svasdssvasds

กทม. เตรียมออกมาตรการ ห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้าพื้นที่ กทม. ลดฝุ่น PM 2.5

กทม. เตรียมออกมาตรการ ห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้าพื้นที่ กทม. ลดฝุ่น PM 2.5

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ ชี้แจงประเด็น ห้าม “รถบรรทุก” เข้าพื้นที่กรุงเทพฯ ตามมาตรการป้องกันปัญหาฝุ่นละออง “PM 2.5” เริ่ม 1 ธ.ค. 63 ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

กทม. เตรียมออกมาตรการ ห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้าพื้นที่ กทม. ลดฝุ่น PM 2.5

 นายวิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. เปิดเผยว่า ในนามของกรุงเทพมหานคร ขอชี้แจงในเรื่องประเด็นการคัดค้านคำสั่ง ห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้าพื้นที่ กทม. เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง  PM 2.5 ว่า

 กทม. มีมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM 2.5 ซึ่งเป็นภารกิจของแต่ละส่วนงานที่ต้องรวบรวมข้อมูลและหาวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าว แล้วนำมาเสนอต่อ ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีท่านผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2563 และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 

 

 โดยที่ประชุมได้ให้แต่ละส่วนงานดำเนินการตามข้อเสนอที่ส่งมาร่วมประชุม หนึ่งในนั้นคือมอบหมายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาดูข้อบังคับของเจ้าพนักงานการจราจร กำหนดเวลาเดินรถของรถบรรทุกตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป ในการเดินรถภายในพื้นที่ของถนนวงรอบพื้่นที่ชั้นในกรุงเทพฯ โดยเพิ่มรถบรรทุกตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไปเข้าในข้อบังคับด้วย และออกข้อบังคับเพิ่มเติม โดยพิจารณาขยายเขตพื้นที่จำกัดรถบรรทุกตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป เข้าพื่้นที่กรุงเทพฯ จากวงแหวนรัชดาภิเษกจนถึงวงแหวนกาญจนาภิเษก

 

 อีกทั้ง ที่ประชุมมีมติเห็นชอบเรื่อง การห้ามรถบรรทุก เข้าพื้นที่กรุงเทพฯ สืบเนื่องมาจากการพิจารณาของ กรมควบคุมมลพิษ ซึ่งร่วมกับสถาบัน AIT หลังจากพิจารณาแล้ว พบว่า แหล่งกำเนิดมลพิษของกรุงเทพฯ หลักใหญ่อยู่ที่ภาคการขนส่งทางบก คิดเป็น 72.5% ดังนั้นจึงได้มีการร่างมาตรการ ห้ามรถบรรทุกเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 รวมระยะเวลา 3 เดือน

ทั้งนี้ ได้มีการส่งมติที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และร่างมาตรการดังกล่าว ไปยัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อพิจารณาและดำเนินการต่อไป ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังไม่มีคำสั่งออกมาอย่างเป็นทางการ

ดีเดย์ 1 ธ.ค. ห้ามรถบรรทุก 6 ล้อขึ้นไป วิ่งเข้า กทม. 6 โมงเช้า-3 ทุ่ม สกัดฝุ่น PM 2.5

related