svasdssvasds

วีกฤษฏิ์ พลาฤทธิ์ ผู้เปิดโลกดีไซน์การตกแต่งสไตล์สแกนดิเนเวีย

วีกฤษฏิ์ พลาฤทธิ์ ผู้เปิดโลกดีไซน์การตกแต่งสไตล์สแกนดิเนเวีย

จากความชื่นชอบในงานดีไซน์ของสแกนดิเนเวีย ทำให้ อ๋อง - วีกฤษฏิ์ พลาฤทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท Norse Republics ผู้นำเข้าเฟอร์นิเจอร์ สินค้าตกแต่งบ้าน ไลฟ์สไตล์แบรนด์จากแถบประเทศสแกนดิเนเวีย หันเหจากเส้นทางสายวิศวกร ธุรกิจของครอบครัว สู่เส้นทางสายดีไซน์ด้วยการเรียนปริญญาตรีอีกใบด้านการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่ Istituto Europeo di Design เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี และกลับมาเริ่มต้นจากบริษัทเล็กๆ นำเข้าของตกแต่งบ้านจากสแกนดิเนเวีย เริ่มต้นจากแบรนด์ HAY ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด จนตอนนี้มีแบรนด์ดังจากสแกนดิเนเวียมากมาย อย่าง Fritz Hansen, Vitra, Artek, GUBI และ HAY

วีกฤษฏิ์ พลาฤทธิ์

จากวิศวกร สู่ธุรกิจงานดีไซน์แบบสแกนดิเนเวีย

ตอนเด็กๆ ผมชอบวาดรูป เวลานั่งอยู่ในห้องเรียนครูสอน คนอื่นจดงาน ผมชอบนั่งวาดรูปเก้าอี้ รูปบ้าน เฟอร์นิเจอร์ ตอนนั้นก็ไม่คิดว่าตัวเองจะสนใจงานด้านดีไซน์ เรายังมารู้ด้วยซ้ำว่างงานดีไซน์คืออะไร ใจเราก็มุ่งไปอย่างเดียวว่าจะมาสานต่อธุรกิจที่บ้าน เพราะที่บ้านทำธุรกิจเกี่ยวกับโรงงานอุตสาหกรรม เลยมุ่งไปเรียนด้านวิศวกรรม

จนมาถึงจุดหนึ่งที่รู้สึกว่าอยากจะทำอะไรที่ตัวเองชอบ คิดกับตัวเองว่า ถ้างานที่ทำแล้วไม่มีความสุข ไม่ Happy กับทุกๆ วันที่ตื่นขึ้นมาทำงาน เราจะทำไงกับมันดี? ถ้าเราตายตอนอายุ 60 (ตอนนั้นอายุ 28-29) เรายังมีเวลาอีก 30 ปีเลยนะที่ใช้ชีวิตอยู่ จะรับได้มั้ยกับครึ่งชีวิตที่ต้องทำในสิ่งที่ไม่แฮปปี้ ได้คำตอบว่า รับไม่ได้ รู้สึกว่าต้องทำอะไรสักอย่างละที่ชอบ เราก็ถือว่าโชคดีที่ยังรู้ว่าชอบอะไร ถ้าเรารู้ว่าชอบอะไร เราก็ควรทำสิ่งที่เราชอบ ก็เลยตัดสินใจไปเรียนต่อ รู้สึกที่เราได้เคยเรียนมาช่วยทำให้เราเป็นตัวเองทุกวันนี้ แต่ผมก็ไม่เสียใจนะที่เรียนวิศวะมา เพราะผมรู้สึกว่ามันก็มีประโยชน์ สามารถ apply ใช้กับหลายๆ อย่างได้ ไม่ว่าจะเป็นตัวเลข Logic หรือวิธีการคิดต่างๆ เราต้องไม่กลัวที่จะเริ่ม และไม่คิดว่าความล้มเหลว หรือเรื่องการเรียนที่ผ่านมาจะเป็นอุปสรรคกับเรา ให้ถือซะว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตเรา เป็นส่วนที่ทำให้เป็นเราทุกวันนี้

Republic of Fritz Hansen

 “เรียบง่าย มีดีไซน์ รายละเอียดน่าค้นหา” เสน่ห์แบบ Nordic Design

คนไทยมักจะคุ้นกับดีไซน์แบบญี่ปุ่นมากกว่า คือ คนเดนมาร์กกับคนญี่ปุ่นจะมีความคล้ายกัน คนเดนมาร์กจะมีชื่อในเรื่องของงาน Craft งานฝีมือ งานผลิตเฟอร์นิเจอร์ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เค้ามีชื่อเสียง สิ่งที่คล้ายกันก็ คือ เค้าจะให้ความสำคัญกับดีเทลเล็กๆ น้อยๆ ปกติคนอื่นเลือกซื้อเก้าอี้ที่ดีไซน์สวย แต่คนเดนมาร์กนอกจากจะดูที่ความสวยงามแล้ว เค้าจะดูละเอียดกว่านั้น พลิกดูว่ามันทำยังไง ซึ่งส่วนใหญ่ดีเทลมันซ่อนอยู่ใต้เก้าอี้ ถ้าเป็นเก้าอี้ original ของเดนมาร์กจริงๆ ถ้าเราพลิกดูเก้าอี้จะเห็นว่ามันไม่เหมือนกันเค้าเก็บงานทุกส่วน ไม่ว่าจะพลิกดูแบบ 360 องศา ทุกอย่างคือ เนี้ยบหมด ค่อนข้าง concern เรื่อง quality เป็นสำคัญ

งานดีไซน์ของสแกนจะไม่ค่อยโหวกเหวก Shout loud รู้สึกว่ามันเรียบง่ายดี เหมาะกับสภาพอากาศบ้านเรา ทั้งในเรื่องของ Sizing, Mood and tone การใช้ Natural material มันน่าจะเหมาะกับเมืองไทย

Republic of Fritz Hansen

วิธีชีวิตที่เรียบง่ายแบบสแกนดิเนเวีย สร้างสรรค์ “ความเรียบในดีไซน์ที่ละเอียด”

ผมไปเที่ยวแถบโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก แล้วก็หลงใหลในวิถีการใช้ชีวิตของเค้ามาก เป็นคนที่เรียบง่าย สบายๆ ค่อนข้าง Humble มีตรรกะการใช้ชีวิตที่ค่อนข้างดี ตัวบ้านของคนเดนมาร์กเองเค้าก็ให้ความสนใจกับเฟอร์นิเจอร์เป็นหลัก เนื่องจากเขาอยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่ และด้วยความที่ข้างนอกอากาศค่อนข้างหนาว เลยไม่ค่อยออกไปข้างนอกกัน บ้านก็เลยเป็นสิ่งที่เค้าให้ความสำคัญ มันก็สะท้อนมาถึงไลฟ์สไตล์โปรดักส์ของเค้า เช่น เฟอร์นิเจอร์ จะเน้นอะไรก็ตามที่ไม่หวือหวา ใช้วัสดุที่เป็นธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่ ให้ความสนใจในเรื่องของสารเคมี และมลพิษ

วีกฤษฏิ์ พลาฤทธิ์ Republic of Fritz Hansen

ความต้องการของลูกค้า คือแรงบันดาลในการสร้างสรรค์งาน

ผมจะมองว่าสิ่งที่ลูกค้าเราต้องการคืออะไร ซึ่งเราก็ต้องลองผิดลองถูก บางทีจะเอาความชอบของเราอย่างเดียวไม่ได้ ผมจะยึดสิ่งที่ลูกค้าต้องการ สิ่งที่เหมาะสมกับตลาดบ้านเรา ทั้งในเรื่องของเท็กซ์เจอร์ ในเรื่องของผ้า โทนสี หรือขนาดที่เหมาะสมกับลูกค้า การมิกซ์แอนด์แมทช์ และผมก็จะให้ความสำคัญกับการจัดโชว์รูม จะสังเกตได้ว่าโชว์รูมของเราทุกที่ เราจะจัดวางให้เหมือนอยู่บ้าน มีโซนห้องนั่งเล่น ใกล้กับห้องกินข้าว โซนกินข้าวก็อาจจะใกล้กับห้องครัว ซึ่งมันคือลักษณะการจัดวางของบ้าน เราจะไม่ค่อยวางโซฟาสองตัวติดกัน เพราะมันก็ไม่ค่อย make sense  ผมอยากสร้าง inspiration การแต่งบ้าน การจัดบ้านให้ลูกค้า อยากสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ให้กับลูกค้าที่เข้ามา visit เรา

Republic of Fritz Hansen

การเดินทาง การพักผ่อน กระตุ้นความคิดในการสร้างสรรค์

มีหลายครั้งที่หัวมันตันคิดอะไรไม่ออก ผมจะใช้เวลาทำอย่างอื่นโดยไม่คิดถึงงาน ไม่ว่าจะออกกำลังกาย ดู Netflix การพักผ่อนมันช่วยให้เราหลุดออกไปอีกโลกหนึ่ง พอกลับมาทำงานเราจะรู้สึกว่ามันดีขึ้น มีมุมมองที่กว้างขึ้น ทำให้เราคิดงานออก และการท่องเที่ยวไปเจอสิ่งใหม่ๆ หาประสบการใหม่ๆ ให้กับตัวเอง ก็ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งบางทีประสบการณ์ใหม่ๆ มันก็ไม่ได้หายาก ปกติเราจะขับรถไปแต่ถ้าเราลองเดินดูรอบๆ ใช้เวลาเดินเล่นใกล้ๆ บ้าน เราจะรู้ว่ามีอะไรอีกหลายอย่างที่เราไม่รู้ สิ่งพวกนั้นอาจช่วยสร้างประสบการณ์ ความคิดใหม่ๆ ให้เราได้ และทำให้เราเรียนรู้ตัวเองได้มากขึ้นด้วย

Republic of Fritz Hansen

ความสำเร็จของเขาทั้งหมดในวันนี้ เริ่มต้นจากความหลงใหลใน Nordic Design ของ วีกฤษฏิ์ พลาฤทธิ์ ทำให้เราเปิดโลกดีไซน์การตกแต่งสไตล์สแกนดิเนเวีย เรียบง่ายแต่มากมายในดีเทล ใครสนใจของต่งบ้าสไตล์นี้ แวะไปได้ที่  Republic of Fritz Hansen ซอยสมคิด