กักตัวอยู่บ้านกินอะไรดี? ลิสต์อาหารเพื่อสุขภาพเสริมภูมิคุ้มกันให้สตรอง

26 เม.ย. 2564 เวลา 9:58 น.

ในช่วงที่หลายคนกักตัวอยู่บ้านหรือ Work from home การเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยในการป้องกันเชื้อไวรัสและโรคต่างๆ ได้ เรามาดูกันดีกว่าว่าควรมีอาหารเพื่อสุขภาพ อะไรติดตู้ไว้เสริมภูมิคุ้มกันเวลากักตัวอยู่บ้านบ้าง

ซึ่งลิสต์อาหารเหล่านี้มีประโยชน์ในการช่วยเพิ่มปริมาณเซลล์เม็ดเลือดขาวและที-เซลล์ ช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคและระบบภูมิคุ้นกันแข็งแรง

อาหารช่วงกักตัว

 

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ 

อุดมไปด้วยวิตามินซี ไบโอฟลาโวนอยด์และสารพฤกษเคมี ช่วยต้านอนุมูลอิสระ

 

ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว

เช่น ส้ม มะนาวและเกรปฟรุต มีวิตามินซี ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรค

ปลา 

มีกรดไขมันโอเมก้า 3 และไขมันที่มีประโยชน์ ทำให้เซลล์เม็ดเลือดขาวทำงานได้ดีขึ้นและช่วยให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อาหารช่วงกักตัว

พริกหยวกสีแดง 

มีวิตามินซีเป็นสองเท่าของผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

โยเกิร์ต 

เป็นแหล่งของวิตามินดีและมีจุลินทรีย์มีชีวิตชนิดดี ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ชาเขียว 

เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระแคทิชิน และกรดอะมิโนที่มีชื่อว่า แอล-ธีอะนีน ซึ่งอาจมีส่วนช่วยในการสร้างสาร ประกอบที่ช่วยต่อสู้กับเชื้อโรคให้กับที-เซลล์

ขมิ้นชัน 

สมุนไพรที่เชื่อกันมานานว่าช่วยต่อต้านการอักเสบ สารเคอร์คูมินที่อยู่ภายในขมิ้นชันช่วยเพิ่มปริมาณและกระตุ้นการทำงานของที-เซลล์

ขิง 

เปรียบเสมือนยาปฏิชีวนะตามธรรมชาติและเป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดอาการเจ็บคอและภาวะอักเสบต่างๆ

 

อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน Cr. โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด