svasdssvasds

ผบ.ตร. กำชับ 9 ข้อห้ามและ 5 ข้อที่ควรทำในการใช้สื่อออนไลน์

ผบ.ตร. กำชับ 9 ข้อห้ามและ 5 ข้อที่ควรทำในการใช้สื่อออนไลน์

ผู้บัญชาการตำรวจ กำชับแนวทางปฏิบัติการใช้สื่อสังคมออนไลน์ 9 ข้อห้าม และ 5 ข้อที่ควรทำ จเรตำรวจ ชี้ นายตำรวจแต่งเครื่องแบบเต้น Tiktok ให้ขาดจากตำแหน่งเดิมและย้ายสังกัด พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบ

พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) สั่งการให้ติดตามกรณี พ.ต.ท.อรรคพล ยี่เกาะ สว.กก.สส.ภ.จว.อุดรธานี แต่งเครื่องแบบเต้นเลียนแบบเพลงนักร้องประเทศเพื่อนบ้าน จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม โดยหนังสือสั่งการกำชับทุกหน่วยให้ยึดแนวทางปฏิบัติการใช้สื่อสังคมออนไลน์ 9 ข้อห้าม

พล.ต.อ.วิสนุ เผย แนวทางการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ที่สั่งการไปแล้ว มีเรื่องที่ควรทำ 5 ข้อ และข้อห้าม 9 ข้อ คือ

1.ข้อมูลที่มีเนื้อหาพาดพิง หรือส่งในทางลบต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

2.ข้อมูลที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ หรือกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

3.ข้อมูลที่มีลักษณะยั่วยุ เสียดสี บิดเบือนโฆษณา ชวนเชื่อ สร้างความแตกแยกต่อหน่วยงาน องค์กร สถาบัน สังคม รวมถึงการไม่เป็นกลางทางการเมือง

4.ข้อมูลความลับของทางราชการ ตามระเบียบการตำรวจที่กำหนดไว้

5.ข้อมูลที่เข้าข่ายการกระทำผิด ตามประมวลกฎหมายว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารทั้งของราชการและบุคคล รวมถึงการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและกฎหมายอาญาใดๆ เช่น ภาพลามก อนาจาร เป็นต้น

6.ข้อมูลที่ส่งผลกระทบต่อน้ำหนักความน่าเชื่อถือของพยานหลักฐานทางคดี เกิดผลเสียต่อกระบวนการยุติธรรม รวมถึงส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติภารกิจที่มีความเสี่ยงในเชิงยุทธวิธีและยุทธการ

7.ข้อมูลที่สร้างกระแสทางสังคม หรือก่อให้เกิดความตื่นตกใจโดยไม่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และไม่มีหลักฐานยืนยัน

8.ข้อมูลที่เป็นภัยคุกคามต่อระบบสารสนเทศ และเครือข่าย ได้แก่ โปรแกรมไม่พึงประสงค์ หรือมัลแวร์ทุกประเภท

9.ข้อมูลที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์อันดีของความเป็นข้าราชการตำรวจ ก่อให้เกิดความขบขัน วิพากษ์วิจารณ์ในเชิงลบ ลดความเชื่อมั่น ศรัทธาต่องานตำรวจ ทั้งปัจเจกบุคคล และองค์กรตำรวจโดยรวม

ซึ่งการกระทำของตำรวจนายดังกล่าว เข้าลักษณะการฝ่าฝืนในข้อ 9 โดย พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี ได้มีคำสั่งให้ไปปฏิบัติราชการประจำศูนย์ปฏิบัติการ สภ.จังหวัดอุดรธานี โดยขาดจากตำแหน่งและสังกัดเดิม พร้อมสอบสวนข้อเท็จจริง จากกรณีมีคลิปพาภรรยานั่งเฮลิคอปเตอร์ที่มีการเผยแพร่ในช่วงเวลาใกล้เคียงกันกับคลิปเต้นล้อเลียนดังกล่าว โดยให้รายงานผลต่อ ภ.จว.อุดรธานี ภายใน 7 วัน ตามลำดับ เนื่องจากเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ หากพบว่ามีความผิด จะต้องลงโทษทางวินัย ซึ่งทาง จเรตำรวจ จะติดตามผลต่อไป

เด้ง พ.ต.ท. เข้ากรุ เซ่นเมียถ่ายคลิปลง TikTok อวดขึ้น ฮ. หลวง

 

related