svasdssvasds

ชาติแรก! อิสราเอลยกเลิกใส่หน้ากากในที่สาธาณะ หลังสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

ชาติแรก! อิสราเอลยกเลิกใส่หน้ากากในที่สาธาณะ หลังสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

อิสราเอลกลายเป็นประเทศแรกของโลกที่ยกเลิกการบังคับการสวมใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะกลางแจ้ง หลังประเทศฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ไปแล้ว สร้างภูมิคุ้มกันหมู่แล้ว เกินครึ่งประเทศ

ชัยชนะของอิสราเอล

ประชาชนชาวอิสราเอลเริ่มทยอยไม่สวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะแล้ว หลังทางการภายใต้การนำของเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรี  ประกาศผ่อนคลายมาตรการรับมือโควิด19 หลังการฉีดวัคซีนต้านโควิด19 รุดหน้าไปเกินครึ่งประเทศแล้ว

โดยอิสราเอลถือเป็นประเทศที่มีสัดส่วนพลเมืองเข้ารับวัคซีนมากที่สุดในโลกขณะนี้ มีพลเมืองอย่างน้อย 61.7% เข้ารับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส โดยฉีดครบแล้วคิดเป็น 57.4% ของประชากรทั้งหมดจากราว 9.3 ล้านรายทั่วประเทศ นั่นหมายความว่า ณ ตอนนี้ มีประชากรราวๆ 5.3 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว และ ประเทศอิสราเอลได้สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ หรือ Herd Immunity แล้ว     
     ล่าสุด อิสราเอลมีผู้ติดเชื้อสะสม 836,936 ราย รักษาหายแล้วเกือบ 99% ของผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด เสียชีวิตแล้ว 6,334 ราย อัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ราว 0.75% และปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อสะสมรายละวัน ไม่เกิน 40 คนแล้ว

ขณะที่เวลานี้ อิสราเอล มียอดผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาตัวอยู่เพียง 2,945 ราย ในจำนวนนี้ 209 รายเป็นผู้มีอาการสาหัส และอีก 126 รายที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ส่วนยอดการตรวจเชื้อโควิด19 จำนวน 55,470 ราย มีรายงานพบผู้ติดเชื้อเพียง 0.4 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ทำให้ทางการอิสราเอลประกาศว่า หน้ากากไม่จำเป็นต้องใส่ในสถานที่เปิด อีกต่อไป

israelcoffee

• หน้ากากไม่จำเป็นแล้วในที่เปิด

ทั้งนี้ สิ่งที่ทำให้ อิสราเอล กล้าประกาศให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตเหมือนเดิม ไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากในที่สาธารณะแบบเปิด เป็นเพราะ ประชาชนในอิสราเอล 9.3 ล้านคนฉีดวัคซีนของ Pfizer/BioNTech ครบสองเข็มแล้วเกือบๆจะ 60 %  ทำให้อัตราผู้ป่วยและการแพร่เชื้อลดลงมาก แต่กระทรวงสาธารณสุขขอให้ประชาชนพกหน้ากากอนามัยติดตัว เพราะยังคงต้องสวมในที่สาธารณะที่เป็นที่ปิดอยู่ต่อไป

ส่วนโรงเรียนมัธยมต้นกลับมาเปิดตามปกติแล้ว หลังจากต้องเรียนออนไลน์หรือสลับกันเข้าเรียน มาเป็นเวลา 1 ปี ขณะที่โรงเรียนอนุบาล ประถม และมัธยมปลายเปิดตามปกติไปแล้วก่อนหน้านี้ เช่นเดียวกับการยกข้อจำกัดต่าง ๆ เพื่อเปิดทางให้ธุรกิจต่าง ๆ กลับมาเปิดดำเนินกิจการได้ตามปกติ พื้นที่สาธารณะก็เปิดให้จัดกิจกรรมต่างๆ ได้

israelpeople

• ขนาดและประชากรยิ่งเล็กยิ่งได้เปรียบ

สาเหตุที่ทำให้อิสราเอล ประสบความสำเร็จในการสู้โควิด19 เป็นเพราะ ประเทศมีขนาดเล็กเพียง 20,770 ตารางกิโลเมตร (ใกล้เคียงกับจังหวัดเชียงใหม่)  และมีประชากร 9.3 ล้านคน (หากเทียบเป็นประเทศไทย คือมีแค่ ประชากรในกรุงเทพ,นครราชสีมา และ อุบลราชธานี 3 จังหวัดรวมกัน) ทำให้การควบคุมพื้นที่ในการแพร่ระบาดได้ง่ายขึ้น

อีกทั้ง การระดมฉีดวัคซีนให้กับประชากรโดยเร็วที่สุด ตั้งแต่หลังปี 2021 เป็นต้นมา และมีการเก็บข้อมูลอย่างเข้มข้นในช่วง 3 เดือนหลัง โดยเก็บตัวอย่างได้ถึง 5 ล้านตัวอย่างฯ นับเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมการทำงานของทางการอิสราเอล  ซึ่งค้นพบว่า วัคซีน Pfizer ซึ่งอิสราเอลใช้ นอกจากจะป้องกันโควิดแล้ว ยังสามารถป้องกันไม่ให้ผู้ที่ป่วยแพร่เชื้อด้วย

นอกจากนี้ ระบบสุขภาพของอิสราเอล เป็นระบบรวมศูนย์ คล้ายๆประเทศไทยด้วย ที่กระทรวงสาธารณสุขจะมีข้อมูลทั้งหมดของประชาชน ดังนั้นประชาชนสามารถเข้าถึงแพทย์ได้เท่าๆกัน  และมีการวางแผนในการสู้โควิดได้ดี เพราะพวกเขาวางแผนทุกขั้นตอนว่าจะเก็บข้อมูลในเชิงใดบ้าง และสิ่งที่ค้นพบที่สำคัญจากอิสราเอล คือ หลังจากฉีดวัคซีนครบแล้ว 2 เข็ม มีเปอร์เซ็นต์ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แค่ 0.8 % เท่านั้น
    
    ดังนั้นเมื่ออิสราเอล เป็นต้นแบบของการเอาชนะโควิด19ได้แล้ว ประเทศอื่นๆ รวมถึงประเทศไทยที่กำลังเจอวิกฤตโควิด19ระลอกใหม่ น่าจะเห็นความหวังในการต่อสู้กับโรคโควิด19ในครั้งนี้ต่อไป...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีกหนึ่งความหวัง!วัคซีนโควิดmRNAตัวแรกของจีน เตรียมทดลองระยะ3เดือนหน้า

เพราะชีวิตต้องไปต่อ! สเปนพาเด็กเรียนริมชายหาด แก้เบื่อกักตัวยุคโควิด

รุนแรงรวดเร็ว! โควิดกลายพันธุ์ "สายพันธุ์บราซิล" ติดง่ายขึ้น 2.5 เท่า

related