svasdssvasds

ปศุสัตว์ ยืนยัน “ก้อนหนอง” ในเนื้อหมู ไม่ใช่โรคติดต่อ

ปศุสัตว์ ยืนยัน “ก้อนหนอง” ในเนื้อหมู ไม่ใช่โรคติดต่อ

ปศุสัตว์อำเภอแม่สอด จ.ตาก แจงเนื้อหมูที่พบก้อนหนอง เป็นเชื้อแบคทีเรียที่มาจากการอักเสบระหว่างการฉีดวัคซีนป้องกันโรค ไม่ใช่โรคติดต่อ ล่าสุดพาครอบครัวสาวแม่ระมาด ไปตรวจสุขภาพตามการร้องขอแล้ว

นายสุชาติ บุญมาก ปศุสัตวอำเภอแม่สอด จ.ตาก กล่าวถึงกรณีนางสาวธนาการต์ สิห์บุตร อายุ 32 ปี ชาว อ.แม่ระมาด จ.ตาก ได้ไปซื้อเนื้อหมูที่ร้านค้าสะดวกซื้อใน อ.แม่สอด และนำไปบริโภคพบก้อนน้ำหนองนั้น ว่า เท่าที่ตรวจสอบข้อมูล ทางธนาการต์ ไม่ได้รับประทานเนื้อส่วนที่เป็นก้อนน้ำหนองไป แต่รับประทานส่วนอื่นที่ไม่ใช่ จึงไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด 

สำหรับก้อนน้ำหนองนี้ไม่ใช่โรคติดต่ออย่างที่เข้าใจกันในโลกสังคมออนไลน์ เป็นเชื้อแบคทีเรียที่มาจากการอักเสบระหว่างการฉีดวัคซีนป้องกันโรค ซึ่งการบริโภคต้องตัดส่วนนี้ออกจะไม่เป็นอันตรายกับร่างกาย ส่วนก้อนหนองนั้นไม่ควรบริโภค

นายสุชาติ กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุ ได้ไปตรวจสอบสถานประกอบการแล้ว ทราบว่าก้อนน้ำหนองอยู่ในส่วนคอหมู ที่คนนิยมบริโภค จึงให้ดำเนินการตัดเป็นชิ้นเล็ก เพื่อจะได้เห็นและตรวจสอบได้ง่าย ซึ่งสัตว์ที่นำมาจำหน่ายนั้นเป็นสัตว์ที่มาจากฟาร์มเลี้ยงหมูและโรงเชือดที่มีมาตรฐาน และมีการตรวจสอบเป็นพิเศษ

ล่าสุดสถานประกอบการได้ส่งทีมงานเจ้าหน้าที่ไปพบนางสาวธนาการต์ ที่บ้านหมู่ที่ 4 ต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด จ.ตาก เพื่อพาครอบครัวไปตรวจสุขภาพตามการร้องขอแล้ว

related