svasdssvasds

“หมอพร้อม” LINE OA ที่ต้องมี เผยวิธีลงทะเบียน & รับคิววัคซีน

“หมอพร้อม” LINE OA ที่ต้องมี เผยวิธีลงทะเบียน & รับคิววัคซีน

อีกไม่นานเราจะได้ฉีดวัคซีนโควิด 19 แต่เนื่องจากร่างกายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ภาครัฐจึงออก LINE Official Account ที่ชื่อ "หมอพร้อม" ให้ทุกคนลงทะเบียนได้ก่อน

"หมอพร้อม" จัดสรรตามลำดับความเหมาะสม

พูดถึงการใช้งาน LINE Official Account หมอพร้อม รู้หรือไม่ว่า กลุ่มที่จะได้รับวัคซีนโควิด 19 แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ตามลำดับดังนี้

1. บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข

2. กลุ่มบุคลากรด่านหน้า เช่น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง 

3. ผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป

4. ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งทุกชนิด โรคเบาหวาน โรคอ้วน

5. ประชาชนทั่วไป

ณ สถานการณ์ปัจจุบัน กลุ่ม 1 - 4 กำลังทยอยรับวัคซีน และในกรณีของผู้ที่ไม่สามารถแอดไลน์ หมอพร้อม ได้ เช่น ผู้สูงอายุ สามารถแจ้งรับสิทธิ์ผ่าน อสม.ในพื้นที่ที่อาศัยอยู่

ไลน์ หมอพร้อม

ก่อนจะถึงคิวกลุ่ม 5. ประชาชนทั่วไป

ในฐานะประชาชนทั่วไป จะเริ่มรับวัคซีนได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้ และต้องลงแอปพลิเคชัน หมอพร้อม ก่อน 

แต่ แต่ แต่...แอป หมอพร้อม ยังไม่พร้อม!

เพราะจะเปิดให้ดาวน์โหลดในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้

เอ่า...งง...แล้วจะลงทะเบียนรับสิทธิ์ทางไหน ยังไง?

แม้ว่าจะยังโหลดแอปไม่ได้ กระทรวงสาธารณสุขได้พัฒนา LINE OA หรือบัญชีทางการชื่อ หมอพร้อม ให้ใช้งานในไลน์เพื่อความสะดวก ระหว่างนี้ ทุกคนสามารถแอดเพื่อน เข้าไปลงทะเบียนไว้ก่อนได้

ขั้นตอนที่ 1 เพิ่ม "หมอพร้อม" เป็นเพื่อน

หมอพร้อม

เพิ่มเพื่อนในไลน์​โดยเปิด หน้าหลัก (Home) พิมพ์คำว่า หมอพร้อม ในช่อง ค้นหา (Search) แล้วเพิ่ม หมอพร้อม เป็นเพื่อน หรือจะสแกนคิวอาร์โค้ดตามภาพด้านบน หรืออีกช่องทางคือไปที่ลิงก์นี้ line://ti/p/@475ptmfj 

เมื่อแอดแล้วให้เข้าไปลงทะเบียนผู้ใช้ กรอกข้อมูลส่วนตัว ตรวจสอบความถูกต้องแล้วกด ยืนยัน

จะมีข้อความแสดงผลบนหน้าจอว่า ลงทะเบียนสำเร็จแล้ว 

สิ่งที่ต้องทำต่อจากนี้คือ รอ รอ รอ และรอ

นอกจากลงทะเบียนให้ตัวเอง เราสามารถลงทะเบียนแทนคนในครอบครัวได้ โดยไปที่หน้า ยืนยัน อีกครั้ง เลือก เพิ่มบุคคลอื่น และ ระบุความสัมพันธ์ แล้วกด ลงทะเบียน 

กด ยืนยัน รอการยืนยันว่า ลงทะเบียนสำเร็จแล้ว

สิ่งที่ต้องทำต่อจากนี้คือ รอ รอ รอ และรอ

ลงทะเบียน หมอพร้อม ขั้นตอนที่ 2 (ยังไม่ถึงเวลา) แต่อยากบอกให้คุณเข้าใจก่อน

หลังจากลงทะเบียนสำเร็จแล้ว ข้อมูลของเราจะเข้าสู่ระบบของโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาล เชื่อมเข้ากับระบบกลางของกระทรวงสาธารณสุข ข้อมูลก็จะรวมศูนย์จนเป็น Big Data ของประเทศ

เมื่อถึงเวลายืนยันสิทธิของกลุ่ม 5. ประชาชนทั่วไป ทีมแพทย์จะพิจารณาประวัติสุขภาพจากฐานข้อมูล ข้อมูลที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว การยืนยันสิทธิรับวัคซีนจะเด้งเข้ามาใน LINE OA หมอพร้อม

ให้แต่ละคนตรวจสอบและยืนยันว่าจะ รับสิทธิ การรับวัคซีนโควิด 19 จากนั้นค้นหาหน่วยงานของรัฐหรือสถานพยาบาลที่ให้บริการฉีดวัคซีน ซึ่งเลือกได้ว่าจะให้ระบบดึงโลเคชันใกล้ที่พักในระยะ 50 กิโลเมตรขึ้นมา หรือ พิมพ์ชื่อสถานพยาบาลไปตรงๆ

เมื่อชื่อของสถานพยาบาลที่ต้องการขึ้นมาในระบบแล้ว กด ยืนยัน ข้อมูลยืนยันจะถูกส่งกลับเข้าส่วนกลาง

อย่างไรก็ดี การรับวัคซีนโควิด 19 เป็นไปตามความสมัครใจ ในกรณีที่ไม่ต้องการใช้สิทธิ หรือไม่ประสงค์จะรับวัคซีน AstraZeneca (ของอังกฤษ) และ Sinovac (ของจีน) ที่รัฐบาลไทยนำเข้าได้ก่อน สามารถกดเลือก ไม่รับสิทธิ ใน LINE OA ได้เลย

ขั้นตอน หมอพร้อม ขั้นตอนที่ 3 กรณีได้รับวัคซีนแล้ว

ขั้นตอนนี้คือ หลังจากลงแอปพลิเคชัน หมอพร้อม ได้แล้ว ไปรับวัคซีนแล้ว ผู้รับวัคซีนสามารถประเมินอาการไม่พึงประสงค์หลังได้รับวัคซีน เข็มที่ 1 (ประชาชนทั่วไป) ในแอปพลิเคชัน

1) หลังฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 แล้ว จะได้รับข้อความยืนยัน 

2) ทำแบบประเมินหลังจากได้รับวัคซีนในวันที่ 1 (วันแรก) 

3) รอการแจ้งเตือนให้ทำแบบประเมินครั้งที่ 2 ในอีก 7 วัน หลังจากฉีดวัคซีน

4) จะได้รับการแจ้งเตือนให้ทำแบบประเมินครั้งที่ 3 ในวันที่ 30 หรือ หลังจากฉีดวัคซีนไปแล้ว 30 วัน 

5) รอรับการแจ้งเตือนฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 หากเป็นการรับวัคซีน Sinovac เข็มที่ 2 จะห่างจากเข็มแรก 21 วัน ส่วนวัคซีน AstraZeneca จะห่างจากเข็มแรก 10-12 สัปดาห์ (ต้องติดตามรายละเอียดต่อไป)

ส่วนผู้ไม่มีสมาร์ทโฟนให้ติดตามผ่าน อสม. หรือทางเบอร์โทรศัพท์ของสถานพยาบาลที่ได้รับหลังจากฉีดวัคซีนเข็มแรก

“หมอพร้อม” LINE OA ที่ต้องมี เผยวิธีลงทะเบียน & รับคิววัคซีน

“ต้องย้ำว่า การทำงานระบบ ‘หมอพร้อม’ ไม่ใช่ระบบจองวัคซีน เพราะคนไทยทุกคนได้รับวัคซีนอยู่แล้ว แต่เป็นระบบรองรับการรับวัคซีนโควิด 19 ของแต่ละกลุ่มที่มีความเสี่ยงแตกต่างกันไป ใครจะได้ล็อตไหนจึงขึ้นอยู่กับปริมาณที่จะได้รับในแต่ละล็อตนั้นๆ

"ส่วนระบบ ‘หมอพร้อม’ จะเป็นช่องทางการสื่อสาร เป็นระบบรายงานการติดตามอาการไม่พึงประสงค์ ระบบนัดในการรับวัคซีนเข็มที่ 2 คือ จะมีการแจ้งเตือนให้ไปรับวัคซีน โดยมีการเชื่อมโยงกับระบบปฏิบัติการของโรงพยาบาล รวมทั้งยังมีข้อมูลการฉีดวัคซีนทั่วประเทศอีกด้วย” นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 กล่าวย้ำ

มีข่าวดีว่า รัฐกำลังวางแผนขยายจุดรับวัคซีนเพื่อเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด เช่น โรงพยาบาลสนาม รถพยาบาลเคลื่อนที่ที่มีเครื่องมือทางการแพทย์รองรับ ห้างสรรพสินค้า ไปจนถึงโมเดิร์นเทรด

ประเด็นนี้จะดีต่อสุขภาพของชาวเรา เพราะนอกจากจะลดความแออัดในสถานพยาบาลแล้ว การกระจายวัคซีนได้เร็วขึ้น หลายจุดมากขึ้น จะช่วยลดอัตราการแพร่ระบาดและความรุนแรงของโรคโควิด 19 ในกลุ่มผู้ติดเชื้อได้

ที่มา : www.hfocus.orgwww.thaigov.go.thhttps://healthserv.net/8790www.isranews.org