svasdssvasds

เริ่มต้นปีกับสุขภาพดีๆ ด้วยปณิธานปีใหม่

เริ่มต้นปีกับสุขภาพดีๆ ด้วยปณิธานปีใหม่

ปณิธานปีใหม่อาจฟังดูง่ายๆ แต่การจะทำให้ได้ต่อเนื่องจริงจังจนเห็นผล ต้องอาศัยแรงใจไม่น้อยเลย หลายคนแอบยกยอดรายการของปีนี้ ไปเป็นรายการของปีหน้าและปีต่อๆไป ใครเคยทำ ยกมือขึ้น!

ปณิธานปีใหม่ หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า New Year's resolutions  เป็นการตั้งใจว่า เริ่มต้นปีใหม่นี้ เราจะทำสิ่งใหม่ๆให้กับตัวเอง วันนี้ มาพบกับไอเดียปณิธานปีใหม่ด้านสุขภาพแบบง่ายๆและทำได้จริง ต้องมีอย่างน้อยหนึ่งข้อ ที่คุณจะทำได้สำเร็จในปีนี้สิน่า!

กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

ไม่ว่าคุณจะกำลังพยายามลดน้ำหนัก หรือคงน้ำหนักเดิมไว้ การกินอาหารที่สมดุล จะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมาย คำแนะนำหนึ่งคือการจำกัดอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เช่น ขนมปัง พาสต้า และผักที่มีความเป็นแป้งสูง

ออกกำลังกาย

หากคุณไม่ใช่คนที่พุ่งตรงไปที่ยิมเป็นประจำ เรื่องนี้อาจกลายเป็นเรื่องยากที่จะเริ่มต้น จงเลือกกิจกรรมที่น่าสนุก เช่น คลาสเต้นรำ หรือเลือกกิจกรรมง่ายๆ เช่น เดินวันละ 30 นาทีหลังอาหารเย็น เป็นวิธีเริ่มต้นการออกกำลังที่ง่ายๆและได้ผล หรือแม้แต่การทำกิจกรรมเล็กๆน้อยๆในชีวิตประจำวัน อย่างการเดินขึ้นบันได หรือการเดินไปคุยกับเพื่อนร่วมงานที่โต๊ะ แทนที่จะคุยแชทกัน ก็เป็นสิ่งเล็กๆน้อยๆ ที่ช่วยให้ร่างกายได้ออกกำลัง การเปลี่ยนแปลงทีละเล็กทีละน้อย สามารถรวมกันกลายเป็นการปรับเปลี่ยนใหญ่ๆต่อสุขภาพของคุณได้

ปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ

การนอนหลับอย่างพอเพียงและมีคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งอาจทำได้ด้วยการลดการใช้โทรศัพท์ และดูโทรทัศน์น้อยลง รวมถึงการหากิจกรรมที่ผ่อนคลายทำก่อนนอน นอกจากนี้ ควรฝึกการเข้านอนเร็วขึ้น เพื่อให้คุณได้นอน 8 ชั่วโมงต่อวัน โดยอาจเริ่มจากการเข้านอนเร็วกว่าเวลานอนปกติ 15 นาที และจากนั้น จึงค่อยปรับเวลาให้เข้านอนเร็วขึ้นทีละนิดจนได้นอนครบ 8 ชั่วโมงในที่สุด

เลิกนิสัยเสียๆ

ไม่ว่าจะเป็นการเลิกบุหรี่ งดกินของจุบจิบ ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง หากคุณคิดจะเริ่ม แต่ยังไม่ได้เริ่มเสียที นี่เป็นโอกาสอันดีที่จะเริ่มเลิกละนิสัยเหล่านี้ เคล็ดลับหนึ่งที่ทำให้บรรลุเป้าหมาย คือการได้แรงสนับสนุนจากเพื่อน หรือกลุ่มคนที่มีเป้าหมายเดียวกัน

ฝึกสติ

การมีสติกลายเป็นหัวข้อยอดฮิตในหลายปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ เป็นเพราะการฝึกสติมีประโยชน์ต่อสุขภาพอยู่หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการลดความเครียด ไปจนถึงการมีสมาธิมากขึ้น การเล่นโยคะและการนั่งสมาธิ เป็นวิธีที่ทำให้เกิดสติ มีผลงานวิจัยที่พบว่า การนั่งสมาธิวันละ 30 นาทีเป็นเวลา 8 สัปดาห์ ช่วยให้อาการซึมเศร้าและกังวลใจลดลงได้ หรือการทำงานฝีมือเช่นการถักไหมพรมก็ช่วยได้เช่นกัน

related