svasdssvasds

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร หายใจเองได้แล้ว เริ่มให้มีการยืนลงน้ำหนัก

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร หายใจเองได้แล้ว เริ่มให้มีการยืนลงน้ำหนัก

หมอประสิทธิ์ เผยอาการ ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร หายใจได้เองแล้ว 3 วันที่ผ่านมา เตรียมออกจากห้องไอซียูในสัปดาห์หน้า ลดยาทั้งหมดแล้ว แม้ปอดจะกลับมาไม่สมบูรณ์ 100% แต่สามารถใช้งานได้ปกติ พร้อมเตรียมเสริมอาหารทางสายยางร่วมให้ทางปาก

นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงความคืบหน้าอาการของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า 

ในช่วง 3 วันที่ผ่านมาตั้งแต่เทศกาลตรุษจีนไม่ได้มีการใช้เครื่องช่วยหายใจแล้ว สามารถหายใจได้ด้วยตนเอง สิ่งที่ทำในตอนนี้คือการให้อ๊อกซิเจนที่สูงกว่าปกติผ่านที่เจาะคอ ไม่มีการใช้เครื่องยิงแบบเดิมแล้ว ทุกอย่างเป็นการดำเนินไปทีละอย่างไม่สามารถทำไปพร้อมกันหมดได้ 

ขณะนี้ได้มีการปรับลดออกซิเจนลงเรื่อยๆ ภายในเร็ววันนี้จะอนุญาตให้ผู้ว่าฯหายใจด้วยอากาศปกติแบบคนทั่วไป 20% ซึ่งนั่นเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าปอดของท่านเริ่มกลับมาปก

ส่วนเรื่องระบบการหายใจตอนนี้ถือว่าเข้าสู่ช่วงการฟื้นตัว ท่อที่มีการเจาะคอจะเริ่มมีการบล็อกลมที่จะผ่านกล่องเสียง เพื่อให้ท่านได้สามารถพูดได้ หากทุกอย่างเรียบร้อยจะนำท่อนี้ออกในภายหลังเพราะฉะนั้นในส่วนทางเดินหายใจทุกอย่างเรียบร้อยดีหมด และขณะนี้ตรวจพบว่าท่านไม่มีไข้เลยโดยที่ไม่มีการกินยาแก้อักเสบ รวมถึงยาปฏิชีวะนะทั้งหลาย อาการติดเชื้อเรียบร้อยดีหมดแล้ว ในส่วนของการให้ยาปัจจุบันลดลงมาเรื่อย ๆ ในตลอด 3 วันที่ผ่านมาเพื่อให้ท่านตื่น และสามารถสื่อสารกันได้ 

แต่ในส่วนของนิ้วและอวัยวะต่าง ๆ ยังไม่แข็งแรง ที่ล่าสุดมีข่าวการใช้ ipad ของท่านผู้ว่าฯ พิมพ์เขียนตัวอักษร และเมื่อท่านต้องการอะไรจะมีกระดาษวางไว้ให้เนื่องจากยังไม่สามารถพูดได้ กำลังกล้ามเนื้อกำลังกลับมา ขณะนี้เริ่มให้มีการยืนลงน้ำหนักซึ่งเมื่อวานก็ทำได้ดี แต่จะไม่รีบเร่งให้เดินเพราะกล้อมเนื้อยังอ่อนแรงอาจเกิดการล้มได้ การใช้แขนและขายังอยู่ในระดับที่ดีมาก 

ในขณะนี้ยังมีการให้อาหารทางสายยางเป็นหลัก แต่หลังจากที่มีการเอาท่ออกจะเริ่มให้ท่านรับประทานอาหารทางปากบ้าง ในส่วนของการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ล่าสุดผลเป็นที่น่าพอใจ ทั้งการทำงานของปอด ปริมาณออกซิเจน ท่านจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตใกล้เคียงปกติ คาดว่าสัปดาห์หน้าจะย้ายออกจาก icu และในส่วนของการส่งตัวกลับสมุทรสาคร ต้องดูความพร้อมอีกหลายๆ อย่าง 

ช่วงนี้กำลังฟื้นฟูกล้ามเนื้อ เพราะไม่มีการใช้กล้ามเนื้อเป็นเวลานาน ค่อยๆ เพิ่มความแข็งแรงกลับมา เริ่มจากมือคือส่วนที่ไม่ต้องรับน้ำหนัก ซึ่งขณะนี้มือท่านขยับได้ค่อนข้างดี และในส่วนที่ต้องรับน้ำหนักคือขา ต้องค่อย ๆ เพิ่มความแข็งแรง

related