svasdssvasds

สังเกตอาการ ผื่นขึ้นแบบไหน เข้าข่ายติดโควิด-19 ?

สังเกตอาการ ผื่นขึ้นแบบไหน  เข้าข่ายติดโควิด-19 ?

โรงพยาบาลจุฬาฯ ให้รายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะผื่นขึ้น ที่อาจเข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 โดยอาการของโควิดระลอกล่าสุดนี้ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้ให้ข้อมูลว่า มีอาการตาแดงนิดหน่อย น้ำมูกไหล ส่วนใหญ่ไม่มีไข้ และมีผื่นขึ้น

สังเกตอาการ ผื่นขึ้นแบบไหน  เข้าข่ายติดโควิด-19 ?

จากกรณี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้เผยข้อสังเกตอาการเชื้อไวรัส โควิด-19 รูปแบบใหม่ จากเดิมที่เคยให้คำแนะนำว่ามีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่ได้รับรส

รอบนี้ จากการตรวจสอบอาการทางคลินิกของผู้ป่วย ส่วนใหญ่จะเป็นหนุ่มสาว จะมีอาการเพิ่มเติมคือ มีอาการตาแดงนิดหน่อย น้ำมูกไหล ส่วนใหญ่ไม่มีไข้ และมีผื่นขึ้น

โควิด-19

โดย ศ.ดร.นพ.ประวิตร อัศวานนท์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้เคยให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับผื่นลักษณะไหนตามผิวหนัง ที่อาจจะบ่งบอกได้ว่าเรานั้นติดเชื้อโควิด-19 เผยแพร่วันที่ 5 กรกฎาคม 2563 แต่ยังเป็นลักษณะอาการที่พบในปัจจุบัน ไว้ดังนี้

ผื่นขึ้นที่นิ้วเท้า หรือบริเวณผิวหนังส่วนอื่นๆ

ปัจจุบันในหลายประเทศพบผู้ป่วยโควิด-19 มีผื่นขึ้นที่เท้าหรือนิ้วเท้า (Covid toe) โดยมีลักษณะเฉพาะเป็นตุ่มหรือ ผื่นแดง ลักษณะคล้ายตาข่ายหรือเส้นใยเล็ก ๆ ขึ้นที่เท้า หรือบริเวณผิวหนังส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย

มักพบในกลุ่มผู้ป่วยที่ยังไม่แสดงอาการใด ๆ หรือแสดงอาการน้อยมาก รวมถึงบางรายอาจมีอาการทางเดินหายใจเกิดขึ้นก่อนหรือหลังจากเกิดผื่นดังกล่าว ลักษณะอาการทางผิวหนังสามารถอธิบายได้ว่า ผู้ป่วยมีความผิดปกติของเส้นเลือดหรือเม็ดเลือดเอง อย่างไรก็ดี ผื่น Covid toe พบได้น้อยในประเทศเขตร้อน

โควิด-19

ส่วนลักษณะผื่น ที่อาจเข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 ได้แก่

มี "ผื่นแดง" ลักษณะคล้ายตาข่ายหรือเส้นใยเล็กๆ

- มี "จุดเลือดออก"

- มี "ผื่นบวมแดง" คล้ายโรค "ลมพิษ"

- บางรายอาจมีลักษณะกลุ่มของ "ตุ่มน้ำ" คล้าย "โรคสุกใส"

- เกิดอาการฉับพลัน ร่วมกับอาการมีไข้ ไอ จาม และระบบทางเดินหายใจอื่นๆ

ผื่นโควิด

ที่มา : ศ.ดร.นพ. ประวิตร อัศวานนท์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

หมายเหตุ : เป็นข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2563 แต่ยังเป็นลักษณะอาการที่พบในปัจจุบัน

related