svasdssvasds

ชวนคุย ชาวออฟฟิศ ชีวิตเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง เมื่อมีโควิด 19

ชวนคุย ชาวออฟฟิศ ชีวิตเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง เมื่อมีโควิด 19

ชาวออฟฟิศ ชีวิตเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง ตอนนี้หลายคนคง Work From Home แต่ก็มีบางออฟฟิศที่มาทำงานตามปกติ แต่อาจสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับออฟฟิศของตัวเอง เช่น มีการตั้งเจลล้างมือตามจุดต่างๆ อยากชวนทุกคนคุยว่าการใช้ชีวิตในออฟฟิศเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

office การใช้งานลิฟต์

ช่วงนี้หลายคนคงกลัวการสัมผัสกับสิ่งที่เราใช้ร่วมกัน เช่น ปุ่มลิฟต์ จึงเลี่ยงการสัมผัสกับปุ่มลิฟต์โดยตรง แต่ใช้อย่างอื่นในการสัมผัสแทน เช่น ข้อศอก หลายออฟฟิศมีจุดให้บริการเจลล้างมือ รวมถึง หลายคนก็พกเจลล้างมือเยอะขึ้นกว่าเมื่อก่อน แสดงให้เห็นว่าคนให้ความสำคัญกับสุขอนามัยมากขึ้น

ที่นั่งในออฟฟิศ

เมื่อเราต้องรักษาระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing เพื่อยับยั้งการระบาดของโรค COVID-19 หลายที่ได้มีมาตรการให้คนสามารถรักษาระยะห่างระหว่างกันได้ เช่น การเว้นที่นั่งในรถไฟฟ้า – รถเมล์ รวมไปถึง การจำกัดจำนวนคนในอาคาร บางออฟฟิศที่พื้นที่ภายในอาคารเหลือเฟือและมีพนักงานไม่เยอะ สามารถจัดที่นั่งใหม่ให้แต่ละคนสามารถรักษาระยะห่างระหว่างกันได้ บางออฟฟิศที่มีขนาดเล็ก รักษาระยะห่างได้ลำบาก อาจใช้แผงกั้นระหว่างโต๊ะเข้ามาช่วย หรือ จัดเวรให้พนักงานเข้ามาทำงานกันคนละวัน เพื่อลดความแออัดในอาคาร

การรับประทานอาหาร

พอกลับมาเจอกับเพื่อนร่วมงานแล้ว ช่วงพักกลางวัน ยังกินข้าวกับเพื่อนเหมือนเดิม หรือ เปลี่ยนมากินข้าวคนเดียวแล้ว ช่วงที่เราทำงานจากบ้าน บางคนอาจชินกับการสั่งอาหารมากินที่บ้านคนเดียว และยังกลัวโรคระบาดอยู่ เลยหลีกเลี่ยงการกินข้าวในร้านอาหารที่มีคน และนำอาหารมากินในที่ทำงานแทน แต่บางคนก็อาจไม่มีปัญหากับการนั่งกินข้าวร่วมโต๊ะเดียวกันกับคนหลายๆ คน

การประชุม

บางบริษัทให้พนักงานกลับมาทำงานในออฟฟิศแล้วก็จริง แต่อาจจะยังประชุมออนไลน์อยู่ อาจเพราะมีพนักงานหลายคน และกังวลว่าการประชุมคนจำนวนมากในห้องเดียว อาจทำให้เกิดความแออัด และเสี่ยงต่อการระบาดแบบเป็นกลุ่มก้อนได้ มีการทำนายว่าในอนาคตออฟฟิศหลายแห่งอาจมีขนาดเล็กลง เพราะคนเข้ามาทำงานในออฟฟิศกันน้อยลง และทำงานทางไกลกันมากขึ้น

ไม่ว่าการทำงานในออฟฟิศของแต่ละคนจะเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่อย่างไร การรักษาความปลอดภัยจาก COVID-19 ก็เป็นเรื่องที่หลายคนต้องให้ความสำคัญ

related