5 สารอาหารเด็ด! อัพภูมิต้านทาน

19 เม.ย. 2564 เวลา 5:41 น.

ในช่วงที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่นั้นยังคงน่ากังวล ประชาชนทั่วไปจึงต้องใช้ชีวิตอย่างระแวดระวังต่อไปแบบการ์ดไม่ตก นอกจากบุคลากรทางการแพทย์จะทำงานอย่างหนักเพื่อรักษาผู้ป่วยแล้ว คนที่ยังไม่ป่วยก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยแบ่งเบาภาระให้กับบุคลากรทางการแพทย์ได้อีกทาง ด้วยการรักษาสุขภาพของตัวเองให้แข็งแรง

vitamin

ไปดูกันเลยว่าอาหารเสริมภูมิคุ้มกันมีอะไรกันบ้าง

 

1. วิตามินซี มักจะอยู่ในผักและผลไม้ ได้แก่ ฝรั่ง, มะขามป้อม, มะขามเทศ, เงาะโรงเรียน, ลูกพลับ, สตรอว์เบอร์รี, มะละกอแขกดำ, ส้มโอ, ส้มเช้ง, พุทรา, ทุเรียนหมอนทอง, ส้มสายน้ำผึ้ง, ส้มเขียวหวาน, กล้วยหอม, มะม่วงเขียวเสวยสุก, มะยงชิด, ละมุดสีดา, พริกหวาน, ผักคะน้า, มะระขี้นก, บรอกโคลี, ผักกาดเขียว, ดอกกะหล่ำ, ถั่วลันเตา, ผักโขม, มันฝรั่ง, มะเขือเทศ และผักพื้นบ้าน ได้แก่ ยอดสะเดา ใบปอ และผักหวาน

2. วิตามินเอ มักจะอยู่ในเครื่องในสัตว์ ไข่แดง และนม อีกทั้งยังพบในพืช เช่น ผักใบสีเขียวเข้ม, ผลไม้สีเหลือง, ส้ม, ผักบุ้ง, แครอต, มันเทศสีเหลือง และมะละกอสุก

3. สังกะสี มักจะอยู่ในเนื้อสัตว์และเครื่องใน หอยนางรม สัตว์ปีก ปลา รวมถึงไข่และนม 

4. โปรตีน มักจะอยู่ในเนื้อสัตว์ ไข่ นม (พร่องหรือขาดมันเนย), ชีส (ไขมันต่ำ), เต้าหู้, ถั่วเหลือง, เมล็ดพืช, ถั่วเขียว และถั่วดำ

5. จุลินทรีย์สุขภาพ (โพรไบโอติก)​ พบในอาหารที่มีกากใยสูง ได้แก่ ธัญพืช, ข้าวโอ๊ต, ถั่วเมล็ดแห้ง, กล้วย, หัวหอมใหญ่, กระเทียม และหน่อไม้ฝรั่ง  

อ้างอิง : คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

วิธีการป้องกันต่างๆ การล้างมือบ่อยๆ และสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ การรับประทานอาหารที่ช่วยส่งเสริมการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ซึ่งสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ก็ออกมาสนับสนุนในการเลือกรับประทานอาหารที่มีส่วนสร้างภูมิต้านทานเพื่อสุขภาพที่ดี ไม่เจ็บป่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ยิ่งต้องเข้มงวดกับพฤติกรรมต่างๆ ในชีวิตอย่างมีวินัยรอบด้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด