svasdssvasds

เหตุผลจากกรมการแพทย์! ทำไมผู้ติดเชื้อโควิด 19 ต้องอยู่โรงพยาบาล

เหตุผลจากกรมการแพทย์! ทำไมผู้ติดเชื้อโควิด 19 ต้องอยู่โรงพยาบาล

ในช่วงโควิด 19 กำลังพีคนี้ ใครมีคำถามที่สงสัยว่า ทำไมผู้ติดเชื้อโควิด 19 ต้องอยู่โรงพยาบาล? เรามีคำตอบจาก นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข มาให้

COVID-19

มีคำถามที่หลายคนสงสัยว่า ทำไมผู้ติดเชื้อโควิด 19 ต้องอยู่โรงพยาบาล? บางคนอาจเข้าใจว่าติดเชื้อแต่ไม่มีอาการอะไรก็สามารถรักษาตัวที่บ้านได้ นั่นอาจเป็นทางออกที่ไม่ถูก ใครที่สงสัยปัญหานี้เรามีคำตอบจาก นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข มาให้

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้อธิบายถึงเหตุผลสำคัญ 3 ประการ ที่ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ควรอยู่โรงพยาบาล ว่ามีเหตุผลอย่างไร? เพื่ออะไร?

1.เพื่อตัวของเราเอง 

บางคนอาจคิดว่าติดเชื้อแล้วสบายดี ไม่มีอาการอะไร ชั้นไม่เป็นไรแน่ๆ  อยู่บ้านได้ อาจไม่ใช่ความคิดที่ดีเนื่องจากมีการศึกษาว่า โควิด 19 รอบใหม่ มีผู้ที่เป็น Happy Pneumonia หรืออาการปอดอักเสบโดยไม่รู้ตัวเยอะเลยทีเดียว ในช่วง 2-3 วันแรกหรือ 7 วัน อาจจะยังไม่มีอาการอะไรมาก  อาจใช้ชีวิตตามปกติโดยไม่รู้ว่าตัวเองมีอาการ Happy Pneumonia ปอดอักเสบโดยไม่รู้ตัว ซึ่งหลังจากนั้นในบางรายอาจมีอาการแย่ลง แล้วติดต่อโรงพยาบาลไม่ทันท่วงที เพราะฉะนั้นเราควรรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพื่อตัวของเราเอง

2. เพื่อคนรอบข้าง

หากเราติดเชื้อแล้วรักษาตัวอยู่ที่บ้าน จะมั่นใจได้ไงว่า 14 วันนั้น เราจะสามารถแยกตัวจากคนรอบข้างได้อย่างแท้จริง เราอาจจะเอาเชื้อไปติดผู้เฒ่าผู้แก่ คุณพ่อคุณแม่ซึ่งอายุมากแล้ว ท่านจะป่วยหนักได้ อีกอย่างนึงก็คือเราต้องกินต้องใช้จึงเกิดขยะขึ้นมา สิ่งเหล่านั้นคือขยะติดเชื้อ เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าขยะติดเชื้อเหล่านี้จะไม่แพร่ไปยังคนอื่น ซึ่งที่โรงพยาบาลมีการจัดการขยะได้อย่างปลอดภัยกว่า

3. เพื่อชุมชน 

บางคนอาจคิดว่าพักอยู่คอนโดคนเดียว คงไม่เป็นอะไร สั่งอาหารออนไลน์ก็ได้ ไม่ต้อง contact กับใคร “อย่าลืมนะครับว่าเพื่อนร่วมคอนโดอาจจะคิดว่าคนนี้ทำไมไม่ออกจากห้อง ไปลือกันอีกต่างๆ นานาก็อาจเกิดความตื่นตระหนกว่ามีผู้ติดเชื้อโควิดอยู่ในคอนโด สังคมรอบข้างก็อาจตื่นตระหนกเกินเข้าไปอีก”

 

ความพร้อมของเตียงในการรับรองผู้ป่วย

สำหรับเรื่องความพร้อมของเตียงในการรองรับผู้ป่วยนั้น นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบายว่า “จากสถานการณ์ปัจจุบันที่ยังมีคนป่วยวันละ 1,000 กว่า เปรียบเทียบกับเตียงที่เรามีอยู่แล้ว กระทรวงสาธารณสุขก็ยังยืนยันว่า อยากให้พี่น้องประชาชนที่ป่วยมาแอดมิดที่โรงพยาบาล มีเตียงที่จะดูแลท่านเพียงพอ ซึ่งเตียงทั่วประเทศมีประมาณ 23,000-24,000 แต่เราเพิ่มจำนวนขึ้นทุกวันนะครับ และเราก็เปิดโรงพยาบาลสนามทุกวัน แต่มีคนไข้ประมาณวันละ 1,000 เพราะฉะนั้น 14 วัน ตอนพีคยังไงก็พอ ในกรุงเทพฯ เองก็พอ ตอนนี้มีเพิ่มขึ้นไปเป็นอีก 10,000 เตียงแล้วยังไงก็พอ ถ้าท่านไปตรวจแล็ปทั่วไปแล้วยังไม่มีเตียงนอน ติดต่อช่องทางนี้ได้เลย เบอร์ 1668 เปิดตั้งแต่ 08.00 – 22.00 น. , 1330 ตลอด 24 ชั่วโมง และ 1669 จะเป็นลักษณะผู้ป่วยหนัก ติดต่อได้ 24 วันชั่วโมง นอกจากนั้นเราเปิด LINE : @Sabaideebot ท่านสามารถใส่ข้อมูลเข้าไปแล้วbook เตียงอัตโนมัติได้เลย นี่ก็เป็น 3-4 ช่องทางที่สามารถติดต่อได้”

กรมการแพทย์

Cr. กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข