svasdssvasds

5 วิธีบริหารจิตใจให้สตรองช่วงโควิด 19 ระบาด

5 วิธีบริหารจิตใจให้สตรองช่วงโควิด 19 ระบาด

ในสถานการณ์ที่โควิด 19 ระบาดหนักขนาดนี้ นอกจากการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ใช้ชีวิตให้ห่างไกลจากเชื้อโรคด้วยการรักษาหมั่นล้างมือบ่อยๆ รักษาความสะอาดของร่างกาย และเว้นระยะห่างทางสังคมแล้ว อีกสิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญคือ การบริหารจิตใจของเราเอง

โควิด 19 การบริหารจิตใจของเราให้แข็งแรงท่ามกลางโควิด 19 ระบาด จะมีวิธีอย่างไร เรามีคำแนะนำจาก อ.นพ. กานต์ จำรูญโรจน์ ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มาบอก

1.มีสติอยู่กับปัจจุบัน

เราควรทำความเข้าใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น มีสติอยู่กับปัจจุบัน กล้าเผชิญหน้ากับปัญหาที่เกิดขึ้น และเปิดรับการมีอยู่ของอารมณ์ความรู้สึก จะช่วยให้รับมีสติและรับมือกับปัญหาได้ดี

บริหารจิตใจ

2.ค้นพบตัวตนในมุมใหม่

ให้คิดว่าเป็นโอกาสดีที่เรามีเวลาว่าง มีเวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น ทำให้ค้นพบตัวตนในมุมใหม่ๆ เช่น พบว่าตัวเองก็สามารถทำอาหารอร่อยได้นะ ลดน้ำหนักได้จากที่คิดว่าเป็นเรื่องยาก และใช้โอกาสนี่เปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนใหม่ที่ดีขึ้น พัฒนาตัวเองทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ

3.ติดตามข่าวสารแต่พอดี

ช่วงนี้มีข่าวสารมากมายเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด 19 หากรับข่าวสารมากเกินไปอาจทำให้เกิดความวิตกกังวลได้ จึงควรความติดตามข่าวสารแต่พอดี และเลือกรับข่าวสารจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้

4.ส่งต่อพลังใจที่สร้างสรรค์

ส่งต่อพลังใจแม้ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ผ่านการแชทใน Application, Video Call หรือการส่งยิ้มทักทายเมื่อเดินผ่าน จะช่วยคลายความรู้สึกโดดเดี่ยวได้

 

 

 

5.ปรึกษาจิตแพทย์

การปรึกษาจิตแพทย์ไม่ใช่เรื่องผิดปกติหรือเรื่องน่าอับอายแต่อย่างใด ในทางกลับกันจะช่วยให้เรารับมือกับปัญหาต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

บริหารจิตใจช่วงโควิด 19

Cr. อ.นพ. กานต์ จำรูญโรจน์ ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล / Rama Channel