svasdssvasds

ปัญหาของ Fast Fashion

ปัญหาของ Fast Fashion

ฟาสแฟชั่นคืออะไร ฟาสแฟชั่น(Fast Fashion) คือเสื้อผ้าตามกระแส คุณภาพต่ำ และเน้นใส่เพียงไม่กี่ครั้ง ในขณะเดียวกันก็ใช้เวลาออกแบบเพียงแค่ระยะเวลาสั้นๆ ทำให้สามารถออกคอลเลกชันใหม่ๆได้อยู่เสมอ และคนก็ยิ่งชอบจนเกิดการซื้อบ่อยขึ้น การผลิตก็เพิ่มมากขึ้นเพื่อตามเทรนด์

ปัญหาของ Fast Fashion

Fast Fashion แฟชั่นที่มาเร็วไปเร็ว

ถ้าอธิบายให้เข้าใจง่ายๆอุตสาหกรรม Fast Fashion เป็นการผลิตเสื้อผ้าดีไซน์ตามเทรน ไม่คงทน และมีราคาที่ต่ำซึ่งส่งผลกระทบไปสู่สิ่งแวดล้อมและการกดขี่แรงงาน เพราะยิ่งมีการผลิตที่รวดเร็วและกดต้นทุนมากเท่าไหร่ก็ยิ่งนำไปสู่การเอารัดเอาเปรียบวัสดุและมนุษย์แรงงานมากขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้ Fast Fashion ยังทำลายสิ่งแวดล้อมอีกด้วย แต่ต้องบอกก่อนเลยว่าอุตสาหกรรมเครื่องแต่งกายสามารถทำลายสิ่งแวดล้อมได้ไม่มากก็น้อยไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ระดับไหนก็ตาม ซึ่งการหลีกเลี่ยง Fast Fashion เป็นเรื่องที่ยาก แต่เราสามารถช่วยกันแก้ปัญหานี้ได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

 

วิธีแก้ปัญหา Fast Fashion 

นำเสื้อผ้ามาใส่ซ้ำ

เราทุกคนสามารถรณรงค์การ Slow Down Fast Fashion โดยลดการซื้อและเน้นเสื้อผ้าที่มีคุณภาพ อาจจะเลือกแบบหรือโทนสีเพลนๆสไตล์มินิมอลที่สามารถนำมาใส่ซ้ำได้ไม่เบื่อ หรือนำมามิกซ์แอนด์แมทซ์กับเสื้อผ้าที่มีอยู่ให้ได้เยอะที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดการ Single-Use ซึ่งในขณะเดียวกันถ้าเราใส่เสื้อผ้าซ้ำ ซักหลายๆรอบอาจจะทำให้ผ้าบางลงหรือเกิดการชำรุดได้ เราอาจจะต้องหาตัวช่วยด้วยการใช้ถุงซักผ้าหรือถุงถนอมผ้าเพื่อช่วยถนอมรักษาเส้นใย รักษารูปทรงของเนื้อผ้า และยังลดการเกิดเสื้อผ้าพันกัน บิดเบี้ยว หรือว่าเสียรูปทรงอีกด้วย 

ปัญหาของ Fast Fashion

ขอบคุณภาพจาก cottonbro from Pexels

 

ใช้บริการร้านเช่าชุด

สำหรับใครหลายๆคน การถ่ายรูปเช็คอินในสถานที่ต่างๆลง Social Media อย่างเฟสบุ๊ค อินสตาแกรม หรือทวิตเตอร์กลายเป็นสิ่งที่จำเป็นไปแล้ว และคนส่วนใหญ่ไม่นิยมการใส่ชุดซ้ำและต้องการชุดใหม่ตามเทรนด์เสมอ ซึ่งเป็นการเพิ่มจำนวนการบริโภคเสื้อผ้า Fast Fashion เป็นอย่างมาก แต่สำหรับใครที่ต้องการใช้ชุดแบบ Single-Use ก็สามารถใช้บริการร้านเช่าชุดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นชุดราตรีสำหรับไปงานแต่ง สังสรรค์ หรือว่าจะเช่าชุดไปเที่ยวคาเฟ่ เที่ยวทะเล ถ่ายรูปเล่นสมัยนี้ก็มีหมด เนื่องจากธุรกิจเช่าชุดกำลังเป็นที่นิยมมากในช่วงนี้ ไม่วาจะทั้งเน็ตไอดอล หรือดาราหลายๆคนก็หันมาปล่อยชุดให้เช่า ซึ่งถือว่าเป็นการลดกระบวนการผลิตเสื้อผ้า Fast Fashion ได้ดีเลยทีเดียว

ร้านบริการเช่าชุดที่แนะนำ: srasisters, rent.clothella, wearville.official, cloudy_selected, rescute.th

ปัญหาของ Fast Fashion

ขอบคุณภาพจาก Instagram: srasisters

 

ซื้อเสื้อผ้ามือสอง

การหลีกเลี่ยง Fast Fashion เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากในประเทศของเรา เพราะเสื้อผ้าส่วนใหญ่นำเข้ามาจากประเทศจีน และต้องบอกตรงๆเลยว่าเสื้อผ้าแบรนด์ของไทยเองนั้นราคาค่อนข้างแรงทำให้หลายๆคนไม่สามารถบริโภคได้ ซึ่งการเลือกซื้อ เสื้อผ้ามือสอง ก็เป็นอีกทางเลือกนึงที่สามารถแก้ปัญหาได้ในเรื่องนี้ การซื้อเสื้อผ้ามือสองนอกจากจะเป็นการลดฟาสแฟชั่นแล้ว ยังมีราคาที่ไม่แพง คุณภาพดี ช่วยสนับสนุนพ่อค้าแม่ค้ารายย่อย และยังช่วยลดขยะได้อีกด้วย แต่จะซื้อเสื้อผ้ามือสองทั้งที ก็ต้องตรวจเช็คร้านค้าและคุณภาพสินค้าก่อนเพื่อสุขอนามัยและความคงทนของสินค้าด้วยนะคะ

ร้านเสื้อผ้ามือสองที่แนะนำ:  ch4rit, a2h.store, pablo.goods, wear.mars, goss.bless.me

ปัญหาของ Fast Fashion

ขอบคุณภาพจาก cottonbro from Pexels

 

สนับสนุนแบรนด์ Eco Friendly 

การเปลี่ยนจาก Fast Fashion มาเป็น Eco Fashion เหมือนจะเป็นเรื่องยาก แต่จริงๆแล้วง่ายกว่าที่คิด ซึ่งความหมายสั้นๆของ Eco Fashion ก็คือ แฟชั่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งธรรมชาติ สัตว์ และมนุษย์ ในปัจจุบันแบรนด์ไทยหลายๆแบรนด์ก็หันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคอย่างเราๆมีตัวเลือกที่เพิ่มขึ้นตามมาเช่นกัน ซึ่งการสนับสนุนงานที่ทำจากธรรมชาติ หรือช่างฝีมือท้องถิ่นถือว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียว 

แบรนด์ Eco Friendly ที่แนะนำ: taktaibrand, molivien

ปัญหาของ Fast Fashion

ขอบคุณภาพจาก www.taktaibrand.com

 

ในขณะเดียวกันก็มีแบรนด์อย่าง Morefiend (morefiend_official)ที่ได้หยิบเอาเสื้อผ้ามือสองมาตัดเย็บใหม่ภายใต้แนวคิด Eco Fashion ซึ่งเป็นการสร้างค่านิยมใหม่ว่าเราสามารถนำเสื้อผ้าที่เรามีอยู่แล้ว นำมาออกแบบและใส่ความสร้างสรรค์จนเกิดเป็นเสื้อผ้ารูปแบบใหม่ได้ ซึ่งสามารถลดการสร้างขยะ และแก้ปัญหาต่างๆทั้งทางตรงและทางอ้อมได้อย่างลงตัว