ผิวหนัง เนื้อหลุดลอก เป็นบาดแผลฉกรรจ์ นิ้วหยิกงอ โดยมีนายไชยา เครือหงส์ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมฯ และนายสนุน แจะหอม นิติกรประจำศูนย์ดำรงธรรมฯ เป็นผู้รับเรื่อง

นาง อ. กล่าวว่า เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา น้อง ต. ลูกชายได้ประสบอุบัติเหตุถูกน้ำต้มยางตะตอยลวกแขนและมือ ได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งเหตุเกิดขึ้นภายในโรงเรียน จากการที่อดีตผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งเพิ่งเกษียณราชการไปเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2562 ได้ใช้งาน น้อง ต. ในช่วงพักกลางวัน เริ่มจากให้ไปกวนยางมะตอยที่กำลังต้มเดือดในปี๊บ จากนั้นผอ.ได้ตักยางมะตอยร้อนๆใส่ถังพลาสติก ที่ตัดก้นออกโดยเหลือที่จับไว้ แล้วบอกให้น้องต้นหนาวถือถังพลาสติกใส่ยางมะตอยเดินตามไป เพื่อที่จะนำยางมะตอยที่เพิ่งต้มร้อนๆนั้น ซ่อมแซมถนนภายในบริเวณโรงเรียน

แม่ร้องอดีต ผอ. เรียกค่าชดเชย ใช้เด็ก 10 ขวบ หิ้วถังยางมะตอยร้อนกระเด็นลวกเหวอะเสี่ยงพิการ ผ่านมา 2 เดือน ยังไม่ได้ข้อสรุป

นาง อ. บอกว่า ถังพลาสติกที่ใส่ยางมะตอย เมื่อถูกความร้อน ก็เกิดการหดตัว น้อง ต. ที่เดินตาม ผอ.ไป รู้สึกร้อนจนทนไม่ไหว มือที่ถือถังยางมะตอยสั่นกระตุก ทำให้เนื้อยางมะตอยที่ยังร้อนอยู่ กระเด็นถูกแขน ตั้งแต่ต้นแขนถึงข้อมือ จึงตัดสินใจวางถังลงเอามือซ้ายปัดเนื้อยางมะตอยที่กระฉอกถูกแขนออก มือซ้ายจึงถูกยางมะตอยติดมือได้รับบาดเจ็บซ้ำอีก

เมื่อน้อง ต. ร้องไห้ด้วยความเจ็บปวด แต่ผอ.กลับตะคอกใส่ว่า ทำไมไม่รู้จักระวัง แล้วไล่ให้ไปล้างน้ำ น้อง ต. ที่มีอาการปวดแสบปวดร้อน จึงได้เรียกให้เพื่อนช่วยแกะยางมะตอยที่ติดแขนออก เนื้อหนังก็หลุดออกมาด้วย

หลังทราบเรื่องน้องต้นหนาวได้รับบาดเจ็บ ถูกยางมะตอยลวก ผอ.โรงเรียนได้พาน้อง ต. ไปให้หมอ รพ.ดอนจาน ตรวจ แต่หมอแจ้งว่า จะต้องส่งตัวเข้ารับการรักษาต่อที่ รพ.กาฬสินธุ์ เนื่องจากบาดแผลฉกรรจ์มาก

นาง อ. บอกว่า ตอนเห็นแผลทีแรกตกใจแทบช็อค สงสารลูกมาก เพราะบริเวณท่อนแขนขวาเป็นบาดแผลขนาดใหญ่ ผิวหนังหลุดลอกมองเห็นเนื้อสดๆ ชุ่มไปด้วยคราบเลือด ขณะที่ฝ่ามือซ้ายและนิ้วมือทั้ง 5 นิ้วก็บวมเป่ง หยิกงอ เพราะถูกน้ำต้มยางมะตอยลวกเช่นกัน ซึ่งวันที่ส่งตัว น้อง ต. ไป รพ.กาฬสินธุ์ ผอ.ได้ให้เงินไว้ 1,000 บาท

แม่ร้องอดีต ผอ. เรียกค่าชดเชย ใช้เด็ก 10 ขวบ หิ้วถังยางมะตอยร้อนกระเด็นลวกเหวอะเสี่ยงพิการ ผ่านมา 2 เดือน ยังไม่ได้ข้อสรุป

ซึ่งในช่วงนอนรักษาตัวที่ รพ.กาฬสินธุ์ ตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคมถึง วันที่ 6 สิงหาคมเป็นเวลา 14 วัน ผอ. มาเยี่ยมประมาณ 5-6 ครั้ง และได้เอาเงินให้ไว้อีก 1,000 บาท รวมเป็น 2,000 บาท แต่จนถึงบัดนี้ก็ไม่เคยติดต่อมาเพิ่มเติมว่าจะรับผิดชอบใดๆ หรือไม่

จึงขอความช่วยเหลือจากผู้นำชุมชนช่วยประสาน ผอ. เข้ามาช่วยเหลือเยียวยา เพราะนอกจากแผลที่แขนขวาแล้ว นิ้วมือซ้ายของ น้อง ต. ยังหยิกงอผิดรูป และอาจพิการ เพราะเอ็นยึด ขณะที่สภาพจิดใตของเด็กก็ย่ำแย่ กลัวว่าจะพิการ จนหมดอนาคต ไม่สามารถสอบข้าราชการได้

ที่ผ่านมา เจรจาไกล่เกลี่ยกันแล้ว 3 ครั้ง แต่ ผอ.ไม่ยอมรับข้อเสนอ ที่ฝ่ายตนเรียกร้องเงินชดเชย จำนวน 150,000 บาท โดย ผอ. ระบุว่า จะให้แค่ 45,000 บาท ซึ่งตนเห็นว่า เป็นเงินที่น้อยเกินไป เพราะตลอดระยะเวลาที่รักษาตัวน้องนั้นหมดค่าใช้จ่ายและยืมเงินมาจำนวนมาก จึงมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม

แม่ร้องอดีต ผอ. เรียกค่าชดเชย ใช้เด็ก 10 ขวบ หิ้วถังยางมะตอยร้อนกระเด็นลวกเหวอะเสี่ยงพิการ ผ่านมา 2 เดือน ยังไม่ได้ข้อสรุป

ด้านนายธีระพงษ์ ลาภบุญเรือง อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนหนองพอกวิทยายน กล่าวว่า ในวันที่เกิดเหตุ คือวันที่ 24 กรกฎาคม 62 นั้น ทางคณะครู นักเรียน ได้ร่วมกันทำกิจกรรมจิตอาสา โดยมีการปรับปรุงถนน และภูมิทัศน์ภายในโรงเรียน ซึ่งในส่วนของกิจกรรมซ่อมแซมถนนนั้น มีนักเรียนชั้น ป.5-6 ประมาณ 15 คน ร่วมทำกิจกรรม โดยตนเองเห็นว่าในกลุ่มนี้ ไม่มี น้อง ต. อยู่ร่วมกลุ่ม และไม่ทราบว่า เข้ามาถือถังใส่ยางมะตอยตอนไหน โดยยอมรับว่า อาจดูไม่ทัน เพราะมีเด็กมาร่วมกิจกรรมกันหลายคน

หลังเกิดเหตุ ตนก็ได้พา น้อง ต. ไปเข้ารับการรักษาที่ รพ.ดอนจาน และหลังจากนำส่งตัวเข้ารักษาต่อที่ รพ.กาฬสินธุ์ ก็ได้เดินไปเยี่ยมด้วยความห่วงใย และมอบเงินให้ 2 ครั้ง รวม 2,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

ซึ่งต่อมาได้มีการพูดคุยกับคณะครู และผู้ปกครอง เพื่อไกล่เกลี่ยชดเชย ซึ่งตนก็พร้อมที่จะรับผิดชอบในฐานะเป็นครูและผู้อำนวยการ อีกทั้งยังสงสารเด็ก โดยตอนแรกทางญาติเรียกค่าชดเชยมา 3 แสนบาท แต่ตนจ่ายได้แค่ 4 หมื่นบาท สุดท้ายตกลงกันไม่ได้ ล่าสุดไกล่เกลี่ยกันที่ศูนย์ดำรงธรรม อ.ดอนจาน ทางฝ่ายผู้ปกครองลดการเรียกร้องค่าชดเชยเหลือ 80,000 บาท แต่ตนพร้อมจ่ายเพียง 45,000 บาท จึงตกลงกันไม่ได้อีก ซึ่งตนไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะมีให้แค่นี้ เนื่องจากเกษียณอายุราชการแล้ว ไม่มีรายได้ ส่วนของการประกันอุบัติเหตุในโรงเรียนนั้น ทราบว่า จะมีประกันให้ น้องต. อีก 7,000 บาท

related