svasdssvasds

พาชม 10 พื้นที่สีเขียว เที่ยวสิงคโปร์

พาชม 10 พื้นที่สีเขียว เที่ยวสิงคโปร์

เที่ยวสิงคโปร์ เป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมควบคู่ไปกับสิ่งแวดล้อม โดยไม่เพียงอนุรักษ์แหล่งทรัพยากรธรรมชาติอันสวยงามไว้เท่านั้น แต่ยังออกแบบผังเมืองและสถานที่ต่างๆ ให้ธรรมชาติเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้คนอีกด้วย

พาชม 10 พื้นที่สีเขียว เที่ยวสิงคโปร์

สิงคโปร์ ประเทศขนาดเล็กแห่งนี้ มีพื้นที่สีเขียวต่อประชากรมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก เราจึงขอพามาชม 10 พื้นที่สีเขียว เที่ยวสิงคโปร์ กัน

สถานที่สีเขียวในสิงคโปร์ ที่จะพาชมนี้ มีทั้งพื้นที่ของ สวนสาธารณะ สถานที่ท่องเที่ยว และอาคารพักอาศัยที่ออกแบบมาอย่างพิถีพิถันเพื่อให้ธรรมชาติ และมนุษย์อยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว

10 พื้นที่สีเขียว มีดังนี้

1. Fort Canning Park

สวนสาธารณะฟอร์ทแคนนิง เป็นสวนสวยขนาด 18 เฮคเตอร์(ราว 0.18 ตารางกิโลเมตร) บนเนินเขาใจกลางสิงคโปร์ ที่มีไฮไลต์เด็ดอยู่ที่ อุโมงค์ต้นไม้ จุดถ่ายรูปสุดฮิตของเหล่าฮิปสเตอร์ แต่ที่นี่ไม่ได้มีเพียงธรรมชาติอันร่มรื่นเท่านั้นแต่ยังมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เป็นอย่างมาก เพราะในอดีตเคยเป็นป้อมปราการ และหอสั่งการในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง สวนแห่งนี้จึงมีสิ่งปลูกสร้างทางประวัติศาสตร์อยู่ไม่น้อย 

ปัจจุบันฟอร์ทแคนนิงเป็นทั้งที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์สงคราม The Battle Box เป็นแหล่งวิจัยพรรณพืช เป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตและงานแสดงกลางแจ้ง อีกทั้งยังอยู่ใกล้ถนนออชาร์ด และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติของสิงคโปร์เพียงนิดเดียว

เที่ยวสิงคโปร์

2. HortPark

สวนสาธารณะฮอร์ทพาร์ค เป็นแหล่งเรียนรู้และสันทนาการ ความพิเศษของที่นี่คือ เป็นสวนที่เปิดให้ประชาชนมาเช่าพื้นที่เพื่อทำการเกษตร ซึ่งได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม มีคนเช่าเต็มทุกแปลง จึงทำให้ได้เห็นทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ ในสวนสาธารณะ และพืชผลในแปลงเกษตร ไม่ว่าจะเป็นข้าวโพด มะเขือยาว หรือผลไม้ประเภทต่างๆ

นอกจากนี้ สวนสาธารณะฮอร์ทพาร์คยังมีการจัดงานเกษตรเกือบตลอดทั้งปี ถือเป็นศูนย์รวมการค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับการเพาะปลูกและดูแลสวน อีกทั้งยังเป็นสถานที่จัดกิจกรรมสันทนาการ และพักผ่อนหย่อนใจสำหรับคนทุกเพศทุกวัย

เที่ยวสิงคโปร์

3. Punggol Park

สวนสาธารณะปังโกล อยู่ในย่านที่อยู่อาศัยใหม่ปังโกล ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสิงคโปร์ คนจึงไม่ค่อยพลุกพล่านเท่าไหร่นัก เป็นจุดพักผ่อนหย่อนใจของคนในชุมชนนี้ ภายในสวนสาธารณะมีทะเลสาบอยู่ด้วย อีกทั้งยังมีการสร้างเส้นทางสำหรับจักรยานเลียบไปกับทางน้ำความยาวถึง 4.2 กิโลเมตร ที่นี่จึงเป็นสถานที่ยอดฮิตสำหรับการมาเดินเล่น ปั่นจักรยาน และยังเพลิดเพลินไปกับการชมวิวริมน้ำ

นอกจากนี้ สวนสาธารณะปังโกลยังเปิดให้ผู้คนสามารถมาปิกนิกและตกปลาในทะเลสาบได้อีกด้วย โดยภายในสวนยังแบ่งออกเป็น 2 โซนหลัก ได้แก่ Southern Active Zoneสำหรับทำกิจกรรมสันทนาการต่างๆ และ Passive Zone เป็นพื้นที่ป่าทางตอนเหนือของทะเลสาบ

เที่ยวสิงคโปร์

4. Marina Barrage

เขื่อนมารีน่า บาร์ราจ ตั้งอยู่บริเวณช่องแคบมารีน่า ซึ่งเป็นจุดบรรจบกันของเส้นทางน้ำถึง 5 สาย จึงเป็นอ่างกักเก็บน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์ และยังมีหน้าที่สำคัญในการบรรเทาปัญหาน้ำท่วมอีกด้วย 

มารีน่า บาร์ราจ ยังเป็นสถานที่อเนกประสงค์ที่มีทั้งสวนโซลาร์ พาร์ค (Solar Park) ที่มีแผงโซลาร์เซลล์รับพลังงานแสงอาทิตย์กว่า 400 แผง อีกทั้งยังเป็นพิพิธภัณฑ์ให้ความรู้การจัดการน้ำ ศูนย์กิจกรรมทางน้ำ เช่น การพายเรือคายัค หรือการแข่งเรือมังกร และสวนลอยฟ้าที่เป็นสนามหญ้าขนาดใหญ่อยู่บนชั้นลอยทุกคนสามารถมานั่งเล่นพักผ่อนพร้อมชมวิวสถานที่สำคัญรอบอ่าวมารีน่าเบย์ ไม่ว่าจะเป็น Gardens By the Bay, Marina Bay Sands และ Singapore Flyer

พาชม 10 พื้นที่สีเขียว เที่ยวสิงคโปร์

5. Mount Faber Park

เมาท์เฟเบอร์ พาร์ค ยอดเขาขนาดเล็กที่มีความสูงเพียง 100 เมตรเท่านั้น แต่บนนี้เป็นที่ตั้งของสวนสาธารณะเฟเบอร์ พอยท์ (Faber Point) หนึ่งในสวนที่เก่าแก่ที่สุดของสิงคโปร์ และยังเป็นจุดชมวิวสำคัญที่สามารถมองเห็นทั้งตัวเมืองสิงคโปร์ เกาะเซ็นโตซ่า และท้องทะเลอันงดงาม

เมาท์เฟเบอร์มีระบบนิเวศแบบป่าฝนทุติยภูมิ ซึ่งพืชพรรณบนเนินเขาแห่งนี้นั้นไม่เพียงสร้างความสดชื่นสบายตาให้กับผู้มาเยือนเท่านั้น แต่ยังช่วยรักษาสภาพภูมิประเทศอีกด้วย

เที่ยวสิงคโปร์

6. Pulau Ubin

สิงคโปร์มีเกาะเล็กเกาะน้อยมากมาย โดยหนึ่งในนั้นคือ เกาะปูเลาอูบิน แหล่งธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดและอุดมสมบูรณ์ที่สุดในสิงคโปร์ เกาะแห่งนี้เป็นถิ่นที่อยู่ของพันธุ์ไม้หายากและสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์หลายชนิด โดยเฉพาะนกที่ใกล้สูญพันธุ์ ที่นี่จึงเป็นสถานที่โปรดของบรรดาผู้รักธรรมชาติที่ต้องการมาพักผ่อนหรือเที่ยวชมแบบไปเช้าเย็นกลับ

เกาะปูเลาอูบิน ในอดีตที่นี่เคยเป็นเหมืองหินแกรนิต จึงมีประชากรอาศัยอยู่ไม่กี่ครัวเรือน หากต้องการมาเยี่ยมเยือนที่นี่ต้องเดินทางมาด้วยเรือเท่านั้น

พาชม 10 พื้นที่สีเขียว เที่ยวสิงคโปร์

7. National Orchid Garden

สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีมรดกโลก นั่นคือ สวนพฤกษศาตร์ Singapore Botanic Gardens ที่ได้รับการยกย่องให้เป็น UNESCO World Heritage ซึ่งนับเป็นข้อพิสูจน์ความเป็นเมืองสีเขียวของสิงคโปร์อย่างแท้จริง

ใจกลางสวนพฤกษศาสตร์ขนาด 60 เอเคอร์ แห่งนี้คือ สถานที่ตั้งของสวนกล้วยไม้แห่งชาติ ที่จัดแสดงกล้วยไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีกล้วยไม้กว่า 60,000 ต้น และกว่า 3,000 สายพันธุ์ รวมถึงพันธุ์พิเศษที่ได้รับการตั้งชื่อตามบุคคลสำคัญของโลก เช่น นายเนลสัน แมนเดลา ประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของประเทศแอฟริกาใต้ และเจ้าหญิงไดอานาแห่งเวลส์

พาชม 10 พื้นที่สีเขียว เที่ยวสิงคโปร์

8. Gardens by the Bay

การ์เด้นส์ บาย เดอะ เบย์ เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์สำคัญของประเทศสิงคโปร์ ที่นี่เต็มไปด้วยพรรณไม้นานาพันธุ์เหมือนป่าจำลองขนาดย่อม ซึ่งรวมความหลากหลายทางชีวภาพเอาไว้ทุกตารางนิ้วของพื้นที่ จึงเป็นดั่งสรวงสวรรค์แห่งพฤกษชาติที่ผู้มาเยือนจะได้รับทั้งความตื่นตาตื่นใจ และความผ่อนคลายในเวลาเดียวกัน

การ์เด้นส์ บาย เดอะ เบย์ ภายในจะแบ่งเป็นโซนต่างๆ เช่น Flower Dome, Cloud Forest และ Supertree Grove & OCBC Skyway ซึ่งจะมีการแสดงแสงสีเสียง Garden Rhapsody เป็นประจำทุกคืน

เที่ยวสิงคโปร์

9. PARKROYAL COLLECTION Pickering

โรงแรมหรูในสวน คือคำจำกัดความของ พาร์ครอยัล คอลเลกชั่น พิคเคอร์ริ่ง เป็นโรงแรมหรูซึ่งตั้งอยู่ในย่านศูนย์ธุรกิจใจกลางเมือง ผสานอาคารและสวนได้อย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ทำให้ผู้คนที่แวะเวียนมารู้สึกราวกับเดินทางเข้ามาสู่ดินแดนมหัศจรรย์

สวนลอยฟ้าขนาดใหญ่ครอบคลุมพื้นที่กว่า 15,000 ตร.ม. ถูกจัดเรียงเป็นทิวทัศน์หุบเขาและน้ำตก เต็มไปด้วยพืชเขตร้อน อย่างต้นลีลาวดีและต้นปาล์ม ที่สำคัญ โรงแรมแห่งนี้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีการใช้ทั้งระบบไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์และการกักเก็บน้ำฝนเพื่อประหยัดน้ำ ถือเป็นสวนลอยฟ้าแห่งแรกที่มีการใช้พลังงานเท่ากับศูนย์ (Zero Energy) ในการดูแล

พาชม 10 พื้นที่สีเขียว เที่ยวสิงคโปร์

10. Kampung Admiralty

กัมปง แอดมิรัลตี้ โครงการอาคารบ้านพักคนชราของรัฐบาลสิงคโปร์ที่สมบูรณ์แบบที่สุด เป็นต้นแบบอาคารสำหรับผู้สูงอายุแห่งแรก (First Retirement Village) ของสิงคโปร์ ซึ่งตอบรับต่อรูปแบบเมืองแห่งอนาคตที่นำสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหลายมาซ้อนอยู่ในที่เดียวกันเหมือนแซนด์วิช ตั้งแต่ลานกิจกรรมด้านล่าง สถานพยาบาลตรงกลาง และโซนที่อยู่อาศัย เป็นสังคมในรูปแบบแนวตั้งที่ออกแบบโดยคำนึงถึงประสิทธิภาพในการใช้พื้นที่สูงสุด

นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่สีเขียวที่ทำให้ผู้อยู่อาศัยได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณชั้น 8 ซึ่งเป็นปอดหลักของอาคาร สวนหย่อมบนชั้นนี้มีการปลูกต้นไม้นานาพรรณเล่นระดับลดหลั่นกันคล้ายภูเขาขนาดเล็ก และยังมีการออกแบบ Universal Design ที่คำนึงถึงผู้สูงอายุ โดยมีทั้งทางลาดสำหรับรถเข็น และจุดนั่งพักขาตลอดทางเดิน

พาชม 10 พื้นที่สีเขียว เที่ยวสิงคโปร์

สามารถหาข้อมูล เที่ยวสิงคโปร์ เพิ่มเติมได้ที่ www.stb.gov.sg และ www.visitsingapore.com