svasdssvasds

ไม่อยากให้เครียด! WHO จับมือ การ์ตูนขายหัวเราะออกเวอร์ชั่นพิเศษสู้โควิ

ไม่อยากให้เครียด! WHO จับมือ การ์ตูนขายหัวเราะออกเวอร์ชั่นพิเศษสู้โควิ

องค์การอนามันโลก หรือ WHO เปิดตัว การ์ตูนขายหัวเราะ เวอร์ชั่น สู้โควิด โดยมีการจัดทำเป็นภาษาอังกฤษแล้วเมื่อเดือน มี.ค. และล่าสุดแปลเป็นภาษาไทย และกำลังจะมีภาษา เมียนมา กัมพูชา และ ลาว แล้ว พร้อมที่จะให้ทุกคนมารู้จักความรู้เบื้องต้นของโรคโควิด19 ผ่านอารมณ์ขันปนอารมณ์ดีได้เลย

•ขายหัวเราะร่วมมือกับองค์กรระดับโลก

องค์การอนามัยโลก (WHO) ร่วมกับพันธมิตร เปิดตัว การ์ตูนความรู้เรื่องโควิด19  ร่วมกับ ขายหัวเราะ การ์ตูนยอดนิยมของไทยซึ่งเป็นอันดับ 1 ตลอดกาล  โดยออกแบบมาเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการป้องกันตัวเองและครอบครัวโควิด -19 มีเนื้อหาเกี่ยวกับ 12 ความเชื่อที่ผิด  เกี่ยวกับเชื้อโควิด19 โดยอ้างอิงจากข้อมูลทางวิชาการ ภายใต้ชื่อ “KnowCovid รู้ทันโควิด”

 

โดยการ์ตูนเวอร์ชั่นพิเศษ ถูกตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษแล้วตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 จากนั้นจะพิมพ์ในเวอร์ชั่น ภาษาเมียนมา กัมพูชา และ ลาว ต่อไป

•รายละเอียดในการ์ตูน

นอกจากนั้น การ์ตูน ยังมีหัวข้อต่างๆ ที่เป็นข้อมูลเกี่ยวกับโควิด19  เช่น โควิด19 อยู่ที่ไหนบ้าง , การป้องกันและลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 , ปัญหาความเครียดที่เกิดจากวิกฤตโควิด19 อาจนำไปสู่ความรุนแรงในครอบครัว ต่อเด็กและผู้หญิงได้ เป็นต้น โดยเนื้อหาการนำเสนอจะเป็นภาษาและภาพการ์ตูนที่เข้าใจง่าย
    

สำหรับ การ์ตูนความรู้เรื่องโควิด19  ร่วมกับ ขายหัวเราะ ครั้งนี้ องค์การอนามัยโลก แจกจ่ายฉบับพิเศษให้ฟรีทั่วประเทศ ผ่านที่ทำการปกครองหมู่บ้าน อาสาสมัคร สาธารณสุขประจำหมู่บ้าน โรงเรียนประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ห้องสมุดสาธารณะ โรงพยาบาลของรัฐ และสถานีอนามัย สถานทูต  รวมถึงหน่วยงานระหว่างประเทศในประเทศไทยอย่างทั่วถึง

•จุดประสงค์ที่แท้จริง

ทั้งนี้ เพราะโควิด 19 ถือเป็นโรคใหม่ที่มีหลายอย่างที่เรายังไม่รู้เกี่ยวกับโรคนี้ ดังนั้นจึงเกิดปัญหาเรื่องของ “การตีตราทางสังคม” อยู่ไม่น้อย ทั้งกับผู้ไม่ป่วยแต่มีอาการบางอย่างคล้ายผู้ป่วย
    รวมถึงผู้ป่วย และผู้เคยป่วย ดังนั้นเราจึงต้องทำความเข้าใจ ร่วมกันส่งต่อข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อสร้างความเข้าใจที่ดีเกี่ยวกับโรค ร่วมมือ เห็นอกเห็นใจกันและกัน และหยุดการตีตราทางสังคมกับคนเหล่านี้กันเถอะ
    
นับเป็นเรื่องราวดีๆ และเป็นสิ่งที่ดีที่มีส่วนช่วยให้สังคมได้เข้าใจโรคโควิด19ได้มากขึ้น และเป็นแรงกำลังให้ความรู้แก่ประชาชนผ่านสื่อง่ายๆ อย่างการ์ตูน


ทั้งนี้ การ์ตูน จะเล่าเรื่อง ความพร้อมของสังคมในการก้าวไปกับ “ความปรกติใหม่” หรือ New Normal ของชีวิตที่ต้องอยู่ร่วมกับเชื้อไวรัส ข้อมูลที่เป็นประโยชน์นี้จะช่วยให้ประชาชนรู้จักการป้องกันตัวเองและผู้อื่นให้ปลอดภัย หากเราปกป้องตัวเองได้ ก็เท่ากับว่าเราปกป้องชุมชนและสังคมได้เช่นกัน ซึ่งทิศทางการระบาดของโรคในอนาคตจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่ในมือของเราทุกคน

    สำหรับผู้ที่สนใจสามารถอ่านฉบับออนไลน์ได้ ที่นี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วัคซีนอยู่ไหน! เผยโควิดอาจทำ "น้องชาย" ไม่แข็ง เพิ่มมากขึ้นเกือบ6เท่า

คนรักหมาเฝ้าระวัง!เผยงานวิจัยพบโควิดสายพันธุ์อังกฤษอาจมีสุนัขเป็นต้นตอ

โควิดทำห่าง! ครอบครัวออสซี่-นิวซีแลนด์ ได้กอดแรก หลังเปิดทราเวลบับเบิล

related