svasdssvasds

แฮมเบอร์เกอร์ อาหาร Iconic American Food รู้มั้ยว่ามาจากไหน?

แฮมเบอร์เกอร์ อาหาร Iconic American Food รู้มั้ยว่ามาจากไหน?

แฮมเบอร์เกอร์ (Hamburger) หรือที่หลายคนเรียกย่อๆ ว่า เบอร์เกอร์ เป็นหนึ่งในอาหารฟาสต์ฟู้ดยอดนิยมของคนยุคใหม่ และเมนูโปรดของใครหลายคน แล้วคุณรู้หรือไม่ว่า แฮมเบอร์เกอร์ ไม่ได้เป็นอาหารที่ครีเอตขึ้นในยุคใหม่ หากแต่มีความเป็นมายาวนานกว่าที่คิด

แฮมเบอร์เกอร์ แฮมเบอร์เกอร์ เป็นอาหารชนิดหนึ่งที่ถือว่าอยู่ในประเภทเดียวกับแซนด์วิซ มีเนื้อสัตว์ที่ถูกปรุงแล้วอยู่ตรงกลางประกบด้วยขนมปังแผ่นกลม สอดไส้ด้วยมะเขือเทศ ผักกาด หัวหอม ปรุงรส หลายคนคงคิดว่าเจ้าอาหาร Iconic American Food ชนิดนี้มีต้นกำเนิดมาจากที่ใดที่หนึ่งในสหรัฐอเมริกาใช่ไหมล่ะ

Hamburg แฮมเบอร์เกอร์ (Hamburger) มาจากรากศัพท์คำว่า ฮัมบูร์ก (Hamburg) ชื่อเมืองหนึ่งในประเทศเยอรมนี  ย้อนกลับไปในช่วงยุคกลาง เมืองฮัมบูร์ก เป็นศูนย์กลางการค้าที่สำคัญระหว่างประเทศฝั่งอาหรับและยุโรป การเดินทางติดต่อค้าขายทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนทางด้านวัฒนธรรมอาหาร โดยชาวเยอรมันจะปรุงรสเนื้อวัวด้วยเครื่องเทศท้องถิ่นหรือหมักเกลือ แล้วจึงนำไปรมควันเพื่อการเก็บรักษาได้นานยิ่งขึ้น

 

แฮมเบอร์เกอร์ ต่อมาในช่วงทศวรรษที่ 18 ทหารเรือชาวเยอรมันและผู้อพยพทางฝั่งยุโรปได้เดินทางยังสหรัฐอเมริกา ได้นำเมนูนี้มาด้วยและไม่นาน แฮมเบอร์เกอร์สเต็ก ได้ไปปรากฏบนเมนูในร้านอาหารเริ่มจากนิวยอร์กและกระจายไปทั่วอเมริกา ด้วยความสะดวกและรับประทานง่ายจึงทำให้ เบอร์เกอร์ กลายเป็นอาหารฟาสต์ฟู้ดยอดนิยมในอเมริกา โดยแค่สหรัฐอเมริกาประเทศเดียวก็ทานเบอร์เกอร์ไปแล้วกว่า 50,000,000,000 ชิ้น / ปี ร้านเบอร์เกอร์จึงเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งร้านอาหาร Iconic ของอเมริกาก็มีอยู่ด้วยกันหลายร้าน

Big Boy Restaurant แฮมเบอร์เกอร์ Big Boy หนึ่งในร้านอาหาร Iconic ของอเมริกาที่เปิดมานานกว่า 85 ปี ตั้งแต่ปี 1936 มีมาสคอตสุดน่ารักหนุ่มน้อย  Big Boy ในชุดลายตารางขาวแดง เป็นสัญลักษณ์ ประวัติของร้านนี้ในตอนแรก ถือกำเนิดขึ้นในชื่อ Bob’s Pantry เน้นให้บริการอาหารอย่างเดียวและอาหารที่เสิร์ฟก็มีขนาดปกติทั่วไป จนกระทั่งคืนหนึ่งกลุ่มนั่งดนตรีแจ๊สได้ขอให้ทางร้านทำอาหารพิเศษไม่เหมือนใคร Bob จึงคิดค้นเบอร์เกอร์แบบใหม่ เบอร์เกอร์ double decked หรือเบอร์เบอร์แบบเนื้อสองชิ้น และเมนูนี้ก็ได้รับความนิยมอย่างมาก ส่วนชื่อ Bob’s Pantry นั่นเปลี่ยนเป็น Big Boy เพื่อให้เกียรติให้หนุ่มน้อยวัย 6 ปี ที่คอยช่วยทำความสะอาดร้านเพื่อแลกกับเบอร์เกอร์แทนมื้ออาหารทุกวันนั่นเอง และร้านเบอร์เกอร์ต้นตำรับ double decked ก็ได้มาเปิดสาขาที่ประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว ที่เมโทร มอลล์

Carl’s Jr. แฮมเบอร์เกอร์ อีกร้านที่เป็นตำนานไม่แพ้กัน เข้ามาบ้านเราแป๊ปเดียวแต่ขยายสาขาไปอย่างรวดเร็ว Carl’s Jr. ร้านเบอร์เกอร์ต้นตำรับจากแคลิฟอร์เนีย เปิดมากว่า 70 ปี โดย Carl Karcher และภรรยา Margaret Karcher  ที่ใช้เงินในการก่อตั้งร้านเพียง 326 ดอลล่าร์  โดยการจำนำรถรุ่น Plymouth Super Deluxe บวกกับเงินออมอีก 15 เหรียญ เพื่อซื้อรถเข็นฮอทด็อกที่กลายมาเป็นต้นกำเนิด Carl’s Jr. ซึ่งในตอนแรกขายเพียงแค่ hot dog และได้คิดสูตรและเพิ่มเมนู แฮมเบอร์เกอร์เข้าไป จนเมนูนี้กลายเป็นซิกเนเจอร์ไปในที่สุด

ดูเหมือนเบอร์เกอร์จะเป็นหนึ่งในอาหารที่คนยุคใหม่ที่มีชีวิตเร่งรีบนิยม เนื่องจากสะดวกในการรับประทานไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน