svasdssvasds

New Normal สู่ Next Normalหลังวัคซีนโควิด19 ใช้ชีวิตให้แฮปปี้ทั้งกายใจ

New Normal สู่ Next Normalหลังวัคซีนโควิด19 ใช้ชีวิตให้แฮปปี้ทั้งกายใจ

โควิด 19 ทำให้เราเข้าสู่วิถี New Normal แนวทางการใช้ชีวิตที่ปรับพฤติกรรมเพื่อให้รอดพ้นจากเจ้าเชื้อ COVID-19 ไม่ว่าจะเป็นการล้างมือบ่อยๆ ใส่แมสก์ และ Social Distancing

New Normal รวมถึงการ Work from home เรียนหรือติดต่อสื่อสารกันทางออนไลน์ จนมาตอนนี้มีวัคซีนโควิด 19 แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงมีอยู่ และจากการสำรวจพบคนไทยกว่า 60% พร้อมรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่ยังเข้าใจผิด! ฉีดวัคซีนแล้วไม่มีโอกาสติดเชื้อ-ไม่แพร่ ห่วงฉีดวัคซีนแล้วป้องกันแบบชีวิตวิถีใหม่ลดลง “ไม่เว้นระยะห่าง-ไม่สวมหน้ากาก-ไม่ล้างมือ” เรามาอัพเดทการใช้ชีวิตแบบใหม่ วิถี Next Normal ชีวิตวิถีถัดไปหลังมีวัคซีนโควิด 19 หรือฉีดวัคซีนไปแล้ว ควรใช้ชีวิตอย่างไร? 

โควิด 19

ล้างมือให้บ่อย 

การทำความสะอาดมือบ่อยๆ ไม่ว่าจะล้างมือหรือทำความสะอาดมือด้วยแอลกอฮอล์เจล ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องให้สำคัญ เพราะในระหว่างวันมือต้องสัมผัสสิ่งสกปรกมากมาย เพื่อไม่ให้เราเผลอเอามือไปสัมผัสหน้า ขยี้ตา ซึ่งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อโควิด19 ได้ง่าย เราจึงต้องล้างมือให้สะอาดอยู่ตลอดเวลา ถ้าอยู่ในช่วงรีบเร่งให้ใช้แอลกอฮอล์เจลล้างมือ หรือใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ฉีดพ่นตามที่สิ่งต้องสัมผัส 

ไปที่ไหนต้องใส่แมสก์ 

ไม่ว่าเราจะป่วยหรือไม่ก็ตามต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อต้องออกไปพบปะผู้คน เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากการไอ จาม หรือน้ำลาย จะอยู่ในร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า บนรถประจำทาง เราก็ควรสวมหน้ากาก และควรใส่ให้ถูกต้อง มิดชิด หรือแม้แต่เวลาพูดคุยกับคนใกล้ชิดก็ควรใส่หน้ากากอนามัย และไม่ควรดึงแมสก์มาไว้ใต้คาง 

ห้ามใช้ ของใช้ส่วนตัว ร่วมกันคนอื่น 

เพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ไม่ควรใช้แก้วน้ำ ช้อนส้อม ผ้าเช็ดหน้า หรือของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น ถึงแม้จะเป็นคนในครอบครัวหรือสนิทกันแค่ไหนก็ตาม ก็ไม่ควรดูดน้ำจากหลอดเดียวกัน หรือไม่ใช้ช้อนกลางเวลาตักกับข้าว 

Social distancing

Keep Social Distancing 

เมื่อเราต้องออกไปข้างนอกหรือในที่สาธารณะ ควรเว้นระยะห่างในการสัมผัสตัวกับผู้อื่นเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคโควิด 19  หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ควรเว้นระยะไว้สักนิด ไม่ควรเข้าใกล้จนเกินไปอย่างน้อย 1.5 - 2 เมตร เพื่อเป็นการไม่เพิ่มความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อโรค 

new normal

สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย 

ภูมิคุ้มกันร่างกายที่แข็งแรงเป็นสิ่งสำคัญเพราะถ้าร่างกายมีภูมิต้านทานที่แข็งแรงแล้ว เชื้อโรคก็จะไม่สามารถทำร้ายเราได้ เริ่มต้นจากการกินอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ  นอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่ และหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ สิ่งเหล่านี้นอกจากจะทำให้เราห่างไกลโควิด 19 แล้ว ยังช่วงลดความเสี่ยงของการเกิดโรคอื่นๆ ด้วย 

โควิด19

ทำจิตใจให้แจ่มใส 

ในสถานการณ์แบบนี้หลายคนคงมีความวิตกกังวลในการใช้ชีวิต อย่าลืมนะว่าร่างกายกับจิตใจมีความสัมพันธ์กัน ดูแลร่างกายให้แข็งแรงแล้วก็ควรดูแลจิตใจให้รีแล็กซ์ด้วย ควรหาวิธีผ่อนคลายจิตใจบ้าง ไม่ว่าจะดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ และไม่ควรวิตกกังวลเกินเหตุ 

ควรศึกษาข้อมูลก่อนฉีดวัคซีนโควิด 19 

หากใครต้องการฉีดวัคซีนโควิด 19 ควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อน และควรศึกษาด้วยว่าก่อนและหลังฉีดควรปฎิบัติตัวอย่างไร เช่น ดูแลร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ ผู้ป่วยโรคที่ควรฉีดวัคซีนก่อน คือ ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคอ้วน เบาหวาน มะเร็ง กลุ่มผู้สูงอายุ หรือกลุ่มที่ไม่สามารถรับวัคซีนได้ เช่น ผู้มีอาการแพ้ส่วนประกอบของวัคซีน สตรีมีครรภ์ เด็กต่ำกว่า 18 ปี ผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่องรุนแรง เราจึงควรมีการหาข้อมูลที่ถูกต้องและชัดเจนจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ 

 

โควิด 19

 

Cr. สสส. - สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ