svasdssvasds

วิธีป้องกันดวงตาจากเจ้าฝุ่นตัวร้าย PM 2.5

วิธีป้องกันดวงตาจากเจ้าฝุ่นตัวร้าย PM 2.5

ฝุ่น PM 2.5 ตัวร้ายนี้ ในปัจจุบันมีค่าสูงเกินมาตรฐานในหลายพื้นที่ ส่งผลกระทบไม่ใช่เพียงระบบทางเดินหายใจเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อดวงตาของเราอีกด้วย เราจึงมีวิธีป้องกันมาฝาก

กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) รู้สึกห่วงใย ในภาวะ ฝุ่น PM 2.5 ที่มีค่าสูงเกินมาตรฐาน อาจส่งผลต่อดวงตา หากมีอาการตาแห้ง ระคายเคืองตา ตาแดง ขี้ตาเยอะ ปวดตา ตาสู้แสงไม่ได้ ตามัวลง ควรพบจักษุแพทย์

ฝุ่น PM 2.5 ที่มีค่าสูงเกินมาตรฐานนอกจากจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจแล้ว ยังกระทบถึงดวงตาอีกด้วย ซึ่งจะแปรผันตามปริมาณค่าฝุ่นในอากาศ โดยจะทำให้เกิดปัญหาที่เกี่ยวข้องกับผิวรอบดวงตาบริเวณที่มีการสัมผัสกับฝุ่น

นายแพทย์เกรียงไกร  นามไธสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวเพิ่มเติมว่า PM 2.5 คือฝุ่นที่มีขนาดเล็กและมีเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 2.5 ไมครอน ไม่สามารถที่จะมองเห็นด้วยตาเปล่า ซึ่งฝุ่นเหล่านี้รวมตัวกันมากๆ จะทำให้มองเห็นเป็นลักษณะที่คล้ายกับหมอกจางๆ หรือควันที่อาจส่งผลกระทบต่อระบบหายใจ ทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อทางเดินหายใจและส่งผลต่อดวงตาด้วย ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการ ตาแดง ผู้ที่เป็นภูมิแพ้ ที่ตาจะมีอาการรุนแรงได้มาก และในผู้ใช้คอนแทคเลนส์ก็จะมีภาวะตาแห้ง ระคายเคืองตา และแสบตาได้มากขึ้น

ฝุ่น pm 2.5 ดวงตา

วิธีป้องกันดวงตาจากฝุ่น PM 2.5 

วิธีป้องกันดวงตาจากเจ้าฝุ่นตัวร้าย PM 2.5 นั้นสามารถทำได้ ดังนี้ 

- หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงที่มี ฝุ่น PM 2.5 ในปริมาณที่เกินมาตรฐาน 

- หลีกเลี่ยงการขยี้ตา 

- ถ้ามีอาการระคายเคืองตาจากฝุ่น PM 2.5 ให้ใช้วิธีการหยอดน้ำตาเทียม เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและชำระล้างฝุ่นออกไปบางส่วน 

- หากเกิดอาการระคายเคืองตามากจากการแพ้ฝุ่นหรือตาแดงอักเสบมาก ควรมาพบจักษุแพทย์ 

- ส่วนในคนที่เป็นภูมิแพ้บริเวณดวงตา เมื่อต้องอยู่ในบริเวณที่มีฝุ่น PM 2.5 ปริมาณที่เกินมาตรฐาน ควรหาแว่นตาชนิดมีขอบด้านข้างและด้านบน มาใส่เพื่อลดปริมาณ PM 2.5 ที่จะเข้ามาสัมผัสที่ดวงตา 

-ในผู้ที่ใช้คอนแทคเลนส์ หากมีอาการระคายเคืองตาจากฝุ่น PM 2.5 ควรหลีกเลี่ยงการใช้คอนแทคเลนส์ในช่วงที่มี ฝุ่น PM 2.5 ในปริมาณที่เกินมาตรฐาน ควรใช้แว่นตาแทนการใส่คอนแทคเลนส์ในช่วงดังกล่าว เพราะการใส่คอนแทคเลนส์อาจเพิ่มการระคายเคือง และมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่ดวงตาได้ 

ส่วนในกรณีที่มีอาการผิดปกติทางตาที่รุนแรงมากขึ้น เช่น ตาแดงมาก มีขี้ตาเยอะ ปวดตา หรือตามัวลงควรพบจักษุแพทย์