svasdssvasds

4 ข้อที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับ ‘โรงพยาบาลสนาม’

4 ข้อที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับ ‘โรงพยาบาลสนาม’

ติดตามข่าวแบบเผินๆ อาจจะคิดไปว่า ถ้าตรวจแล้วพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ผู้ติดเชื้อสามารถเตรียมของกินของใช้ไปกักตัวใน ‘โรงพยาบาลสนาม’ แบบ Walk-in ได้เลย SPRiNG ขอบอกก่อนเลยว่า "ทำไม่ได้"

เพราะโรคโควิด 19 แพร่กระจายได้ไวและมีการกลายพันธุ์อย่างรวดเร็ว กระบวนการตรวจหาเชื้อหรือเข้าพักรักษาตัว บุคลากรทางการแพทย์จึงต้องสวมชุด PPE ป้องกันการติดเชื้อ ทั้งยังต้องระมัดระวังตัวอย่างมากเพราะเจอผู้ป่วยทุกวัน และนับวันก็มีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น อาการรุนแรงขึ้น โรงพยาบาลสนาม แห่งใหม่จึงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอาจคิดกันไปว่าถ้ามีผลตรวจที่บ่งชี้ว่า ติดเชื้อแล้ว จะไปขอเข้าพักได้เลย...นั่นเป็นเรื่องเข้าใจผิด

4 ข้อที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับ ‘โรงพยาบาลสนาม’ พร้อมคำอธิบายเพิ่มเติม 4 ข้อที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับ ‘โรงพยาบาลสนาม’

1. รับเคสส่งต่อจาก รพ. ไม่รับ walk-in

ผู้ป่วยเดินทางไปขอเข้าพักที่ โรงพยาบาลสนาม เองไม่ได้ ผู้ที่จะเข้าพักได้ต้องเป็นผู้ป่วยติดเชื้อที่ 'ส่งต่อจากโรงพยาบาลไปยังโรงพยาบาลสนาม' ซึ่งอาจเป็นเคสใหม่ที่ตรวจพบว่า ไม่มีอาการ แต่ให้เข้าพักเพื่อเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด หากมีอาการผิดปกติใดๆ จะได้ส่งตัวไปยังโรงพยาบาลทันท่วงที

อีกกรณีคือ เป็นเคสผู้ป่วยที่พักในโรงพยาบาลแล้วอาการทุเลาลง โรงพยาบาลจึงส่งไปพักต่อใน โรงพยาบาลสนาม เมื่อร่างกายฟื้นตัวและพ้นจากช่วงที่แพร่กระจายเชื้อได้จึงให้กลับบ้าน

2. ไม่มีการตรวจโรค เพราะตรวจแล้วว่าติดเชื้อถึงส่งตัวมาที่นี่

การตรวจคัดกรองโรคต้องทำที่สถานพยาบาลทั่วไปก่อน โรงพยาบาลสนาม เป็นเพียงที่พักรักษาผู้ป่วยติดเชื้อแล้วเท่านั้น ไม่สามารถตรวจคัดกรองโรคให้ได้

3. รับแต่ผู้ที่ไม่มีอาการหรืออาการเบาเท่านั้น

ที่บอกว่าไม่มีอาการหรืออาการเบา เพราะ โรงพยาบาลสนาม เป็นสถานที่กักตัวสำหรับ 'ผู้ติดเชื้อที่ไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล' เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์และชุมชน รวมทั้งช่วยลดภาระเตียงในโรงพยาบาลที่หลายแห่งก็เต็มจนรับเพิ่มไม่ได้แล้ว

4. เป็นหนึ่งใน ‘ทางเลือก’ ของผู้ติดเชื้อ 

โรงพยาบาลสนาม ไม่ใช่ทางเลือกทดแทนสถานพยาบาลทั่วไป
เพียงทางเดียว ผู้ป่วยสามารถเลือกพักรักษาทางเลือกอื่นได้ เช่น ใน Hospitel, ในที่พักอาศัยของตัวเอง

ที่มา : ศูนย์ปฏิบัติการโควิด-19 จุฬาฯ (ข้อมูล ณ วันที่ 22 เมษายน 2564)