svasdssvasds

นอนไม่หลับทำไงดี! 5 ตัวช่วยสำหรับคนนอนหลับยาก

นอนไม่หลับทำไงดี!  5 ตัวช่วยสำหรับคนนอนหลับยาก

ปัญหา “นอนไม่หลับ” หรืออาการนอนหลับยากพบได้ทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่เด็กเล็กไปจนถึงผู้สูงอายุ ซึ่งสาเหตุของการนอนไม่หลับนี้อาจเกิดได้จากปัจจัยภายใน และ ภายนอกร่างกาย เช่น สารเคมีในสมองหลั่งผิดปกติ ระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่คงที่ หรือมีความเครียดที่มากเกินทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว สำหรับปัจจัยภายนอก อย่างเช่น การเล่นโทรศัพท์ก่อนนอน ซึ่งทำให้สมองถูกกระตุ้นให้ทำงานตลอดเวลา หรือการอยู่ในแวดล้อมที่ไม่เอื้อต่อการนอนหลับ เช่น บ้านอยู่ใกล้ถนนใหญ่ทีมีการจราจรตลอดเวลา คนข้างห้องเสียงดัง เป็นต้น สำหรับใครที่กำลังทรมานกับอาการนอนไม่หลับอยู่ สปริงนิวส์ มีตัวช่วยสำหรับคนนอนหลับยากมาฝากกัน

ระวัง! นอนไม่หลับอาจมาจากสาเหตุของหลายโรค 

 

เทียนหอมอโรม่า 

เทียนหอม

“กลิ่น” โดยเฉพาะกลิ่นหอมแนวอโรม่า ซึ่งเป็นกลิ่นหอมจากสมุนไพรธรรมชาติที่สกัดออกมาเป็นน้ำมันหอมระเหย เช่น กลิ่นลาเวนเดอร์ เป็นสิ่งที่มีพลังสามารถทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้  ส่งผลให้เราหลับได้ง่ายขึ้น การใช้เทียนหอมอโรม่าจุดเพื่อผ่อนคลายก่อนนอน หรือการใช้สเปรย์หอมปรับอากาศ จึงสามารถช่วยสร้างบรรยากาศให้น่านอนมากขึ้นได้

 

เครื่องฟอกอากาศและการปรับอุณหภูมิให้เหมาะสม

นอนหลับ

อุณหภูมิห้องที่อยู่ระหว่าง 17 – 25 องศาเซลเซียสนั้นจะช่วยให้คุณนอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้สำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ ไม่ว่าจะแพ้ฝุ่นหรือแพ้อากาศ การมี เครื่องฟอกอากาศ ในห้องนอน จะช่วยปรับปริมาณออกซิเจนให้สมดุล ทั้งยังช่วยกำจัดสารก่อภูมิแพ้ที่มีอนุภาคเล็กต่าง ๆ  ทั้ง ฝุ่น ขนสัตว์ และสปอร์ของเชื้อราได้อีกด้วย 

 

กินกล้วย หรืออาหารที่มีแมกนีเซียมสูง

กล้วย

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่นอนค่อยไม่หลับ หรือนอนกระสับกระส่าย ลองกินกล้วยสุกดูสักลูก เนื่องจากกล้วยนั้นมีแมกนีเซียมที่มีส่วนช่วยทำให้คุณผ่อนคลายมากขึ้น บรรเทาอาการหลับยากได้อย่างทันท่วงที และสำหรับอาหารที่มีแมกนีเซียมสูงอื่น ๆ เช่น อะโวคาโด โยเกิร์ต ลูกเกด นมถั่วเหลือง เต้าหู้ ปลาทูน่า ผักโขม ก็ช่วยได้เช่นกัน พร้อมกันนี้ควรหลีกเลี่ยงการดิ่มชา กาแฟก่อนนอน เพราะจะทำให้ระบบประสาทตื่นตัว และนอนไม่หลับได้

 

แช่เท้าในน้ำอุ่นก่อนนอน

แช่เท้า

อีกวิธีหนึ่งที่ช่วยผ่อนคลายและเสริมสุขภาพที่ดี คือการแช่เท้าในน้ำอุ่น ที่อุณหภูมิประมาณ 40 – 50 องศาเซลเซียส พร้อมกับใช้ฝ่ามือถูนวดบริเวณเท้าไปด้วยเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ซึ่งการแช่เท้าในน้ำที่มีอุณหภูมิระดับนี้ จะช่วยดึงเลือดจากข้างบนมาสู่ข้างล่าง ลดภาวะตึงเครียดของสมอง ทำให้หลับสบายและไม่ค่อยฝัน หรือจะใช้เป็นอ่างนวดเท้า ที่มีลูกกลิ้งที่ช่วยคลายเส้นและผ่อนคลายด้วยก็ได้ 

 

เมลาโทนินช่วยให้หลับ 

นอนไม่หลับทำไงดี!  5 ตัวช่วยสำหรับคนนอนหลับยาก

เมลาโทนิน(Melatonin) เป็นฮอร์โมนที่สร้างมาจากสมองในเวลาที่ไม่มีแสงหรือมีแสงสว่างน้อย ดังนั้นเมื่อถึงเวลากลางคืนาประมาณ 21.00 น. สมองก็จะหลั่งเมลาโทนินออกมาสู่กระแสเลือด ทำให้ร่างกายรู้สึกง่วง ระดับของเมลาโทนินจะคงอยู่ในกระแสเลือดของเราเป็นเวลา 12 ชั่วโมง แล้วจะค่อยๆ ลดลงเมื่ออาทิตย์ขึ้น เมื่อสารเมลาโทนินมีฤทธิ์ทำให้ร่างกายรู้สึกง่วงนอนนี่เอง จึงมีบริษัทยาจากต่างประเทศมากมายที่ผลิตเมลาโทนินในรูปแบบแคปซูล หรือ เยลลี่กัมมี่ขึ้นมา เพื่อช่วยให้หลับง่ายขึ้น 

นอนหลับสนิท

นอกจากตัวช่วยที่ยกมาแล้ว การปรับเปลี่ยนนาฬิกาชีวิต หรือเวลาในการเข้านอน เวลาการตื่นนอน และพฤติกรรมการรับประทานอาหาร ควรกินให้ตรงเวลา ไม่กินมื้อดึก (หลัง 2 ทุ่ม) เข้านอนไม่เกิน 4 ทุ่ม และหลีกเลี่ยงการใช้หน้าจอโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์อย่างน้อย 1 ชั่วโมงก่อนเข้านอน เพื่อที่ร่างกายจะได้หลั่งเมลาโทนินได้ตามปกติ