svasdssvasds

4 บริษัทผลิตเครื่องสำอางและยา สู่การผลิตวัคซีนโควิด 19

4 บริษัทผลิตเครื่องสำอางและยา สู่การผลิตวัคซีนโควิด 19

ตอนนี้สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด 19 เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีมากขึ้น เนื่องจากความร่วมมือในการคิดค้นและผลิตวัคซีนโควิด 19 ของนานาประเทศ และได้มีการเริ่มฉีดไปบ้างแล้วในบางประเทศ ซึ่งไทยเราได้เริ่มฉีดวัคซีน Sinovax เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดย นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นคนแรกที่เข้ารับการฉีดวัคซีน จากนั้นจะเริ่มฉีดให้กับกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เช่น บุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งมีโอกาสใกล้ชิดและสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ

จากที่เราได้ยินข่าวมีหลายบริษัทที่ผลิตต้านไวรัสโควิด 19  เช่น  Moderna, Novavax, Sinovax และ AstraZeneca Oxford ฯลฯ  หลายคนอาจจะคิดว่าบริษัทส่วนใหญ่ที่ผลิตวัคซีนนั้น อาจจะเป็นธุรกิจผลิตยา หรือวัคซีนโดยตรง แต่รู้หรือไม่ว่ามียังมีอีกหลายบริษัทที่นอกจากจะผลิตวัคซีนแล้ว ยังมีอีกหลายส่วนที่ผลิตสินค้าออกสู่ตลาด ซึ่งบริษัทเหล่านั้นยังผลิตเครื่องสำอาง ยา และอาหารด้วย จะมีบริษัทไหนบ้างมาดูกันค่ะ

วัคซีน

Johnson & Johnson

ชื่อนี้เราคงรู้จักกันดีในนามของแป้งจอห์นสัน หรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับเด็ก จริงๆ แล้ว Johnson & Johnson เป็นบริษัทที่ผลิตยา เครื่องมือแพทย์ ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ รวมถึงผลิตภัณฑ์ความงามจากประเทศสหรัฐอเมริกาที่ก่อตั้งในปี ค.ศ.1886  

Johnson&Johnson บริษัทนี้ได้ผลิตสกินแคร์ที่สาวๆ รู้จักดี อย่าง Neutrogena, Clean&Clear หรือ เวชสำอาง RoC Dermatology ล่าสุด Johnson & Johnson ได้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด 19 แบบ Single-dose คือฉีดเข็มเดียวได้สำเร็จ และกำลังยื่นเอกสารต่อ U.S. Food and Drug Administration (FDA) หรือองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ ในการอนุมัติวัคซีนชนิดนี้

Pfizer

Pfizer

บริษัทผลิตยาสัญชาติอเมริกันที่ก่อตั้งโดย Karl Pfizer นักเคมีชาวเยอรมัน เริ่มทำธุรกิจในย่าน Williamburg ในบรูคลินเมื่อ 100 กว่าปีที่แล้ว เริ่มผลิตชนิดแรก คือ ยา Santonin  ซึ่งเป็นยาต้านปรสิต และยาชนิดอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ยาลิปิเตอร์ (ยาลดคอเลสเตอรอลในเลือด), ยาปฎิชีวนะ, ยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ และยาบรรเทาอาการปวด ฯลฯ

Coty แต่รู้หรือไม่ว่า นอกจาก Pfizer จะมีชื่อเสียงในเรื่องการผลิตยาแล้ว บริษัทนี้ยังเคยเป็นเจ้าของ Coty หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตเครื่องสำอางยักษ์ใหญ่ ซึ่งมีทั้งไลน์เมกอัพ สกินแคร์ แฮร์แคร์ รวมถึงน้ำหอม เช่น เครื่องสำอางแบรนด์ Bourjois, Max Factor หรือ Cover Girl ฯลฯ

Cover Girl ต่อมาในปี 1992 Pfizer ได้ขายหุ้นในส่วนของ Coty ให้กับบริษัทของเยอรมัน โดยทาง Pfizer ขอโฟกัสไปที่ธุรกิจทางด้าน Health Care เป็นหลัก และ Pfizer Inc. ก็เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตวัคซีนป้องกันเชื้อ Covid-19 รายแรกๆ ที่เรารู้จักซึ่งตอนนี้ได้มีการทดลองใช้ไปแล้วในหลายๆ ประเทศ

Siam Bioscience

Siam Bioscience

Siam Bioscience (สยามไบโอไซเอนซ์) บริษัทผู้วิจัย พัฒนา และผลิตยา เครื่องมือแพทย์ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพรวมถึงเครื่องสำอางผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เช่น   Ardermis และ Uderma แบรนด์ชีวเวชสำอาง (Bio-Cosmeceutical) ซึ่งเป็นสกินแคร์ที่สังเคราะห์จากสารชีวภาพที่ออกฤทธิ์เสมือนสารสำคัญในร่างกาย จึงไม่ต้องกังวลเรื่องการเคมีอันตรายที่ทำร้ายผิว

Ardermis

วัคซีน

และนอกจากนี้ Siam Bioscience ยังเป็นบริษัทผู้ผลิตวัคซีน จากพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9  ซึ่งเป็นบริษัทหนึ่งเดียวในอาเซียนที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการผลิตวัคซีนโควิด-19 จาก AstraZeneca และมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด น่าจะเริ่มใช้ได้กลางปี พ.ศ. 2564

ไม่เพียงเท่านั้น Siam Bioscience ยังได้ร่วมมือกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในการพัฒนาและผลิตตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบ RT-PCR  เป็นการตรวจเชื้ออย่างรวดเร็วเพื่อลดการแพร่เชื้อ เป็นที่ตรวจเชื้อโควิดที่ได้มาตรการฐานองค์การอนามัยโลก 

Baiya Phytopharm Baiya Phytopharm

บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติไทยที่ดูแลโดยศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นบริษัทที่ใช้เทคโนโลยีชีวภาพโดยใช้ใบพืชเป็นตัวกลางในการผลิตซึ่งสามารถนำไปผลิตยา เครื่องสำอาง หรือวัคซีนได้

วัคซีน

ในตอนแรกบริษัทได้ผลิต Raw Material หรือสารที่ใช้ในเครื่องสำอางจากใบพืช และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนมาถึงช่วงการระบาดของไวรัสโควิด จึงได้ผลิตชุดตรวจโควิด-19 และได้เริ่มพัฒนาวัคซีนโควิด จนได้วัคซีนต้นแบบตัวแรกที่มีชื่อว่า “Baiya SARS-CoV-2 Vax 1”  และได้เริ่มมีการทดลองในมนุษย์ คาดว่าบริษัท ใบยา จะสามารถผลิตวัคซีนได้เร็วที่สุดภายในช่วงปลายปีนี้

Credit : Siam Bioscience / FB baiya phytopharm / FB Ardermis / new york post / Politico / Fashion network