svasdssvasds

หมอทวีศิลป์ เตือนมั่วสุมเสพยาเสี่ยงเป็นคลาสเตอร์ที่จะแพร่ระบาดโควิด

หมอทวีศิลป์ เตือนมั่วสุมเสพยาเสี่ยงเป็นคลาสเตอร์ที่จะแพร่ระบาดโควิด

หมอทวีศิลป์ เตือนกลุ่มคนเสพยามั่วสุม เสี่ยงเป็นคลาสเตอร์ที่จะแพร่ระบาดโควิด พร้อมขอบคุณภาคเอกชนหลายที่ ออกค่าตรวจโควิดให้พนักงาน-แรงงานต่างชาติ

วันที่ 9 ม.ค. 64  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) แถลงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประจำวันซึ่งได้เผยถึงจังหวัดที่พบผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 63 - 11 ม.ค. 64 โดยพบว่ามี 19 จังหวัดที่ไม่ผู้ป่วยเลย โดยหมอทวีศิลป์ ได้กล่าวขอบคุณที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีและอยากให้รักษามาตฐานนี้ไว้ตลอด

ยอดผู้ป่วยสะสมตามจังหวัด

- 9 จังหวัดที่ผู้ป่วยสะสมมากกว่า 50 ราย 

-13 จังหวัดที่ผู้ป่วยสะสม 11-50 ราย 

-36 จังหวัดที่ผู้ป่วยสะสม 1-10 ราย

หมอทวีศิลป์ เตือนมั่วสุมเสพยาเสี่ยงเป็นคลาสเตอร์ที่จะแพร่ระบาดโควิด

หมอทวีศิลป์  เผยจากกรณีที่ภาคเอกชนสนใจเข้าร่วมในการสร้างโรงบาลสนามช่วยในการออกเงินค่าตรวจคัดกรองโควิด เรื่องนี้เจ้าตัวดีใจมาก ที่ได้ยินข่าวดีแบบนี้ซึ่งก่อนหน้านี้มีโรงงานในสมุทรสาครออกเงินค่าตรวจให้พนักงานและแรงงานต่างชาติ แต่ห้ามทำเองให้ปรึกษาผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อวางแผนให้เป็นระบบ และจะมีวิธีการสุ่มตรวจด้วยน้ำลาย พูลแซมเปิล เพื่อเป็นการประหยัด ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทใหญ่หลายที่ได้มีการซื้อเครื่องมาเองและหาคนมาทำเอง

ทั้งนี้ หมอทวีศิลป์ ได้กล่าวถึงกรณีที่มีข่าว กลุ่มคนมั่วสุมเสพยาและเสียชีวิต กรณีนี้ถือว่าเสี่ยงเป็นคลาสเตอร์ที่จะแพร่ระบาดโควิดได้หากมีคนติดโควิดในกลุ่ม เพราะอุปกรณ์ที่ใช้ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งโทษยาเสพติดนั้นร้ายแรงกว่าโควิด ที่อาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้

หมอทวีศิลป์ ยังได้ฝากอีกว่าสิ่งสำคัญที่สุดที่จะสร้างโรงพยาบาลสนาม ต้องได้ความร่วมมือจากภาครัฐ-เอกชน-ประชาชน

related