svasdssvasds

#สรุปให้ ไขข้อสงสัย ก่อนฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรก

#สรุปให้ ไขข้อสงสัย ก่อนฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรก

อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่จะเริ่มฉีดเข็มแรกในวันพรุ่งนี้

 บ่ายวันนี้ (27 ก.พ.2564) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมตอบคำถาม ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่จะเริ่มฉีดเข็มแรกในวันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.) โดยเราสรุปประเด็นคำถาม-คำตอบได้ 14 ข้อ ดังนี้

1.ไทยจะเริ่มฉีดวัคซีนของบริษัทซิโนแวคให้กับคนอายุ 18-59 ปี จะยังไม่ฉีดให้กับคนอายุ 60 ปีขึ้นไป และการฉีดวัคซีนจะทำให้โรงพยาบาลเท่านั้น

2. อายุไม่ใช่ข้อห้ามในการฉีดวัคซีน แต่วัคซีนของซิโนแวค ไม่มีข้อมูล ดังนั้นในช่วงแรกนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข จึงไม่ฉีดวัคซีนยี่ห้อนี้ให้คนที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้น  

3. วัคซีนโควิดฉีดร่วมกับวัคซีนอื่นได้หรือไม่ เนื่องจากเป็นวัคซีนใหม่ จึงยังไม่ควรฉีดกับวัคซีนตัวอื่น เนื่องจากถ้ามีอาการข้างเคียง จะไม่รู้ว่าอาการที่เกิดขึ้นเป็นเพราะวัคซีนอะไร จึงให้กำหนดให้มีระยะห่าง 2 สัปดาห์ หากจะรับวัคซีนตัวอื่น ยกเว้น มีความจำเป็นต่อชีวิต เช่น ฉีดวัคซีนโควิดแล้ว ถูกสุนัขกัด ให้ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าได้เลยไม่ต้องรอเวลา

4. ช่วงแรกจะไม่ฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ เพราะปัจจุบันยังไม่มีข้อมูล ต้องรอเวลาให้มีการศึกษาชัดเจนก่อนว่า สามารถสลับยี่ห้อได้ ขณะนี้ให้ฉีดยี่ห้อเดียวกันก่อน 

5. เด็กควรได้รับวัคซีน แต่ต้องเป็นกลุ่มสุดท้าย เพราะวัคซีนที่ทำการศึกษาในปัจจุบันทำกับกลุ่มคนอายุเกิน 15 ปี อีกทั้งเด็กถ้าป่วยเป็นโรคโควิดจะไม่รุนแรง

6. เมื่อฉีดวัคซีนแล้วจะเป็นโรคโควิด-19 ได้หรือไม่ ตอบว่า ได้ เพราะไม่ได้ป้องกัน 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าเป็นโรคหลังฉีดวัคซีนส่วนใหญ่อาการน้อย เพราะวัคซีนลดอัตราการเสียชีวิต ลดความรุนแรงที่จะเข้าโรงพยาบาล ถึงป่วยจะน้อยลงเหลือแค่หวัดธรรมดา 
 
7. เป็นโรคโควิดแล้วก็ต้องฉีดวัคซีน แม้เป็นโควิดแล้วจะมีภูมิต้านทาน แต่ภูมิต้านทานไม่ได้อยู่ตลอดไป โดยให้ฉีดหลังเป็นโรคแล้วตั้งแต่  6 เดือนขึ้นไป อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลว่าฉีดวัคซีนแล้ว ต้องมีกระตุ้นภูมิในอนาคตด้วยหรือไม่

8. คนท้อง (ตั้งครรภ์) ให้นมบุตร เนื่องจากเป็นวัคซีนใหม่ ยังไม่มีการศึกษาในคนท้อง จึงจะไม่ให้ฉีด ยกเว้นมีความเสี่ยง เช่น เป็นบุคลากรด่านหน้า ต้องพิจารณาเป็นกรณีๆ และการฉีดในผู้หญิงไม่ต้องตรวจก่อนว่าตั้งครรภ์หรือไม่ แต่ถ้ารู้ว่าตั้งครรภ์ เข็มถัดไปไม่ต้องฉีด 

9. กลุ่มผู้สูงอายุ ตั้งแต่ 60 ปีขึ้น รอ 1-2 สัปดาห์ ผู้สูงอายุจะได้รับวัคซีนของแอสตราเซเนก้าก่อน

10. วันฉีดต้องไม่มีไข้ ให้ดูแลอาการหลังฉีด 30 นาที กลับบ้านถ้ามีอาการผิดปกติให้แจ้งผ่านแอปฯ หมอพร้อม แต่อาการมาก ให้รีบกลับมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลที่รับการฉีดวัคซีน

11. กระจายวัคซีนไปแล้ว 18 จังหวัดกลุ่มเป้าหมายแล้ว โดยเฉพาะ 13 จังหวัดที่ได้รับวัคซีนล็อตแรกของซิโนแวค จำนวนรวม 32 โรงพยาบาล  

12. ยืนยันประสิทธิภาพความปลอดภัย ทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนโควิดแล้วร้อยล้านโดส

13. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้สูงอายุ มีโอกาสสัมผัสผู้ติดเชื้อ และอยู่ในพื้นที่เสี่ยง คือกรุงเทพฯ ถือเป็นกลุ่มเสี่ยง  ที่ต้องได้รับการฉีดวัคซีน แต่วัคซีนซิโนแวค ไม่ฉีดให้ผู้ที่อายุเกิน 60 ปี แต่ถ้าของแอสตราเซเนก้า ได้รับการตรวจคุณภาพแล้ว ก็จะได้รับของยี่ห้อนี้

 ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข อายุไม่ถึง 60 ปี ฉีดได้ทั้งวัคซีนซิโนแวคและแอสตราเซเนก้า และเป็นกลุ่มเสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อ แต่หลักเกณฑ์ไม่บังคับการฉีด อยู่ที่ความสมัครใจ สำหรับชาวต่างชาติที่อยู่ในผืนแผ่นดินประเทศไทย ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องได้รับพิจารณาฉีดวัคซีนเช่นกัน

14. การรับวัคซีน มีตัวเลขกลุ่มเป้าหมายแต่ละจังหวัดแล้ว คณะกรรมการโรคติดต่อแต่ละจังหวัด จะนำยอดวัคซีนที่ได้รับไปกำหนดคนที่จะต้องฉีดวัคซีนเท่าไหร่ ย้ำฉีดในสถานพยาบาลเท่านั้น

related