svasdssvasds

สธ.แบ่งระบาดโควิดระลอกใหม่ 5 ระดับสี "กทม.-เชียงใหม่" ติดเชื้อหนักมาก

สธ.แบ่งระบาดโควิดระลอกใหม่ 5 ระดับสี "กทม.-เชียงใหม่" ติดเชื้อหนักมาก

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผย แผนที่การระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ทั้งหมด 5 สี 5 ระดับ เพื่อให้เห็นความแตกต่างของการระบาด "กทม.เชียงใหม่-ชลบุรี" ติดเชื้อหนักมาก

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การระบาดระลอกใหม่เมษายน 2564 รูปแบบจะแตกต่างจากคราวที่ผ่านมาค่อนข้างเยอะ 

ทั้งนี้ได้เผยถึงแผนที่การระบาดระลอกใหม่ทั้งหมด 5 สี เพื่อให้เห็นความแตกต่าง โดยแผนที่สีดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับมาตรการของทาง ศบค. แต่อย่างใด 

แผนที่การระบาดระลอกใหม่ รูปแบบการระบาดจะแตกต่างจากที่ผ่านมาค่อนข้างเยอะ เพราะการระบาดในครั้งนี้ เกิดขึ้นกับ คนหนุ่ม คนสาว คนวัยทำงาน นักศึกษา รวมทั้งผู้ที่ไปเที่ยวสถานบันเทิง โดยได้มีการแบ่งสถานการณ์การระบาดเป็น 5 ระดับ 

1.จังหวัดที่เป็นสีขาว หมายถึง ไม่พบผู้ติดเชื้อ เช่น  ปัตตานี พังงา กระบี่ ระนอง

2.จังหวัดที่เป็นสีเขียว เป็นผู้ที่มีผู้ติดเชื้อ จาก กทม . ปริมณฑล หรือ อื่นๆ  แล้วกระจายไปกลับไปยังจังหวัดบ้านเกิด พอไปถึงระบบการตรวจจับที่จังหวัดนั้นๆ เข้มแข็งสามารถตรวจจับได้โดยเร็ว ในรายจังหวัดสีเขียวก็คือ ยังไม่มีการกระจาย ไปยังจังหวัดของตนเอง ส่วนใหญ่เป็นเคสที่นำเข้าจากจังหวัดอื่นๆ 

3.จังหวัดสีเหลือง มีผู้ป่วย ผู้ติดเชื้อจากจังหวัดอื่นเดินทางไปจังหวัดของท่าน และมีการติดเชื้อเฉพาะในครอบครัวพ่อ แม่ ลูก สามี ภรรยา เป็นต้น 

4.จังหวัดสีส้ม มีการระบาดในจังหวัดขอตนเอง  กลุ่มก้อนการะบาดไม่มากนัก น้อยกว่า 50 คน 

5.จังหวัดสีแดง มีการระบาดในจังหวัดตนเองและมีกลุ่มก้อนการระบาดในจังหวัด มากกว่า 100 คน 

แผนที่นี้เพื่อแสดงให้เห็นสถานการณ์การระบาด ไม่เกี่ยวกับแผนที่มาตรการต่างๆของทาง ศบค. ถ้าสังเกตดู จะเห็นว่าจังหวัดที่เป็นสีแดง มีการระบาดในจังหวัดของตนเอง เป็นกลุ่มก้อน ได้แก่ กทม. เชียงใหม่ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สระแก้ว 

5 สี 5 ระดับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

• กรมควบคุมโรค แนะสตรีตั้งครรภ์กับโควิดสายพันธุ์ใหม่

• โควิดวันนี้ ไทย พบติดผู้เชื้อเพิ่ม 985 ราย⁣⁣ สะสม 33,610 ราย

• ประกันโควิด 19 เทียบราคาเบี้ย จ่ายชดเชย ซื้อที่ไหนดี

• วิลลี่ แมคอินทอช ติดโควิดอีกราย พร้อมแจ้งไทม์ไลน์ร่วมงาน บอล เชิญยิ้ม

• นิวเคลียร์ หรรษา ตรวจรอบสอง พบติดเชื้อโควิด-19 รับห่วงลูกจะอยู่ยังไง

related